ท่าอากาศยานภูเก็ต แจงเหตุเครื่องบินไป "รัสเซีย" ขัดข้อง

สังคม
5 ก.พ. 66
12:59
292
Logo Thai PBS
ท่าอากาศยานภูเก็ต แจงเหตุเครื่องบินไป "รัสเซีย" ขัดข้อง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ท่าอากาศยานภูเก็ต ชี้แจงเหตุเครื่องบินจาก "ภูเก็ต" ไป "รัสเซีย" ขัดข้อง มีสายการบินที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว 16 เที่ยวบิน

วันนี้ (5 ก.พ.2566) ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต (ทภก.) เปิดเผยว่า จากกรณีเมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา เวลา 17.00 น. อากาศยานของสายการบิน AZURAIR เที่ยวบินที่ ZF3604 ขอยกเลิกขณะทำการวิ่งขึ้น จากท่าอากาศยานภูเก็ต ไปยัง กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย

โดยได้รับรายงานว่า หอบังคับการบินสังเกตเห็นกลุ่มควันบริเวณเครื่องยนต์ด้านขวาของอากาศยาน จึงได้ติดต่อนักบินเพื่อสอบถามสาเหตุ นักบินแจ้งว่า ขอยกเลิกการวิ่งขึ้น เนื่องจากการเบรคกระทันหัน เป็นเหตุให้ระบบเบรกของฐานล้อด้านขวา รวมถึงล้อของอากาศยานชำรุด โดยใช้เวลานำอากาศยานออกจากทางวิ่ง ประมาณ 40 นาที

และเมื่ออากาศยานอยู่ที่ทางขับ และไม่สามารถขับเคลื่อนต่อไปได้ ทำให้กีดขวางทางขับ ส่งผลกระทบอากาศยานที่จะทำการบินขึ้น-ลง ณ เวลานั้นต้องล่าช้า และมีบางสายการบินต้องบินวนรอ และมีบางสายการบินบินไปลงที่ท่าอากาศยานกระบี่ และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

หลังจาก ทภก. ทราบ ไม่ได้นิ่งนอนใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงได้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง และประสานทางสายการบินให้รีบดำเนินการซ่อมอากาศยาน เพื่อมิให้กีดขวางทางขับโดยเร็ว ซึ่งสายการบินได้ดำเนินการซ่อมอากาศยานแล้วเสร็จ เมื่อเวลา 00.10 น. และสามารถเคลื่อนย้ายออกจากทางขับ เมื่อเวลา 00.30 น. ของวันที่ 5 กพ.2566

จากการตรวจสอบข้อมูลทราบว่า มีสายการบินที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว 16 เที่ยวบิน ทั้งนี้ ทภก.ได้ดำเนินการและกำชับให้สายการบินอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารที่ต้องเดินทางล่าช้าออกไป

ทั้งนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วน ทภก.จะดำเนินการพิจารณาหาสาเหตุจากเหตุการณ์ดังกล่าว เพื่อความปลอดภัยและบริหารจัดการให้เป็นไปตามมาตรฐานระดับประเทศและระดับสากลอย่างเคร่งครัด ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง