พายุน้ำแข็งถล่มทั่วสหรัฐฯ อุณหภูมิลดต่ำสุด -17 องศา

ต่างประเทศ
3 ก.พ. 66
08:49
309
Logo Thai PBS
พายุน้ำแข็งถล่มทั่วสหรัฐฯ อุณหภูมิลดต่ำสุด -17 องศา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สหรัฐฯ ยังคงเผชิญอากาศหนาวจัด ที่พัดถล่มทางตอนใต้ของประเทศ จนทำให้ส่งผลกระทบต่อการเดินทางสัญจรและการใช้ชีวิตของผู้คน หลังจากที่ผู้คนมากกว่า 5 แสนคนไม่มีไฟฟ้าใช้

ปัญหานี้ส่วนหนึ่งอาจเกิดจากพายุน้ำแข็ง ที่ทำให้มีน้ำแข็งเกาะทั้งข้าวของ ต้นไม้ และเสาไฟอย่างรวดเร็ว ขณะที่ในช่วง 1-2 วันนี้ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ โดยเฉพาะเมืองใหญ่อย่างนิวยอร์ก ยังต้องเตรียมรับมืออากาศเย็นจัดอีกด้วย

เมื่อวันที่ 2 ก.พ.2566 ภาพจากกล้องวงจรปิดเผยให้เห็น ต้นไม้หน้าบ้านหลังหนึ่งในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส ถูกน้ำแข็งเกาะจนโน้มลงมาใส่รถ ท่ามกลางสภาพอากาศเย็นจัด

ซึ่งภาพของต้นไม้ที่แข็งเป็นน้ำแข็งมีให้เห็นในหลายจุด เนื่องจากอากาศที่เย็นลงอย่างรวดเร็วทำให้น้ำแข็งเกาะต้นไม้ จนกิ่งไม้ต้องรับน้ำหนักของน้ำแข็ง และเมื่อรับไม่ไหวก็ทำให้ต้นไม้โค่นเป็นจำนวนมาก ประชาชนบางส่วนต้องช่วยกันตัดต้นไม้ที่เคลือบด้วยน้ำแข็ง ที่บางจุดน้ำแข็งหนาถึงครึ่งนิ้ว

เช่นเดียวกับข้าวของต่างๆ ที่อยู่นอกอาคาร อย่างเช่นเครื่องเล่นในสนามเด็กเล่น ที่มีน้ำแข็งเกาะ นอกจากนั้นยังรวมถึงสายไฟและเสาไฟยังมีน้ำแข็งเกาะด้วยเช่นกัน ซึ่งสภาวะที่เย็นจัดเหล่านี้ มีรายงานว่าประชาชนกว่า 500,000 คน ได้รับผลกระทบจากปัญหาไฟฟ้าดับ ในรัฐเท็กซัส, อาร์คันซอ, เทนเนสซี และ มิสซิสซิปปี โดยอ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ poweroutage.us ที่ติดตามปัญหาไฟดับ

นอกจากผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันแล้ว พายุน้ำแข็งที่เกิดขึ้นทางตอนใต้ของสหรัฐฯ ยังกระทบต่อการเดินทาง โดยตัวเลขเฉพาะช่วงเช้าวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐฯ มีการยกเลิกเที่ยวบินอย่างน้อย 700 เที่ยว เพิ่มจากก่อนหน้านี้ที่ยกเลิกไปกว่า 2,300 เที่ยว ซึ่งสนามบินในดัลลัสและออสตินได้รับผลกระทบมากที่สุด

สถิติวันพุธที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ ประชาชนมากกว่า 12 ล้านคน ทั่วภูมิภาคทางใต้ของสหรัฐฯ ต้องเฝ้าระวังสภาพอากาศตามคำเตือนว่าอาจเกิดพายุน้ำแข็งในพื้นที่ได้

ภาพนี้เป็นข้อพิสูจน์ว่าสภาพอากาศหนาวจัดจนพื้นเป็นน้ำแข็ง ไม่ได้ยากลำบากแค่กับการใช้ชีวิตของมนุษย์ที่จะเดินไปไหนต้องระมัดระวัง เพราะ "มอลลี" สุนัขพันธุ์บูลด็อกตัวนี้ก็เสียหลักลื่นล้ม 

อีกภาพหนึ่ง เจ้าของถ่ายไว้ตอนที่มอลลี่แอบมองลอดประตูไปนอกบ้าน เหมือนจะอยากออก แต่ไม่ออกดีกว่า

ภาพที่มัวในคลิปนี้ เกิดจากความรุนแรงของพายุทอร์นาโด ที่พัดอยู่ในเมืองเดียร์พาร์ก รัฐเท็กซัส

นอกจากนั้น ยังมีภาพกล้องวงจรปิดบันทึกภาพนาทีที่เจ้าหน้าที่ K-9 ของหน่วยตำรวจเดียร์พาร์ก วิ่งฝ่าพายุทอร์นาโดไปที่รถ เพื่อช่วยเหลือ "โรนี" สุนัขตำรวจคู่หูของเขา ออกจากรถตำรวจที่จอดอยู่กลางพายุ

แถบตอนใต้ของสหรัฐฯ ที่เผชิญพายุน้ำแข็ง ตั้งแต่ดัลลัสไปจนถึงเมมฟิส ล่าสุดตอนนี้ความรุนแรงของพายุเริ่มคลี่คลาย หลังจากนี้อากาศหนาวจัดจะพัดไปยังพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ เป็นลำดับถัดไป

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติสหรัฐฯ เตือนว่าวันศุกร์ (3 ก.พ.2566) และ วันเสาร์ (4 ก.พ.2566) ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐฯ หลายพื้นที่ตั้งแต่แถบรัฐเพนซิลเวเนีย จรด รัฐเมน จะเจอกับอากาศเย็นเยือกแข็งที่อาจทำให้เกิดลมแรงซึ่งเย็นจัด จนทำให้เกิดอาการหิมะกัดได้ภายในเวลาไม่ถึง 10 นาที จึงมีคำเตือนให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวจำกัดเวลาการออกนอกอาคารในช่วง 2 วันนี้

ส่วนที่บอสตันซึ่งคาดว่าจะเจอสภาพอากาศที่มีลมเย็นต่ำกว่าอุณหภูมิเยือกแข็ง มีการประกาศภาวะฉุกเฉินจากอากาศเย็นจัดแล้ว ขณะที่มหานครนิวยอร์กและเมืองใหญ่อื่นๆ คาดว่าอุณหภูมิจะลดลงถึงติดลบราว -13 ถึง -17 องศาเซลเซียส ภายในวันเสาร์นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง