"อย่าคลิก อย่าโหลด" เผยกลโกงมิจฉาชีพดูดเงินเกลี้ยง

อาชญากรรม
8 ก.พ. 66
07:04
8,797
Logo Thai PBS
"อย่าคลิก อย่าโหลด" เผยกลโกงมิจฉาชีพดูดเงินเกลี้ยง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศูนย์ประสานงานด้านความมั่นคงปลอดภัย เทคโนโลยีสารสนเทศภาคธนาคาร เตือนผู้บริโภค "อย่าคลิก อย่าโหลด" ลิงก์ที่ไม่รู้จัก ป้องกันการถูกดูดเงินเกลี้ยงบัญชี หลังพบว่า มิจฉาชีพเข้ามาแฝงตัวจากติดตั้งมัลแวร์ ควบคุมหน้าจอมือถือ

เมื่อวันที่ 7 ก.พ.2566 ศูนย์ประสานงานด้านความมั่นคงปลอดภัย เทคโนโลยีสารสนเทศภาคธนาคาร เปิดเผยว่า ปัจจุบันภัยคุกคามทางไซเบอร์สูงมากขึ้น โดยเฉพาะแรนซัมแวร์ (Ransomware)​ หรือ ขู่เรียกค่าไถ่ ยังเป็นการโจรกรรมอันดับหนึ่ง และอีกส่วนหนึ่ง คือ การโจรกรรมผ่านดิจิทัล เพราะคนหันมาใช้โซเชียลมีเดียมากขึ้น ทำให้รูปแบบการโจรกรรมการเงินของมิจฉาชีพเปลี่ยนแปลงไป

จากเดิมจะล่อลวงให้ผู้บริโภคให้ข้อมูลสำคัญจากการใช้บริการ โมบาย แบงก์กิ้ง (Mobile Banking) หรือ อินเตอร์เน็ต แบงก์กิ้ง (Internet Banking) ก่อนจะสวมรอยโอนเงินจากบัญชี

แต่ปัจจุบันมิจฉาชีพ จะหลอกให้ผู้บริโภคติดตั้งโปรแกรมมัลแวร์ลงในโทรศัพท์มือถือ เพื่อไปแฝงตัวอยู่ในแอปพลิเคชัน ซึ่งบริการดังกล่าว เรียกว่า Accessibility service ฟังก์ชันนี้จะใช้เพื่อให้สิทธิการเข้าถึงการใช้งาน เช่น กดปุ่มอนุญาตให้เข้าถึงข้อมูลหรือแอปฯ บนสมาร์ตโฟน ทำให้มิจฉาชีพสามารถเข้าถึงและควบคุมการสั่งงานเครื่องแทนผู้ใช้งาน และยังพบว่า กลุ่มคนที่มักจะโดนล่อลวงมักจะอยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัด

นายกิตติ โฆษะวิสุทธิ์ ผู้จัดการบริหารความมั่นคงปลอดภัยด้านสารสนเทศและความปลอดภัยไซเบอร์ ธนาคารกรุงเทพ ยืนยันว่าขณะนี้ได้ร่วมกับหน่วยงานในอุตสากรรมการเงิน พัฒนาระบบแนวทางการป้องกันโจรกรรมข้อมูล โดยเฉพาะระบบจะตรวจจับการเข้าควบคุมหน้าจอสมาร์ตโฟนทั้งหมด

สำหรับการช่วยเหลือของสถาบันการเงิน นายกิตติ ยืนยันว่าธนาคารจะพยายามเร่งรัดการตรวจสอบเพื่อลดผลกระทบให้ผู้บริโภคมากที่สุด พร้อมกับยังฝากเตือนผู้บริโภคหรือใช้งานสมาร์ตโฟน 8 พฤติกรรม เช่น การโหลดแอปพลิเคชันจากลิงก์ การคลิกลิงก์จาก Sms ที่ไม่รู้จัก การให้ข้อมูลส่วนบุคคลกับมิจฉาชีพ ซึ่งรูปแบบของมิจฉาชีพจะอาศัยความเร่งรีบของผู้ใช้งาน ล่อลวงให้บอกข้อมูล

จึงอยากเตือนผู้บริโภค ไม่ให้ข้อมูลคนแปลกหน้า หรือ ดาวน์โหลดหรือติดตั้งโปรแกรมจากแหล่งที่ได้รับรองโดยผู้พัฒนาระบบปฏิบัติการ

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง