การรถไฟฯ ชี้แจงปมคลิปพนักงานเดินบนรางรถไฟ

เศรษฐกิจ
9 ก.พ. 66
09:57
267
Logo Thai PBS
การรถไฟฯ ชี้แจงปมคลิปพนักงานเดินบนรางรถไฟ
การรถไฟฯ ชี้แจงปมโซเชียลวิจารณ์คลิปพนักงานเดินอยู่บนรางรถไฟชานเมืองสายสีแดง ระบุ พนักงานไม่ได้เดินกีดขวาง แต่เป็นภาพของช่างเครื่องของฝ่ายการช่างกล ที่อยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ลากจูงขบวนรถโดยสารขึ้นบนสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์เพื่อทำขบวนไปยังปลายทาง

เมื่อวันที่ 8 ก.พ.2566  จากกรณีสื่อสังคมออนไลน์เผยแพร่คลิปวิดีโอ พนักงานรถไฟเดินกีดขวางอยู่บนรางของขบวนรถชานเมืองสายสีแดงนั้น ล่าสุด นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบคลิปวิดีโอดังกล่าวพบ เป็นภาพของช่างเครื่องของฝ่ายการช่างกล ที่อยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ลากจูงขบวนรถโดยสารขึ้นบนสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์เพื่อทำขบวนไปยังปลายทาง โดยมีการลงจากหัวรถจักร เพื่อมาปลดขอพ่วงให้รถจักรสับเปลี่ยนออกจากตัวรถโดยสาร

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่คนดังกล่าว ได้ปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรฐานความปลอดภัยอย่างถูกต้อง โดยมีการแจ้งขออนุญาตจากพนักงานควบคุมเส้นทางเพื่อลงบริเวณพื้นรางตามข้อบังคับระเบียบการเดินรถ และได้รับอนุญาตตามขั้นตอนหลักการเข้าเขตพื้นที่อันตราย ที่สำคัญเจ้าหน้าที่ในคลิปดังกล่าว ไม่ได้มีการเดินอยู่บนรางรถไฟสายชานเมืองสายสีแดงอย่างที่เข้าใจ โดยเป็นการเดินอยู่บนทางเดินระหว่างรางของขบวนรถทั้งสองขบวน แต่อาจเป็นเพราะมุมกล้อง ทำให้มุมมองในการเห็นมีความคาดเคลื่อนไปบ้าง

นอกจากนี้ ขบวนรถชานเมืองสายสีแดงดังกล่าว ก็ได้เคลื่อนที่ด้วยความเร็วไม่มากนัก เนื่องจากอยู่ระหว่างการตั้งขบวนรถ เพื่อจอดรถให้หยุดในเขตดังกล่าว ไม่ได้เคลื่อนที่ด้วยความเร็วเพื่อออกจากชานชาลาแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง