"บอลลูนสอดแนม" ชนวนเหตุตึงเครียด "จีน-สหรัฐฯ"

ต่างประเทศ
3 ก.พ. 66
20:07
478
Logo Thai PBS
"บอลลูนสอดแนม" ชนวนเหตุตึงเครียด "จีน-สหรัฐฯ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับจีนมีแนวโน้มตึงเครียดมากขึ้นอีกครั้ง หลังสหรัฐฯ ตรวจพบบอลลูนสอดแนมลอยอยู่เหนือท้องฟ้าในรัฐมอนแทนา ท่ามกลางความกังวลว่าจีนอาจส่งเข้ามาเก็บข้อมูลความมั่นคงของสหรัฐฯ แล้วการใช้บอลลูนสอดแนมแตกต่างจากการใช้ดาวเทียมสอดแนมอย่างไร

"บอลลูนสอดแนม" สามารถเก็บข้อมูลครอบคลุมพื้นที่ได้ในวงกว้างและราคาถูกกว่า การพบบอลลูนสอดแนมเหนือน่านฟ้าฝั่งตะวันตกของสหรัฐฯ ทำให้การสอดแนมด้วยวิธีการนี้ได้รับความสนใจอีกครั้ง

ชาวอเมริกันในเมืองบิลลิงส์ รัฐมอนแทนา บันทึกภาพบอลลูนสีขาวขนาดใหญ่ลอยอยู่บนท้องฟ้านานกว่าครึ่งชั่วโมง ด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ สันนิษฐานว่า จีนส่งบอลลูนสอดแนมเข้ามาเก็บข้อมูลในพื้นที่อ่อนไหว

 

ผู้บัญชาการกองทัพสหรัฐฯ ตัดสินใจไม่ยิงบอลลูนสอดแนมลูกนี้ เนื่องจากชิ้นส่วนอาจตกลงมาสร้างความเสียหายได้ เจ้าหน้าที่กองทัพสหรัฐฯ กำลังประเมินสถานการณ์นี้อย่างใกล้ชิด แต่ยังไม่พบภัยคุกคามสำคัญต่อข่าวกรองสหรัฐฯ

หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศอเมริกาเหนือ เปิดเผยว่า บอลลูนไม่ได้เป็นภัยคุกคามทางกายภาพ หรือ การทหาร ด้านแคนาดากำลังตรวจสอบความเป็นไปได้ในการพบบอลลูนลูกที่ 2 แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดในประเด็นนี้เพิ่มเติม

บอลลูนสอดแนมลอยมาจากหมู่เกาะอาลูเชียน ในรัฐอะแลสกา ผ่านแคนาดาเข้ามาที่รัฐมอนแทนา เมื่อวันพุธที่ผ่านมา รัฐมอนแทนามีความสำคัญในเชิงยุทธศาสตร์อย่างมาก เนื่องจากเป็นสถานที่จัดเก็บขีปนาวุธนิวเคลียร์ 1 ใน 3 แห่ง ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงและเตือนไม่ให้ตีข่าวก่อนที่จะได้รับการยืนยันข้อมูล

 

การใช้บอลลูนสอดแนมพื้นที่ความมั่นคงเป็นกลยุทธ์ที่ใช้มาตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 จนถึงสมัยสงครามเย็น ด้านกองทัพอากาศสหรัฐฯ ได้เริ่มโครงการ Project Genetrix ในปี 1956 เพื่อสอดแนมสหภาพโซเวียตและรัฐบริวาร

บอลลูนสอดแนมมีเพดานบินตั้งแต่ 24 กิโลเมตร-37 กิโลเมตร ขณะที่เครื่องบินพาณิชย์มีเพดานบินไม่เกิน 12 กิโลเมตร เครื่องบินรบ F-22 Raptor มีเพดานบินไม่เกิน 20 กิโลเมตร และเครื่องบินสอดแนมมีเพดานบินตั้งแต่ 24 กิโลเมตร ขึ้นไป

รายงานกองบัญชาการกองทัพอากาศและวิทยาลัยเสนาธิการทหาร ปี 2009 วิเคราะห์ข้อได้เปรียบของบอลลูนสอดแนม บอลลูนสอดแนมตรวจสอบพื้นที่ในวงกว้างในระยะใกล้กว่าและใช้เวลาเหนือเป้าหมายได้นานกว่าดาวเทียมสอดแนม การส่งบอลลูนสอดแนมขึ้นปฏิบัติการมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่า ขณะที่ดาวเทียมสอดแนมมีค่าใช้จ่ายหลายร้อยล้านดอลลาร์ กองทัพสหรัฐฯ ตรวจพบความเคลื่อนไหวของบอลลูนสอดแนมเหนือน่านฟ้ามาแล้วหลายครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

Alexander Neill นักวิจัยจากสถาบันคลังสมอง Hawaii's Pacific Forum ตั้งข้อสังเกตว่า การสอดแนมในครั้งนี้ไม่น่าส่งผลกระทบต่อข้อมูลข่าวกรองของสหรัฐฯ อย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากบอลลูนสอดแนมมีขีดความสามารถจำกัด เมื่อเปรียบเทียบกับดาวเทียมทหารและดาวเทียมสอดแนมของจีน

แม้ว่าการตรวจพบบอลลูนสอดแนมเหนือรัฐมอนแทนาจะยิ่งเพิ่มความอุณหภูมิความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ กับจีนขึ้น ก่อนที่แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ มีกำหนดเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งของจีนในวันที่ 5 และ 6 ก.พ.นี้

 

นักวิจัยด้านกลาโหมระหว่างประเทศจาก RAND Corporation สถาบันคลังสมองในสหรัฐฯ ประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยระบุจังหวะเวลาไม่ปกติและน่าเสียดายในหลายมิติ ประธานาธิบดีไบเดน ได้หารือเกี่ยวกับการรักษาช่องทางการสื่อสารกับจีน และการเดินทางเยือนจีนในอีกไม่กี่วันข้างหน้าของรัฐมนตรีบลิงเคนเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามดังกล่าว เหตุการณ์นี้สร้างความซับซ้อนสำหรับสหรัฐฯ และจีนในการเจรจาและเป็นการกระทำยั่วยุที่น่าเสียดาย

การตรวจพบบอลลูนสอดแนมของจีนครั้งนี้เกิดขึ้น ในขณะที่สหรัฐฯ จัดให้จีนเป็นภัยคุกคามด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุด แม้ว่าบอลลูนสอดแนมอาจไม่ได้ส่งผลกระทบต่อข้อมูลข่าวกรอง แต่สะเทือนความไว้เนื้อเชื่อใจของทั้งสองฝ่ายไม่น้อย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง