"ชูวิทย์" เตรียมนำพยานจ่ายเงินตำรวจ แถลงวันนี้

อาชญากรรม
1 ก.พ. 66
06:59
201
Logo Thai PBS
"ชูวิทย์" เตรียมนำพยานจ่ายเงินตำรวจ แถลงวันนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 ย้ำตำรวจทั้ง 14 นาย ยังให้การปฏิเสธเรียกรับเงินเพื่อนนักแสดงชาวไต้หวัน ขณะที่นายชูวิทย์ เตรียมแถลงรายละเอียดอีกครั้งในวันนี้

นายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ อดีตนักการเมือง ได้โพสต์รูปคู่กับชายชาวต่างชาติคนหนึ่ง ซึ่งอ้างว่าเป็นบุคคลที่นำเงิน 27,000 บาท มาจ่ายให้กับตำรวจแทนนักแสดงหญิงไต้หวัน พร้อมข้อความเป็นพยานอยู่ในความคุ้มครองของตัวเองเเล้ว และจะแถลงรายละเอียดอีกครั้งวันนี้ (1 ก.พ.) เวลา 14.00 น.

ส่วนการดำเนินการกับตำรวจชุดตั้งด่าน พล.ต.ต.อัฏธพร วงศ์ศิริปรีดา ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 ระบุว่า มีคำสั่งให้ตำรวจที่ตั้งด่านคืนนั้น 14 นาย หยุดปฏิบัติหน้าที่ และให้ย้ายตำรวจ 7 นาย ที่เกี่ยวข้องโดยตรง มีระดับรองสารวัตร 2 นาย และผู้บังคับหมู่ 5 นาย ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการกองบังคับการตำรวจนครบาล 1 ส่วนคดีอาญาถูกตั้งข้อหา มาตรา 157 กรณีไม่ดำเนินคดีหลังพบนักท่องเที่ยวมีบุหรี่ไฟฟ้า

ขณะที่ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยความคืบหน้าคำสั่งให้ตำรวจ 7 นาย ไปช่วยราชการที่ ศปก.บก.น.1 ว่า ตำรวจที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหาทั้ง 7 นาย ต้องตอบคำถามใน 5 ประเด็นให้ได้ว่า เหตุใดจึงใช้เวลาในการตรวจสอบผู้ร้องนานถึง 47 นาที และในระหว่างช่วงเวลาดังกล่าวทำอะไรบ้าง เหตุใดจึงปล่อยให้ผู้ร้องออกจากด่านไปโดยไม่ได้ดำเนินคดีเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า เป็นต้น

รวมถึงประเด็นอื่น ๆ หากไม่สามารถตอบคำถามดังกล่าวได้ หรือไม่ตรงกับข้อเท็จจริงที่ชุดสืบสวนมีอยู่ ก็จะต้องถูกดำเนินคดีไปตามขั้นตอน

ส่วนประเด็นสำคัญที่ทำให้คณะกรรมการสอบสวนตัดสินใจแจ้งข้อกล่าวหาความผิดตาม ม.157 เนื่องจากเห็นว่าการใช้เวลาตรวจค้นนานผิดปกติ แต่กลับไม่ได้ดำเนินคดีใด ๆ ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าเป็นการกระทำโดยมิชอบหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง