"กระเทียมไทย" แพงกว่า "กระเทียมจีน"

ภูมิภาค
1 ก.พ. 66
12:12
817
Logo Thai PBS
"กระเทียมไทย" แพงกว่า "กระเทียมจีน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ประกอบการค้าผักสดในตลาดศรีเมือง จ.ราชบุรี ยอมรับว่าช่วงนี้มีผักที่มีจากจีนเข้ามาอย่างต่อเนื่องและมีราคาถูกกว่าผักที่ปลูกในประเทศ โดยเฉพาะกระเทียมที่พบว่าของไทยมีราคาสูงกว่าจีน

วันนี้ (1 ก.พ.2566) เช้านี้การซื้อขายผักและผลไม้ในตลาดศรีเมือง เขตเทศบาลเมืองราชบุรี เป็นไปอย่างคึกคัก เกษตรกรที่ปลูกพืชผัก ต่างก็นำผลผลิตที่ปลูกได้มาขายในตลาดแห่งนี้ ซึ่งมีหลากหลายชนิด

จากการสอบถามราคาผักจากพ่อค้าที่มาขายส่งผัก บอกว่า ช่วงอากาศหนาว ผักจะมีราคาแพงกว่าช่วงปกติ โดยเฉพาะผักที่เป็นไม้เลื้อย อย่างพืชตะกูลถั่ว ถั่วฝักยาว ถั่วพู แตงกวา เถาฝักทอง เนื่องจากอากาศเย็นทำให้พืชผักไม่ค่อยโต ออกสู่ตลาดน้อย ส่วนผักที่มาจากประเทศจีนก็ยังคงเข้ามาต่อเนื่องและมีราคาถูกกว่า

เจ้าของแผงที่ขายพริกแห้ง หอมแขก กระเทียม กล่าวว่า ตอนนี้ราคากระเทียมแพงมาก โดยเฉพาะกระเทียมของไทย ซึ่งจะมีกลีบเล็กและมีกลิ่นหอมกว่า โดยราคาส่งจะอยู่ที่ 10 กิโลกรัม 1,800 บาท ขณะที่กระเทียมจีนนั้นกลีบใหญ่แต่ราคาถูกกว่าอยู่ที่ 10 กิโลกรัม 450 บาท ซึ่งราคาขึ้นอยู่กับต้นทุนที่รับมา

ส่วนความนิยมของผู้บริโภคนั้นก็มีทั้ง 2 อย่าง แล้วแต่ว่าลูกค้าจะชอบแบบไหน ส่วนสินค้าอื่น ๆ ก็จะมีราคาใกล้เคียงกัน มีแต่กระเทียมเท่านั้นที่มีราคากระโดดมากกว่าสินค้าชนิดอื่น ๆ ในช่วงนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง