ทนายความ ยัน "แบม-ตะวัน" เดินหน้าอดอาหารต่อเข้าสู่วันที่ 17

การเมือง
4 ก.พ. 66
14:07
718
Logo Thai PBS
ทนายความ ยัน "แบม-ตะวัน" เดินหน้าอดอาหารต่อเข้าสู่วันที่ 17
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทนายความ-ครอบครัว แถลง "แบม-ตะวัน" ตัดสินใจอดอาหาร และน้ำประท้วงต่อ หลังเข้าสู่วันที่ 17 ขณะที่อาการถือว่าวิกฤต "หมอทศพร" ห่วงร่างกายจะรับไม่ไหว วอนองค์กรยุติธรรมเร่งตัดสินใจ

วันนี้ (4 ก.พ.2566) เวลา 13.00 น.นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน) และน.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ (แบม) พร้อมพ่อและแม่ ร่วมรับฟังการชี้แจงรายละเอียดอาการหลังอดอาหารประท้วงมาแล้ว 17 วัน พร้อมแจ้งการตัดสินใจของทั้ง 2 คน 

นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า แบม และตะวัน ตัดสินใจว่าจะอดอาหาร และน้ำต่อไป จนกว่าศาลจะยอมให้ปล่อยตัวชั่วคราว ผู้ต้องขัง และผู้ต้องหาทางการเมือง ซึ่งเป็นทั้งเยาวชนรวม 14 ที่ถูกกักขังอยู่นับเป็นปี โดยที่ศาลไม่ได้อนุญาตให้ปล่อยตัวมาต่อสู้คดี

แบม-ตะวัน ยืนยันจะอดอาหารและน้ำจนถึงที่สุด และฝากบอกถึงเพื่อนพี่น้อง รัฐบาล และศาลว่าสิ่งนี้เด็ก 2 คนตัดสินใจแล้ว   

นอกจากนี้ทนายความ ยังระบุอีกว่า การตัดสินใจของ 2 คนเป็นไปตามเจตนารมและตัดสินใจบนเตียงที่นอนพักรักษาตัว เป็นการตัดสินใจเด็ดขาด ไม่ทำร้ายใคร ไม่ได้กดดันใคร 

หลักที่ศาลพิจารณาในคดีเด็ก เทียบกับคดีกินป่า โกงเงินได้รับการปล่อยตัวหมด แต่เด็กที่รัฐกล่าวหาว่าวางระเบิดปิงปอง ประทัดยักษ์ แต่ไม่ได้รับการปล่อยตัว ไม่ตรงกับการแถลงของศาลยุติธรรม 

นอกจากนี้ทนาย ยังระบุอีกว่า พ่อและแม่ของทั้ง 2 คนอยากได้ลูกคืน เป็นคนที่มีเกียรติยศ และศักดิ์ศรี และตะวัน บอกอีกว่าไม่ต้องห่วงเขา เขาเลือกแล้ว

ชี้อาการน่าเป็นห่วง 

ด้าน นพ.ทศพร เสรีรักษ์ กล่าวว่า ทั้งสองคนอยู่อาการในภาวะวิกฤต โพแทสเซียมต่ำ อาจทำให้หัวใจเต้นผิดจังหวะ หรือหยุดเต้น หากหยุดแล้วจะทำให้กลับมาเต้นใหม่อย่างไรต่อ ก็ยังเป็นคำถาม และเมื่อร่างกายมีน้ำไม่พอไตก็พยายามเก็บน้ำไว้ สารพิษก็จะคั่งในร่างกาย และมีผลต่อสมองและอวัยวะอื่น 

น้ำในร่างกายไม่เพียงพอ และคีโตนจะคั่งในร่างกาย และมีผลต่อสมอง และอวัยวะทุกระบบ ที่สุดร่างกายจะรับไม่ไหวและช็อก ถึงแม้จะมีเข็มเข้าไปก็ไม่รู้จะช่วยได้อย่างไร เรียกร้ององค์กรอยุติธรรมรีบตัดสินใจ อย่าสังเวยด้วยชีวิตทั้ง 2 คน

มธ.อัปเดตอาการของแบม-ตะวัน

ขณะที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ออกแถลงการณ์อาการฉบับที่ 4 ระบุว่า อาการของ "ตะวัน" ยังคงไม่กินอาหารแต่จิบน้ำ ผะอืดผะอมเวลาจิบน้ำ รู้สึกตัวดี ยังมีอาการอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย ปากแห้ง ยังมีเลือดออกตามไรฟัน ไม่มีเลือดออกผิดปกติหรือจุดจ้ำเลือดออกที่บริเวณอื่น

มีอาการแสบร้อนลิ้นปี มีลมในช่องท้อง เวียนศีรษะเวลาเปลี่ยนท่า นอนหลับยาก สามารถโต้ตอบได้อารมณ์อยู่ในเกณฑ์ปกติ การตอบสนองทางอารมณ์เหมาะสมกับเรื่องราวที่พูดคุย สัญญาณชีพอยู่ในเกณฑ์ปกติ

ระดับน้ำตาลในเลือดที่เจาะจากปลายนิ้วยังคงต่ำกว่า 65 mg/dL มีภาวะเกลือแร่ต่ำหลายชนิด มีภาวะเลือดเป็นกรด ค่าคีโตนสูง (serum ketone 5.46 mmoV/L) เนื่องจากภาวะอดอาหาร ปฏิเสธคำแนะนำเรื่องการดื่มน้ำผสมวิตามินชี เพื่อบรรเทาอาการเลือดออกตามไรฟัน

ส่วนอาการของแบม ยังคงไม่กินอาหาร แต่จิบน้ำ ผะอืดผะอมเวลาจิบน้ำ รู้สึกตัวดี ยังมีอาการอ่อนเพลีย หายใจเหนื่อย ปากแห้ง ปวดกรามลดลง มีอาการแสบร้อนสิ้นปี มีลมในช่องท้อง ต้นขาอ่อนแรง เวียนศีรษะเวลาเปลี่ยนทำ นอนไม่หลับ สามารถโต้ตอบได้ อารมณ์อยู่ในเกณฑ์ปกติ

การตอบสนองทางอารมณ์เหมาะสมกับเรื่องราวที่พูดคุย สัญญาณชีพอยู่ในเกณฑ์ปกติ ระดับน้ำตาลในเลือดที่เจาะจากปลายนิ้วเริ่มต่ำกว่า 70
mg/dL มีภาวะเกลือแร่ต่ำหลายชนิด มีภาวะเลือดเป็นกรด ค่าคีโตนสูง (serum ketone 5.47 mmolL) เนื่องจากภาวะอดอาหาร ได้รับคำแนะนำให้จิบน้ำเกลือแร่ เพื่อบรรเทาภาวะเลือดเป็นกรด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รพ.ธรรมศาสตร์ฯ เผยอาการล่าสุด "ตะวัน-แบม"

"รมว.ยธ." พร้อมรับข้อเสนอแนะจากสภาฯ หาทางออกกรณี "ตะวัน-แบม"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง