หมอประเมินอาการ "สีดอฉีก" แผลที่งวงเล็กลง ตา-ขาขวาไม่ปกติ

Logo Thai PBS
หมอประเมินอาการ "สีดอฉีก" แผลที่งวงเล็กลง ตา-ขาขวาไม่ปกติ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พบตัว "สีดอฉีก" ช้างป่าบาดเจ็บ หลังชาวบ้านแจ้งเบาะแสให้เข้าช่วยเหลือ ขณะที่ทีมสัตวแพทย์กรมอุทยาน ฯ ประเมินอาการพบว่าช้างยังใช้ชีวิตเองได้ บาดแผลเล็กลง-ไม่ติดเชื้อ ตาขวามองเห็นไม่ปกติ ข้อขาขวาพับงอติดขัด เตรียมให้ยาลดการอักเสบชนิดกิน

วันนี้ (7 ก.พ.2566) ความคืบหน้ากรณีพบช้างป่า หรือสีดอฉีก มีร่องรอยบาดแผล โดยมีการแจ้งลักษณะและส่งภาพถ่ายเข้ามานั้น สัตวแพทย์กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้นำภาพจากเจ้าหน้าที่และชาวบ้านที่ช่วยกันติดตามมาวิเคราะห์ดังนี้

บาดแผลที่งวงมี 3 จุด โดยจุดล่างสุดของสันงวง แผลไม่ลึกแต่ยาว ปิดสนิดแล้ว ส่วนแผลเป็นรู 2 จุดข้างบนนั้น รูแผลแคบลง มีการสร้างเนื้อเยื่อขึ้นมา บาดแผลข้างในเป็นสีชมพู ไม่มีการติดเชื้อ ไม่น่ากังวล

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ส่วนดวงตา ลูกตาขวาดูขนาดฝ่อเล็กกว่าปกติ โดยไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด ประเมินการมองเห็นของตาขวาไม่ปกติ ส่วนตาซ้ายมองเห็น เรื่องสายตาประเมินโดยรวมว่าสีดอฉีกสามารถใช้ชีวิตเองได้ อาจมีความระแวงต่อเสียงและวัตถุที่อยู่ทางด้านขวามากขึ้น หากผู้ใดพบตัวขอให้พยายามหลีกเลี่ยงการเข้าข้างขวาของสีดอฉีก

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ขณะที่ขาทั้ง 4 ข้างสามารถลงน้ำหนักยืน เดินเองได้ มีตุ่มที่ผิวหนังขาหน้าขวา และลำตัวบางตำแหน่ง อาจจะเกิดจากแมลง หรือกิ่งไม้ที่มีหนาม หรือฝี ส่วนขาหน้าขวาการพับงอของข้อติดขัดเล็กน้อย เกิดการอักเสบ อาจเป็นผลจากการมองเห็นของตาขวา มีช่วงยืนพักขาเป็นระยะ ไม่พบแผลเปิด ส่วนมูลช้างละเอียด ใช้งวงจับดึงพืชอาหารได้ กินอาหาร และฉี่ได้ปกติ

จากการประเมินสภาพโดยรวมช้างสามารถใช้ชีวิตได้ เห็นควรให้ทำการรักษาระยะไกล ด้วยการให้ยาลดการอักเสบชนิดกิน เนื่องจากหากยิงยา กังวลว่าช้างตกใจ วิ่งเตลิด และทำให้ขายิ่งเจ็บ หรืออาจวิ่งชนต้นไม้ หรือวิ่งเข้าหาคน เพื่อรักษาขาหน้าขวา และเป็นการกำหนดพื้นที่หากินของช้าง ทำให้สีดอฉีกผ่อนคลาย ง่ายต่อการติดตามและประเมินอาการต่อไป

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ภาพ : กรมอุทยานฯ

ทั้งนี้ สัตวแพทย์ยังได้ขอบคุณชาวบ้านใน อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ ที่ติดตามและแจ้งเหตุ ทำให้ได้ข้อมูลที่ดี รวมถึงเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ และส่วนราชการทุกนายในการทุ่มเท เพื่อช่วยเหลือสีดอฉีกในครั้งนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง เร่งติดตาม "สีดอ" งวงฉีก ยันแผลเก่า-ไม่ติดเชื้อ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง