ปธ.วิปฝ่ายค้าน จ่อเสนอญัตติด่วน ให้ สภาฯร่วมหาทางออกกรณี "ตะวัน-แบม"

การเมือง
1 ก.พ. 66
11:15
138
Logo Thai PBS
ปธ.วิปฝ่ายค้าน จ่อเสนอญัตติด่วน ให้ สภาฯร่วมหาทางออกกรณี "ตะวัน-แบม"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปธ.วิปฝ่ายค้าน จ่อเสนอญัตติด่วนด้วยวาจา ให้สภาฯร่วมกันหาทางออกกรณี "ตะวัน-แบม" อดอาหารประท้วงคำสั่งศาล

วันนี้ (1 ก.พ.2566) นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุว่า วันนี้ฝ่ายค้านจะเสนอญัตติด่วนด้วยวาจา เรื่องให้ สภาฯได้ร่วมกันศึกษาหาทางออกกรณีผู้ต้องขังทางการเมือง "ตะวัน-แบม" อดอาหารประท้วงคำสั่งศาล

นอกจากนี้ จะเลื่อนระเบียบวาระ ของ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่ได้ยื่นเอาไว้เรื่องขอให้ตั้งกรรมาธิการวิสามัญเพื่อตรวจสอบการใช้การบังคับใช้กฎหมายที่ล้นเกิน ต่อผู้ชุมนุมทางการเมือง

นอกจากนี้ยังกล่าวถึงประเด็นที่ผู้คนสนใจเรื่องห้องประชุมว่าจะล่มหรือไม่ล่ม นั้นโดยชี้ว่าอยู่ที่รัฐบาล เนื่องจากเป็นกฎหมายของรัฐบาล และปกติรัฐบาลต้องเป็นผู้รับผิดชอบ

รัฐบาลต้องจัดการองค์ประชุมให้ได้เพื่อผลักดันกฎหมายของตัวเองให้ผ่าน ความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร เชื่อว่า รัฐบาลจะพยายามดำเนินการหรือจะทิ้งกฎหมายของตัวเองก็ต้องติดตามดู

และจากเมื่อวานในการประชุมเพื่อไทยมีการกำชับจากผู้นำฝ่ายค้านว่า หากไม่มีเหตุจำเป็นก็จะไม่เสนอนับองค์ประชุม ก็จะให้การประชุมเดินหน้าตามปกติ ซึ่งได้มีการซักซ้อมทำความเข้าใจกับ ส.ส.ของพรรคในการประชุมเมื่อวานนี้

กรณีกกต.แบ่งเขตเลือกตั้ง นายสุทินกล่าวว่า เป็นจุดเริ่มต้นของ การทำให้การเลือกตั้งนั้นเป็นธรรม หรือไม่เป็นธรรม ส่วนทุกครั้งที่ผ่านมาการแบ่งเขตให้มีการวางระเบียบไว้แล้ว โดยฝ่ายรัฐบาลหรือคนที่มีอำนาจรัฐจะใช้เป็นโอกาสในการแบ่งเขตเพื่อที่จะให้ตัวเองได้เปรียบ และการเลือกตั้งครั้งนี้ฝ่ายค้านเองก็จะไม่ปล่อย ซึ่งทุกคนจะมีส่วนร่วมในการจับตาดูการแบ่งเขตเลือกตั้ง

หลังจากที่ รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย อ้างอิงกรอบเวลา 30 วันให้ กกต.ดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้ง นายสุทินกล่าวว่า และเชื่อว่าการแบ่งเขตเลือกตั้งใช้เวลาไม่นานในการดำเนินการเพราะได้มีการแบ่งเขตเป็นตุ๊กตาเอาไว้แล้ว เมื่อกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งมีผลบังคับใช้ กระบวนการก็สามารถเดินหน้าได้ จึงใช้เวลาไม่นานแต่หากรัฐบาลใช้เวลาเป็นข้ออ้างก็ไม่ได้ติดใจอะไร

สำหรับการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติของฝ่ายค้านตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ในวันที่ 15 และ 16 ก.พ.นี้ ประธานวิปฝ่ายค้าน ย้ำว่าเป็นการอภิปรายครั้งสุดท้าย พล.อ.ประยุทธ์ คือ จำเลยที่1 และ รวมถึงทุกรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะกรณีที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง