"กัมพูชา" ถอดเพาะกาย-ปรับระเบียบส่งนักกีฬาแข่ง "ซีเกมส์"

กีฬา
6 ก.พ. 66
06:44
682
Logo Thai PBS
"กัมพูชา" ถอดเพาะกาย-ปรับระเบียบส่งนักกีฬาแข่ง "ซีเกมส์"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"กัมพูชา" เจ้าภาพซีเกมส์ สร้างปัญหาให้ชาติสมาชิกอาเซียนอีกครั้ง เมื่อถอดกีฬาเพาะกาย และปรับระเบียบในการส่งนักกีฬาร่วมแข่งขันซีเกมส์ ทำให้บางชนิดกีฬาประเทศไทยไม่สามารถส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันได้

แม้จะเหลือเวลาอีกประมาณ 3 เดือน สำหรับการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กรุงพนมเปญจะเริ่มเปิดฉาก แต่กัมพูชา ชาติเจ้าภาพ ปรับกฎระเบียบในการส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันออกมาใหม่อย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด กีฬาเพาะกาย ที่ถูกถอดออกจากซีเกมส์ เนื่องจาก 2 นักกีฬาของเจ้าภาพถูกตรวจพบการใช้สารกระตุ้น ระหว่างการแข่งขันกีฬาแห่งชาติของกัมพูชา เมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว

ขณะที่กีฬาอื่น ๆ อย่างกีฬาแบดมินตัน ที่ถือเป็นความหวังคว้าเหรียญทองของทีมไทย มีการเพิ่มการชิงชัยในประเภททีมผสมขึ้นมา แต่เจ้าภาพกำหนดข้อแม้ว่าอนุญาตให้ชาติในระดับเทียร์ 2 ของกีฬาชนิดนี้ได้แก่ กัมพูชา, ลาว, เมียนมา, บรูไน และ ติมอร์ เลสเต ที่มีสิทธิ์ส่งแข่งประเภททีมผสม

ส่วนกีฬาซอฟต์เทนนิส ที่มีชิงชัย 7 เหรียญทอง กัมพูชา สามารถส่งนักกีฬาได้ครบทุกประเภท แต่กับชาติอื่น ๆ ส่งแข่งได้ไม่เกิน 5 ประเภท และนักกีฬาที่ใช้บังคับให้เป็นนักกีฬาชาย 6 หญิง 6 ไม่เกินไปกว่านี้ นอกจากนี้ยังกำหนดว่าไทย, ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ไม่สามารถส่งนักกีฬาลงแข่งในประเภทชายคู่และคู่ผสมได้

เช่นเดียวกับมวยสากล และ เซปักตะกร้อ ที่เจ้าภาพตั้งข้อกำหนดให้ชาติอื่น ไม่สามารถส่งนักกีฬาแข่งได้ทุกประเภท ขณะที่กีฬาเรือยาวประเภท 3 คนหญิง ที่มีการกำหนดให้นักกีฬาจากแค่ 7 ชาติมีสิทธิ์ลงแข่ง โดยไม่มีไทยอยู่ในกลุ่มนั้น

ส่วนฟุตบอล เจ้าภาพเปลี่ยนกฎเกณฑ์อายุของนักกีฬา จากเดิมที่ต้องไม่เกิน 23 ปี ลดลงเหลือไม่เกิน 22 ปี เช่นเดียวกับ โควต้าอายุเกินที่ลดจาก 3 คน ในซีเกมส์ครั้งก่อน เหลือแค่ 2 คนเท่านั้น เพื่อให้เข้ากับขุมกำลังที่ตัวเองมีอยู่

ด้านนายธนา ไชยประสิทธิ์ ในฐานะหัวหน้าคณะนักกีฬาไทย ชี้ว่า เจ้าภาพได้พยายามแก้ไขเงื่อนไขต่าง ๆ มาหลายครั้ง เพื่อสร้างความได้เปรียบให้กับตัวเอง รวมถึงล่าสุดที่มีการแก้ระเบียบการแข่งขันของแต่ละชนิดกีฬา โดยตอนนี้ทำได้แค่เพียงว่า ส่งกฎระเบียบที่ถูกแก้ไขให้สมาคมกีฬาชนิดต่าง ๆ ไปดูว่าติดปัญหาตรงไหน เพื่อจะนำเรื่องไปแก้ไขในที่ประชุมอีกครั้ง

ทั้งนี้ เรื่องที่เกิดขึ้นทำให้เกิดปัญหากับแผนการเตรียมนักกีฬาของไทย โดยจะเร่งประชุมกับเจ้าภาพเพื่อหาข้อสรุปที่ชัดเจน โดยคาดว่าจะมีการประชุมช่วงปลายเดือน ก.พ.นี้ ขณะที่ซีเกมส์ ที่กรุงพนมเปญ จะทำการแข่งขันช่วงระหว่างวันที่ 5-17 พ.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง