"อากาศหนาว - ฝุ่นควัน" กระทบคนไร้บ้าน จ.เชียงใหม่

ภูมิภาค
1 ก.พ. 66
07:11
236
Logo Thai PBS
"อากาศหนาว - ฝุ่นควัน" กระทบคนไร้บ้าน จ.เชียงใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อากาศที่หนาวเย็น และ ฝุ่นควัน ส่งผลกระทบต่อกลุ่มคนไร้บ้านในตัวเมืองเชียงใหม่ เพราะหลายคนไร้เครื่องกันหนาว และ ไม่มีหน้ากากอนามัยที่ใช้กันฝุ่น PM2.5 ผู้ประสานงานกลุ่มคนไร้บ้านเรียกร้องให้หน่วยงานต่าง ๆ เร่งช่วยเหลือเยียวยา

คนไร้บ้านย่านประตูท่าแพในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่พยายามใช้ผ้าห่มปกคลุมร่างกาย เพื่อสร้างความอบอุ่น ท่ามกลางอากาศหนาวเย็นในช่วงกลางคืนจนถึงเช้าตรู่

แต่คนไร้บ้านอีกหลายคนตามจุดต่าง ๆ ในเมืองเชียงใหม่ อาทิ ย่านริมแม่น้ำปิง สถานีรถไฟเชียงใหม่ รอบคูเมืองเชียงใหม่ และสถานีขนส่งผู้โดยสาร กลับมีเพียงเสื้อผ้าผืนบางและกางเกงขาสั้น จนต้องทนกับความหนาวเย็น บางคนต้องไปอาศัยนอนในอาคารสาธารณะ เพื่อป้องกันลมหนาวพัดผ่าน

นายเดชา จึงอุดมชัย ผู้ประสานงานกลุ่มคนไร้บ้านบอกว่า คนไร้บ้านในเชียงใหม่ล่าสุด มีจำนวนประมาณ 120 คน ส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือในเรื่องเครื่องกันหนาว ซึ่งถือเป็นเรื่องน่าห่วง เพราะที่ผ่านมาเคยมีคนไร้บ้านเสียชีวิตเพราะอากาศหนาวมาแล้ว

ล่าสุดสถานการณ์ฝุ่นควันเริ่มกลับมาสร้างปัญหาแต่คนไร้บ้าน ก็ไม่มีหน้ากากสำหรับป้องกันฝุ่นควัน PM2.5 จึงเรียกร้องให้หน่วยงานต่าง ๆ ช่วยเหลือเยียวยา

ขณะที่นายภานุพงศ์ ใจอินผล เจ้าหน้าที่กู้ภัยให้ข้อมูลว่าคนไร้บ้าน ถือเป็นกลุ่มคนที่มีความเสี่ยงด้านสุขภาพ เนื่องจากไม่ได้รับการดูแลด้านสุขอนามัย มีปัญหาสุขภาพที่สำคัญคือ เข้าไม่ถึงการรักษาพยาบาลในยามเจ็บป่วย หรือ ได้รับบาดเจ็บ

นายสุกิตต์ รักชาติ ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ได้จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ติดตามกลุ่มคนไร้บ้านบริเวณรอบเมืองเชียงใหม่ในทุก ๆ วัน จันทร์ - พุธ - ศุกร์

ล่าสุดจะเร่งสำรวจความเป็นอยู่ และสอบถามถึงปัจจัยที่ต้องการในการดำรงชีวิต เพื่อบรรเทาปัญหาแก่กลุ่มคนไร้บ้านในช่วงอากาศหนาว และ ฝุ่นเกินค่ามาตรฐาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง