จ่อลงดาบ "แมนฯ ซิตี้" ละเมิดกฎการเงินนาน 9 ปี

กีฬา
7 ก.พ. 66
11:55
524
Logo Thai PBS
จ่อลงดาบ "แมนฯ ซิตี้" ละเมิดกฎการเงินนาน 9 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ฟุตบอลพรีเมียร์ ลีก เกิดข่าวใหญ่ เมื่อแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ถูกแฉลักลอบละเมิดกฎการเงินมากกว่า 100 ครั้ง นานถึง 9 ปี และมีโอกาสสูงที่จะทำให้ทีมโดนลงดาบ ตั้งแต่ตัดแต้ม, ริบแชมป์ ไปจนถึงปรับตกชั้นได้เลยทีเดียว

หลังใช้เวลาสอบสวนนานถึง 4 ปี เมื่อคืนที่ผ่านมาฝ่ายจัดการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ ลีก ออกแถลงการณ์ตั้งข้อหากับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ทีมมหาเศรษฐีบนเกาะอังกฤษ โทษฐานกระทำการละเมิดกฎการเงินมากกว่า 100 ครั้ง ตั้งแต่ช่วงระหว่างปี 2009 - 2018 ซึ่งความผิดที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการปกปิดและบิดเบือนข้อมูลเงินรายได้ของสโมสร

คดีที่แมนฯ ซิตี้ ถูกฟ้องถูกส่งต่อไปยังคณะกรรมการอิสระทำการพิจารณาไต่สวน ซึ่งหากพบว่ามีความผิดจริงทีม "เรือใบสีฟ้า" สุ่มเสี่ยงจะโดนลงโทษในหลายมาตรการ ไล่ตั้งแต่เบาสุดอย่างการปรับเงิน, การตัดแต้ม, ริบแชมป์ หรือหนักสุดอาจถึงขั้นถูกขับออกจากลีกเลยทีเดียว

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้เรื่องถูกโยงมาที่เป๊ป กวาร์ดิโอลา เฮดโค้ชมากฝีมือของทีม แมนฯ ซิตี้ ที่เคยพูดไว้เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ลั่นวาจาว่า จะเก็บข้าวของย้ายออกจากทีม หากประธานสโมสรพูดโกหก หลังยืนยันกับเขามาตลอดว่าทีมไม่ได้ทำผิดกฎการเงิน ซึ่งล่าสุด บ่อนรับพนันถูกกฎหมายในประเทศอังกฤษ ปรับให้เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เป็นตัวเต็งลำดับต้น ๆ ที่จะแยกทางกับต้นสังกัด

ย้อนกลับไปในปี 2020 แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เคยถูกสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือ "ยูฟ่า" สั่งแบนจากการเกมชิงแชมป์ระดับสโมสรของทวีปเป็นเวลา 2 ปี โทษฐานละเมิดกฎการใช้เงิน หรือ "ไฟแนนเชียล แฟร์ เพลย์" ช่วงระหว่างปี 2012 - 2016 แต่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ยื่นอุทธรณ์ต่อ ศาลสูงกีฬา ทำให้โทษแบนถูกเปลี่ยนเป็นการปรับเงินแทน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง