42 กู้ภัยไทยช่วยแผ่นดินไหวตุรกี-รัฐบาลช่วย 5 ล้านบาท

การเมือง
9 ก.พ. 66
10:38
4,086
Logo Thai PBS
42 กู้ภัยไทยช่วยแผ่นดินไหวตุรกี-รัฐบาลช่วย 5 ล้านบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไทยเตรียมส่ง 42 กู้ภัยช่วยแผ่นดินไหวที่ตุรกี เดินทางคืนนี้ หลังมีรายงานหญิงไทยเสียชีวิต 1 คน ตกค้างในศูนย์พักพิงอีก 30 คน นายกรัฐมนตรี แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง พร้อมมอบเงิน 5 ล้านบาทผ่านเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐตุรกีประจำประเทศไทย

วันนี้ (9 ก.พ.2566) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในนามรัฐบาลไทยมอบความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมเบื้องต้นให้แก่รัฐบาลสาธารณรัฐตุรกีผ่าน นางแซรัป แอร์ซอย เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐตุรกีประจำประเทศไทย 

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่เกิดขึ้นกับตุรกีในช่วงเช้าของวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา พร้อมขอมอบความช่วยเหลือเบื้องต้นจำนวน 5 ล้านบาทแก่รัฐบาลตุรกี โดย เอกอัครราชทูตฯ ขอบคุณน้ำใจของรัฐบาลไทย และประชาชนไทย

โดยได้เห็นถึงน้ำใจ และความช่วยเหลือของทุกภาคส่วน ทั้งรัฐบาล ประชาชน และภาคเอกชนที่ได้ส่งกำลังใจ และแสดงความช่วยเหลือมาทางสถานเอกอัคร ราชทูตสาธารณรัฐตุรกีประจำประเทศไทยอย่างมากมาย

เหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นเหตุการณ์ที่รุนแรงมาก หนักที่สุดครั้งหนึ่ง ทั้งนี้มิตรประเทศได้แสดงน้ำใจ ความช่วยเหลือ ไทยถือเป็นหนึ่งในเพื่อนแท้ของตุรกี เชื่อว่าตุรกีจะผ่านเหตุการณ์ที่ยากลำบากครั้งนี้  

ส่ง 42 กู้ภัยไทยช่วยแผ่นดินไหว

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า รัฐบาลไทยจะได้จัดส่งทีมหน่วยกู้ภัยฉุกเฉิน จากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ทีมช่วยเหลือกู้ภัย จำนวน 42 นายจะเดินทางไปตุรกี พร้อมสิ่งของสำหรับการกู้ภัย การบรรเทาสาธารณภัย และเวชภัณฑ์ซึ่งจะเดินทางในคืนนี้ 

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้รับรายงานว่ามีสตรีชาวไทย 1 คนเสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ ด้วยความเสียใจเป็นอย่างมาก และได้สั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา เร่งประสานงานกับทางการตุรกีเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ขอให้รัฐบาลตุรกีช่วยดูแลชาวไทย ซึ่งบางรายอาศัยอยู่ในที่พักพิงชั่วคราวที่ทางการตุรกีจัดหาให้ ยังไม่มีรายงานว่าคนไทยได้รับบาดเจ็บเพิ่มเติม และยังมีคนไทยดำรงชีวิตอยู่ในตุรกีรวม 30 คน ซึ่งบางรายอาศัยอยู่ในที่พักพิงชั่วคราวที่ทางการตุรกีจัดหาให้ 

อนึ่ง กรณีคนไทยต้องการความช่วยเหลือจำเป็นเร่งด่วน สามารถติดต่อหมายเลขฉุกเฉินของสถานเอกอัครราชทูตฯ +90 533 641 5698 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง และทาง Facebook Page สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ได้อีกด้วย ทั้งนี้ ญาติของคนไทยที่อาจได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ สามารถติดต่อกรมการกงสุล (กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ) ถนนแจ้งวัฒนะ หรือที่ Call Center 02 572 8442 ตลอด 24 ชั่วโมง

สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอความร่วมมือคนไทยที่เดินทางมาชั่วคราวหรือพำนักในตุรกีลงทะเบียนเพื่อเป็นฐานข้อมูลสำหรับการประสานงานให้ความช่วยเหลือกรณีฉุกเฉิน โดยสามารถลงทะเบียนผ่านลิงก์ https://forms.gle/BKZJXYj7MFdDHZ3t6

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง