ทอ.ชี้แจง F16 บินผ่านพิธีลอยอังคารอดีต ผบ.ทอ.หลังฝึกตามวงรอบ

สังคม
2 ก.พ. 66
17:51
1,441
Logo Thai PBS
ทอ.ชี้แจง F16 บินผ่านพิธีลอยอังคารอดีต ผบ.ทอ.หลังฝึกตามวงรอบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โฆษกกองทัพอากาศ ชี้แจงกรณีเครื่องบิน F16 บินผ่านพิธีลอยอังคารอดีตผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็นภารกิจต่อเนื่องจากการบินทดสอบปฏิบัติการร่วม และเพื่อเทิดเกียรติในฐานะอดีตผู้บังคับบัญชาที่ริเริ่มโครงการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ F-16

วันนี้ (2 ก.พ.2566) พล.อ.ต.ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏข่าวในสื่อต่าง ๆ ถึงกรณีความผิดปกติในการใช้เครื่องบิน แบบ F-16 ของกองทัพอากาศนั้น กองทัพอากาศ ได้ตรวจสอบแล้วพบว่า เป็นการบินทดสอบปฏิบัติการร่วมในภารกิจการบินลาดตระเวน และแจ้งเตือน ซึ่งการปฏิบัติภารกิจนี้ เป็นวงรอบการฝึกเพื่อดำรงความพร้อมในการปฏิบัติภารกิจการป้องกันประเทศ เพื่อบูรณาการขีดความสามารถในการปฏิบัติการตามแผนป้องกันประเทศ

ในวันดังกล่าว เมื่อสิ้นสุดการปฏิบัติภารกิจการบินทดสอบแล้ว กองทัพอากาศได้นำเครื่องบินในหมู่บินดังกล่าว บินผ่านเพื่อเทิดเกียรติในพิธีลอยอังคารของ พล.อ.อ.ประพันธ์ ธูปะเตมีย์ อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศ ซึ่งเป็นผู้ที่มีคุณูปการในการพัฒนาขีดความสามารถกำลังทางอากาศ

โดยเป็นผู้ริเริ่มในการจัดหาเครื่องบินขับไล่อเนกประสงค์สมรรถนะสูงแบบ F-16 เข้าประจำการในกองทัพอากาศไทย ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนากองทัพอากาศ ให้มีความทันสมัย พร้อมรองรับความท้าทายและภัยคุกคาม ในขณะนั้นที่เป็นยุคสงครามเย็น การบินดังกล่าวเป็นการกระทำพิธีให้สมเกียรติ สืบเนื่องมาจากพิธีพระราชทานเพลิงศพ

ทั้งนี้ กองทัพอากาศมุ่งมั่นในการพัฒนากองทัพอากาศ ตามวิสัยทัศน์ของอดีตผู้บัญชาการทหารอากาศเพื่อดำรงไว้ซึ่งขีดความสามารถของกองทัพอากาศสืบไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ก้าวไกล เปิดคลิปอ้างอดีต ผบ.ทอ.ใช้เครื่องบิน F-16 บินในพิธีลอยอังคารพ่อตัวเอง 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง