อดีตผู้นำปากีสถานวัย 79 ปี ถึงแก่อสัญกรรมด้วยอาการป่วยเรื้อรัง

ต่างประเทศ
5 ก.พ. 66
15:55
335
Logo Thai PBS
อดีตผู้นำปากีสถานวัย 79 ปี ถึงแก่อสัญกรรมด้วยอาการป่วยเรื้อรัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายพล เปอร์เวซ มูชาร์ราฟ อดีตผู้นำปากีสถานถึงแก่อสัญกรรมด้วยวัย 79 ปี ด้วยปัญหาสุขภาพหลังจากการรักษานานหลายปี

วันนี้ (5 ก.พ.2566) สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน การถึงแก่อสัญกรรมของอดีตประธานาธิบดีปากีสถาน นายพล เปอร์เวซ มูชาร์ราฟ วัย 79 ปี ด้วยปัญหาสุขภาพหลังจากการรักษานานหลายปี

แถลงการณ์จากกองทัพปากีสถาน ระบุถึงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการจากไปของอดีตผู้นำประเทศ

ขออัลลอฮ์ทรงอวยพรแก่ดวงวิญญาณผู้ล่วงลับและประทานกำลังแก่ครอบครัวผู้สูญเสีย

นอกจากนั้นแล้ว เชห์บาซ ชารีฟ นายกรัฐมนตรีปากีสถาน, มูฮัมหมัด ซาดิก ซานจรานี ประธานวุฒิสภาปากีสถาน, และพรรค Tehreek-e-Insaf ต่างร่วมกันส่งสานส์แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการจากไปของ นายพล เปอร์เวซ มูชาร์ราฟ เช่นกัน

เส้นทางการปกครองปากีสถานของ มูชาร์ราฟ

นายพล เปอร์เวซ มูชาร์ราฟ ก่อรัฐประหารโดยกองทัพในปี 2542 และแต่งตั้งตัวเองเป็นประธานาธิบดีในปี 2544 ในขณะที่ยังดำรงตำแหน่งหัวหน้ากองทัพไปด้วย และดำรงตำแหน่งผู้นำปากีสถานในฐานะประธานาธิบดีจนถึงปี 2551 

ตลอดเส้นทางการปกครองของ มูชาร์ราฟ นั้น เต็มไปด้วยความขัดแย้ง เขาถูกกล่าวหาว่าละเมิดและกดขี่สิทธิมนุษยชน ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ระงับรัฐธรรมนูญของปากีสถาน เปลี่ยนหัวหน้าผู้พิพากษา และปิดช่องทีวีอิสระ 

แม้ มูชาร์ราฟ จะอ้างว่าทำเพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับประเทศและต่อสู้กับกลุ่มอิสลามหัวรุนแรง แต่การกระทำดังกล่าวทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงจากสหรัฐอเมริกาและผู้ให้การสนับสนุนประชาธิปไตย รวมถึงชาวปากีสถานที่เรียกร้องให้เขาลงจากตำแหน่ง 

จนกระทั่ง มูชาร์ราฟ ต้านกระแสสังคมและแรงกดดันจากชาติตะวันตกไม่ไหว จึงประกาศยกเลิกภาวะฉุกเฉินและจัดการเลือกตั้งทั่วไปขึ้นในเดือน ก.พ.2551 และก็พ่ายแพ้ในการเลือกตั้งครั้งนั้น 

ถูกเช็กบิลย้อนหลัง

หลังจากแพ้การเลือกตั้งในปี 2551 มูชาร์ราฟ ก็ถูกรัฐบาลชุดใหม่ฟ้องร้อง ทำให้ต้องลี้ภัยการเมืองออกจากปากีสถานไป แต่ท้ายที่สุด มูชาร์ราฟ ก็หาทางกลับบ้านเกิดได้สำเร็จในปี 2556 โดยมีเป้าหมายลงสมัครรับเลือกตั้งในประเทศ ต่อมาในปี 2562 มูชาร์ราฟ กลับถูกศาลพิพากษาประหารชีวิตด้วยข้อหากบฏต่อประเทศ แต่คำพิพากษานั้นก็เป็นโมฆะในเวลาถัดมา แต่ศาลมาคำสั่งไม่ให้ มูชาร์ราฟ เดินทางออกนอกประเทศเด็ดขาด ยกเว้นแต่การรักษาพยาบาล

วาระสุดท้ายของอดีตผู้นำ

เมื่อ มูชาร์ราฟ เริ่มป่วย เขาเข้ารับการรักษาที่ รพ.ดูไบ อเมริกัน ในเมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ต่อมาตั้งแต่ปี 2559 เขาไม่กลับไปปากีสถานอีกเลย โดยอ้างว่าเพราะอาการเจ็บป่วยที่ต้องรักษาตัวที่ รพ. และเพื่อความปลอดภัย จนกระทั่งวันที่ 5 ก.พ.2566 นายพล เปอร์เวซ มูชาร์ราฟ ถึงแก่อสัญกรรมที่โรงพยาบาลในเมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หลังจากเข้ารับการรักษาเป็นเวลานาน ด้วยอาการจากโรคอะไมลอยด์โดสิส (amyloidosis) ด้วยวัย 79 ปี

ที่มา BBC, CNN, Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง