"ชวน" กำชับใช้วุฒิภาวะ อภิปรายแก้ รธน.ปิดสวิตช์ ส.ว.

การเมือง
8 ก.พ. 66
11:47
214
Logo Thai PBS
"ชวน" กำชับใช้วุฒิภาวะ อภิปรายแก้ รธน.ปิดสวิตช์ ส.ว.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชวน" กำชับใช้วุฒิภาวะ อภิปรายแก้รธน. ปิดอำนาจ ส.ว. เลือกนายกฯ ขออย่าเหยียดหยาม หยาบคาย หวั่นขัดแย้ง ชี้แจงนัดประชุมร่วมรัฐสภาพิเศษเพื่อขับเคลื่อนงานสภา ก่อนครบอายุสภา 23 มี.ค.

วันนี้ (8 ก.พ.2566) นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงถึงกรณีนัดประชุมร่วมรัฐสภานัดพิเศษ 2 วันนี้ว่า เพื่อให้ร่างกฎหมาย ต่าง ๆ สามารถผ่านการพิจารณาไปได้ทั้งหมด เพราะหากนัดประชุมวาระปกติมีร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ค้างอยู่ อาจทำให้ร่างกฎหมายที่ต่อคิวอยู่ล่าช้าได้

ดังนั้น จึงกำหนดวาระพิจารณาร่าง ส่ง พ.ร.บ.ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน และร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 159 และ 272 เรื่องตัดอำนาจ ส.ว.ในการเลือกนายกฯ และที่มาของนายกฯ ขึ้นมาพิจารณาเรื่องละ 1 วัน เพื่อให้งานสภาขับเคลื่อนไปได้ไม่มีกฎหมายค้างอยู่เหมือนร่างกฎหมายกัญชา กัญชง ที่สกัดกั้นไม่ให้ร่างกฎหมายอื่นได้พิจารณา

นายชวน กล่าวว่า ได้นัดประชุมวิป 3 ฝ่ายเมื่อวานนี้ (7 ก.พ.66) เพื่อกำชับให้สมาชิกใช้วุฒิภาวะในการอภิปราย อย่าก้าวร้าว เหยียดหยาม หยาบคาย กับวุฒิสภา ให้เสนอแนวทางแก้ไขกฎหมายอย่างผู้มีวุฒิภาวะ หากทำได้เช่นนั้นข้อขัดแย้งก็จะไม่เกิดขึ้น

เพราะในการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส.ว.ส่วนหนึ่ง ตั้งข้อสังเกตว่า เป็นกฎหมายที่เปิดโอกาสให้ตำหนิวุฒิสภา และเป็นที่มาของการไม่แสดงตนเป็นองค์ประชุมของสมาชิกวุฒิสภาซึ่งไม่เคยปรากฏมาก่อนในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้จะมี ส.ส.แสดงความประสงค์อภิปรายร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เกือบ 10 คน เชื่อว่า จะสามารถลงมติได้ไม่เกิน 14.00 น.วันนี้

ขณะเดียวกันในสัปดาห์หน้าจะมีการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามมาตรา 152 ก่อนที่สัปดาห์สุดท้ายจะพยายามพิจารณาเรื่องที่กรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว ให้ครบทุกเรื่อง โดยขอร้องสมาชิกอย่าสกัดกั้นกฎหมายขอให้ผลงานได้ออกมา

นายชวน ยังระบุว่า รัฐบาลได้เสนอกฎหมายใหม่เข้ามาเพิ่มอีก 3 - 4 ฉบับ จึงได้โทรศัพท์ไปพูดคุยสอบถามนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี โดยนายวิษณุชี้แจงว่า เป็นเรื่องที่คณะกรรมการประสานงานส่งมาในส่วนของรัฐบาลไม่มีแล้ว

ดังนั้นจึงทำหนังสือส่งไปยังนายกฯ และ รมว.ศึกษาธิการว่า จากการตรวจสอบจำนวนสมาชิก เมื่อ 6 ก.พ.นี้ ฝ่ายรัฐบาลยังมีเสียงข้างมาก หากต้องการให้กฎหมายหรือญัตติใดผ่าน ทำได้โดยใช้เวลาที่เหลืออยู่อย่างจำกัด ด้วยการ รักษาองค์ประชุมให้ครบ เพราะสภาฯชุดนี้ยังอยู่ได้จนถึงวันที่ 23 มี.ค.2566 และสามารถเปิดประชุมสมัยวิสามัญได้ โดยเฉพาะร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง