"ทัวร์จีน" เที่ยวบินแรกเดินทางถึงไทยวันนี้

เศรษฐกิจ
6 ก.พ. 66
06:40
571
Logo Thai PBS
"ทัวร์จีน" เที่ยวบินแรกเดินทางถึงไทยวันนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันนี้เป็นวันแรกที่ทัวร์จีนกรุ๊ปแรกจะเดินทางมาถึงประเทศไทย จากเส้นทางกว่างโจว-กรุงเทพฯ จำนวน 180 คน นายกสมาคมไทยธุรกิจบริการท่องเที่ยว ระบุ ผู้ประกอบการพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนเต็มที่

วันนี้ (6 ก.พ.2566) เป็นวันแรกที่ทางการจีนจะเริ่มอนุญาตให้ชาวจีนเดินทางไปท่องเที่ยวแบบหมู่คณะหรือกรุ๊ปทัวร์ได้ใน 20 ประเทศซึ่งรวมถึงประเทศไทย

โดยกรุ๊ปนักท่องเที่ยวจีนกรุ๊ปแรกจำนวน 180 คน จะเดินทางมาถึงสนามบินดอนเมือง โดยสายการบินสปริงแอร์ไลน์ เที่ยวบิน 9C741 เส้นทางนครกว่างโจว-ดอนเมือง โดยทัวร์กรุ๊ปนี้มีโปรแกรมที่จะไปท่องเที่ยวกรุงเทพ และ พัทยา จำนวน 6 วัน ซึ่งจะไปที่วัดพระแก้ว เยาวราช พระใหญ่ วัดปากน้ำ พัทยา สวนนงนุช เกาะเสม็ด

ด้านนายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว หรือ แอตต้า ระบุว่า ในระยะแรกนักท่องเที่ยวที่เข้ามา เป็นกรุ๊ปทัวร์จะยังไม่มา เนื่องจากเที่ยวบินเข้าไทยยังเพิ่มขึ้นไม่มาก และบริษัททัวร์ของจีนก็ยังไม่มีความพร้อมมากนัก เพราะปิดตัวไปกว่า 3 ปี แต่ถือว่าเป็นทิศทางที่ดีขึ้นกับภาคการท่องเที่ยวไทยมาก

ส่วนการเตรียมความพร้อมของผู้ประกอบการคนไทย ทั้งบริษัททัวร์นำเที่ยว พนักงาน โรงแรม ร้านอาหาร ตอนนี้ก็เตรียมความพร้อมมากขึ้นแล้ว แต่ก็ยังไม่เหมือนปกติก่อนเกิดโควิด-19 ปี 2562

ขณะที่บรรยากาศตลาดนัดจ๊อดแฟร์ ย่านถนนพระราม 9 เขตห้วยขวาง เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ผู้จัดการตลาดให้ข้อมูลว่านับตั้งแต่มีการเปิดประเทศการระบาดของโควิด-19 ที่คลี่คลายลง ทำให้มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก

ส่วนใหญ่ร้อยละ 80 เป็นต่างชาติที่นิยมมากินอาหารโดย อาหารยอดนิยมคือ ซีฟู้ด ต้มแซ่บกระดูกหมู ข้าวโพดผัดชีส รวมไปถึงไอศกรีมรสมะม่วงน้ำปลาหวาน ที่ชาวต่างชาติต้องลอง โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติชาวเอเชียที่เข้ามามากที่สุด คือ จีน เวียดนาม สิงคโปร์ ฮ่องกง ไต้หวัน อินเดีย นอกจากนี้ยังมีนักท่องเที่ยวจากฝั่งอเมริกาและยุโรปด้วย ซึ่งนักท่องเที่ยวต่างชาติหลายคนบอกตรงกันว่าชอบอาหารไทยและความเป็นมิตรของคนไทย

โดยผู้ประกอบการร้านขายอาหารบอกว่า หลังจากการเปิดประเทศและจีนอนุญาตให้ประชาชนสามารถเดินทางได้ ทำให้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวมากขึ้นและเห็นว่าหากมีกรุ๊ปทัวร์จีนเข้ามาจะส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวของไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง