ภาษาอูฐ ซาอุดีอาระเบีย ขึ้นแท่นมรดกโลก

ต่างประเทศ
8 ก.พ. 66
06:42
775
Logo Thai PBS
ภาษาอูฐ ซาอุดีอาระเบีย ขึ้นแท่นมรดกโลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เคยสงสัยกันไหมว่า เจ้าของสัตว์พาหนะอย่างอูฐ เวลาต้องเดินทางพร้อมอูฐข้ามทะเลทรายกันไปเป็นฝูง จะมีวิธีควบคุมยังไง วิธีสื่อสารกับอูฐง่ายกว่าที่คิด เพราะมีภาษาเฉพาะ ที่เพิ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกด้วย

มีภาษาพิเศษที่ทำให้เจ้าของอูฐชาวซาอุดีอาระเบีย สามารถสื่อสารและฝึกให้อูฐทำตามคำสั่งต่างๆ ได้ ทั้งฝึกให้อูฐรวมฝูง เดินตาม เลี้ยวซ้าย-เลี้ยวขวา หรือแม้ให้อ้าปาก หรืองอเข่าก็ฝึกได้เช่นกัน

ภาษานี้มีชื่อเรียกว่า Alheda'a ซึ่งองค์การยูเนสโกเพิ่งประกาศขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมานี้เอง ยิ่งสะท้อนให้เห็นถึงสายสัมพันธ์อันลึกซึ้งระหว่างชาวอาหรับกับสัตว์ที่ได้ชื่อว่าเรือแห่งทะเลเทราย

นอกจากคำสั่งต่างๆ แล้ว การท่องบทกวีเป็นทำนองแบบนี้ยังช่วยปลอบประโลมอูฐได้อีกด้วย โดยเฉพาะเวลาที่อูฐตื่นตระหนกเมื่อเจอพายุทราย

Hamad al-Marri วัย 36 ปี ซึ่งมีอูฐอยู่ทั้งหมด 100 ตัว บอกว่าอูฐจำเสียงเจ้าของได้ และจะตอบสนองต่อเสียงของเจ้าของเท่านั้น ซึ่งการเลี้ยงอูฐเป็นภูมิปัญญาที่สืบทอดต่อกันมาในครอบครัวของเขามาแล้วหลายรุ่น ตอนนี้ ลูกๆ ของเขาเองก็ชอบและเริ่มมาคลุกคลีกับอูฐมากขึ้น

ความรู้เรื่องภาษานี้จะถ่ายทอดต่อกันมาในครอบครัวและชุมชน อย่างเวลาลูกๆ ตามพ่อแม่ไปเลี้ยงอูฐ ก็จะเรียนรู้วิชานี้ไปในตัว เจ้าของอูฐอีกคนหนึ่ง ซึ่งครอบครัวเขาเลี้ยงอูฐกันมานานกว่า 200 ปี บอกว่าที่เขารู้ภาษานี้ เพราะตอนเด็กๆ อาศัยดูพ่อและปู่พูด และตอนนี้ตั้งใจที่จะถ่ายทอดให้ลูกๆ ด้วย


หัวหน้าคณะกรรมการมรดกของซาอุดิอาระเบีย (CEO of Saudi Heritage Commission) บอกว่า มีภาพวาดบนผนังหินมากมายที่แสดงให้เห็นว่า ประเทศนี้ใช้อูฐเป็นพาหนะ ทั้งในการทำสงครามและการค้าขาย ซึ่งเป้าหมายที่ยื่นขอจดทะเบียนเป็นมรดกโลก เพราะต้องการปกป้องรักษาและพัฒนาภาษา Alheda'a ให้ยังคงมีสืบต่อไปในอนาคต

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง