ร้องตรวจสอบชาวอินเดีย อ้างตั้งกลุ่มเก็บค่าคุ้มครองที่ปราจีนบุรี

ภูมิภาค
9 ก.พ. 66
07:01
367
Logo Thai PBS
ร้องตรวจสอบชาวอินเดีย อ้างตั้งกลุ่มเก็บค่าคุ้มครองที่ปราจีนบุรี
ชาวอินเดียวัย 33 ปี ร้องเรียนถูกชาวอินเดียด้วยกันพยามยามอุ้มขึ้นรถ เชื่อเป็นเพราะไม่ยอมจ่ายค่าคุ้มครอง ตร.ปราจีนบุรีเร่งติดตามตัว

กรณีนายรันตูซา อายุ 33 ปี ชาวอินเดีย พ่อค้าเสื้อผ้า มุ้ง ในพื้นที่ ต.หนองกี่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ร้องเรียนว่าถูกชายชาวอินเดีย 3 คนพยามยามอุ้มขึ้นรถ แต่ขัดขืนหนีรอดมาได้ สาเหตุเชื่อว่ามาจากไม่ยอมเข้าเป็นสมาชิก หรือส่งค่าคุ้มครองให้ โดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา ขณะนี้ตำรวจอยู่ระหว่างติดตามตัวผู้ก่อเหตุทั้ง 3 คน

เมื่อวันที่ 8 ก.พ. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ อ.กบินทร์บุรี และ อ.นาดี ที่มีชาวอินเดียจำนวนมากเข้ามาทำมาหากินในพื้นที่ 2 อำเภอ ทั้งถูกและผิดกฏหมาย ส่วนใหญ่เช่าบ้านพักในพื้นที่บ้านดงเย็น หมู่ที่ 11 ต.เมืองเก่า อ.กบินทร์บุรี กว่า 100 หลังคาเรือน

จากการสอบถามทราบว่า ชาวอินเดียที่เข้ามาในพื้นที่ จะต้องอยู่ในการควบคุมดูแลของชาวอินเดียที่มีอิทธิพลในพื้นที่ และเป็นคนอนุญาตว่าจะให้ใครขายของได้ที่ไหน อย่างไร และต้องจ่ายค่าดูแล

ส่วนบริเวณตลาดนัดทุ่งโพธิ์ อ.นาดี ซึ่งเป็นตลาดนัดตอนเย็น จากการพูดคุยกับแม่ค้าถึงกลุ่มชาวอินเดียส่วนใหญ่ทุกคนรู้จักว่าเป็นใคร โดยกลุ่มคนเหล่านี้จะนำสินค้าหลายชนิดออกมาเดินขายให้กับพ่อค้าแม่ค้าในตลาดทุกวันในราคาผ่อนส่ง และจะเก็บเงินรายวัน รวมทั้งปล่อยเงินกู้นอกระบบ

สำหรับพฤติกลุ่มชาวอินเดียที่ผ่านมา มักจะโทรศัพท์ข่มขู่ชาวอินเดียด้วยกัน ห้ามเข้ามาค้าขายในพื้นที่ที่ตัวเองควบคุม โดยชาวอินเดียที่เข้าเมืองผิดกฏหมายส่วนใหญ่จะยอมจ่าย แทนการถูกจับส่งกลับประเทศ ส่วนที่ถูกกฏหมาย หากยอมก็จะจ่ายน้อยกว่ากลุ่มแรก

อ่านข่าวอื่นๆ

ฆ่ายกครัว 5 ชาวม้ง ทิ้งไร่ริมห้วย จ.ตาก

ตม.สงขลาทลายโกดังร้างซุกแรงงานเมียนมา 33 คน รอส่งไปมาเลเซีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง