นายกฯ ญี่ปุ่น สั่งปลด เลขานุการ ปมพูดเหยียดเพศทางเลือก

ต่างประเทศ
5 ก.พ. 66
14:55
1,003
Logo Thai PBS
นายกฯ ญี่ปุ่น สั่งปลด เลขานุการ ปมพูดเหยียดเพศทางเลือก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัฐบาลญี่ปุ่นเสียคะแนนนิยมเพิ่มอีก หลังจาก เลขาฯประจำตำแหน่งนายกฯ ถูกสั่งปลด เพราะคำพูดเหยียดเพศทางเลือก รวมถึงทัศนคติเชิงลบต่อความหลากหลายทางเพศในญี่ปุ่น

เมื่อวันที่ 4 ก.พ.2566 สำนักข่าว BBC และสื่อทั่วโลกรายงานตรงกันถึงเหตุการณ์ที่ ฟุมิโอะ คิชิดะ นายกฯ ญี่ปุ่น มีคำสั่งปลด มาซาโยชิ อาราอิ ออกจากตำแหน่งเลขานุการประจำนายกรัฐมนตรี เนื่องจากคำพูดเหยียดเพศทางเลือกที่ อาราอิ พูดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

เราเคารพความหลากหลายและตระหนักถึงสังคมส่วนรวม

เป็นคำพูดของนายกฯ ญี่ปุ่น หลังจากมีคำสั่งปลดเลขาฯ ประจำตำแหน่งออกไป 

ทั้งนี้ คำพูดที่เป็นประเด็นร้อนจนทำให้ นายกฯ ญี่ปุ่นต้องไร้ผู้ช่วยในขณะนี้ และถูกสื่อท้องถิ่นญี่ปุ่นนำมาเผยแพร่ เป็นคำพูดเชิงเหยียดเพศทางเลือกจากปากของ มาซาโยชิ อาราอิ   

ผมคงไม่ชอบใจหากคู่รัก LGBT อาศัยอยู่ข้างบ้าน
ไม่อยากแม้แต่จะมองพวกเขา

นอกจากนั้นแล้ว จากรายงานของสำนักข่าวเกียวโตระบุว่า การประชุมในรัฐสภาเกี่ยวกับกฎหมายการสมรสเพศเดียวกันของญี่ปุ่นนั้น อาราอิ มักจะแสดงความคิดเห็นเชิงลบเสมอ โดยให้เหตุผลว่า หากกฎหมายฉบับนี้ผ่าน จะทำให้วิถีสังคมเปลี่ยนไป และ จะทำให้คนจำนวนไม่น้อยจะละทิ้งประเทศนี้ 

รัฐบาลญี่ปุ่นจำเป็นต้องพิจารณาอย่างรอบคอบเนื่องจากอาจมีผลกระทบกับโครงสร้างครอบครัวแบบดั้งเดิม

จนทำให้ปัจจุบันนี้ ญี่ปุ่นยังไม่มีกฎหมายรองรับการสมรสเพศเดียวกัน แต่มีเพียงเอกสารใบรับรองการเป็นคู่ชีวิต ซึ่งอนุญาตให้คู่รักเพศเดียวกันได้รับการปฏิบัติเหมือนคู่แต่งงานชาย-หญิง 

หลังการพ้นสภาพตำแหน่งเลขานุการประจำนายกรัฐมนตรีแล้ว อาราอิ ได้กล่าวขอโทษต่อสาธารณชน และระบุว่าคำพูดของเขานั้นไม่เหมาะสมและ คำพูดเหล่านั้นไม่ได้พูดในฐานะตัวแทนของนายกฯ แต่อย่างใด

เหตุการณ์นี้ถือเป็นอีก 1 เหตุการณ์ที่ทำให้รัฐบาลของ ฟุมิโอะ คิชิดะ ได้รับคะแนนนิยมลดลง หลังจากรัฐมนตรีหลายคนลาออกเนื่องจากเรื่องอื้อฉาวต่างๆ ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา และถือเป็นเหตุการณ์ที่สร้างความอับอายให้แก่ญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก ในฐานะสมาชิก G7 เพราะญี่ปุ่นเป็นเพียงประเทศเดียวใน G7 ที่ยังไม่มีกฎหมายอนุญาตให้คนเพศเดียวกันแต่งงานกันได้ ในขณะที่ญี่ปุ่นเองกำลังจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมขึ้นในเดือนพฤษภาคมนี้

ที่มา : BBC 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง