"สุรบถ" หารือสภาฯ แก้ปัญหาฝุ่น จี้นายกฯเร่งอนุมัติ กม.อากาศสะอาด

การเมือง
9 ก.พ. 66
21:10
850
Logo Thai PBS
"สุรบถ" หารือสภาฯ แก้ปัญหาฝุ่น จี้นายกฯเร่งอนุมัติ กม.อากาศสะอาด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สุรบถ หลีกภัย" ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ลูกชาย "ชวน" ทำหน้าที่ ส.ส.ในสภาฯ ครั้งแรก หารือแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 เรียกร้องอนุมัติกฎหมายอากาศสะอาด

วันนี้ (9 ก.พ.2566) การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ ( 9 ก.พ. ) ก่อนเข้าสู่วาระการประชุมให้สมาชิกตั้งกระทู้ถามไปรัฐบาลถึงการแก้ปัญหาความเดือดร้อนเรื่องต่างๆ โดยนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เปิดโอกาสให้สมาชิกได้หารือ

นายสุรบถ หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้หารือถึงปัญหามลพิษทางอากาศ ฝุ่น PM 2.5 ที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข ซึ่งกรุงเทพฯ กลายเป็นเมืองที่มีมลพิษเป็นอันดับ 4 ของโลก ถือเป็นอันตรายและมีผลกระทบต่อทุกคน

สาเหตุหลักของฝุ่น PM 2.5 มาจากอุตสาหกรรมที่ปล่อยมลพิษเกินค่ามาตรฐาน และไม่มีใครกำกับดูแลจัดการกับปัญหาเหล่านี้ นอกจากนี้ยังมีปัญหาจากยานพาหนะรุ่นเก่า และการลักลอบเผาป่า

รวมถึงจากรายงานของสมาคมโรคหัวใจพบว่า ปริมาณฝุ่น PM 2.5 ที่เพิ่มขึ้นทุก 10 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จะทำให้เสี่ยงต่อโรคหัวใจสูงขึ้น เป็นการตอกย้ำว่า ฝุ่น PM 2.5 ไม่ใช่ทำร้ายแค่ปอด แต่ยังมีผลต่อหัวใจในลักษณะเฉียบพลันด้วย

นายสุรบถ ยังกล่าวว่า ที่น่ากลัวที่สุดในที่ 2562 ที่ผ่านมา พบว่า ประชาชนกว่า 32,000 คน ได้เสียชีวิตก่อนวัยอันควรด้วยมลพิษทางอากาศ และยังส่งผลให้อายุขัยโดยเฉลี่ยของคนไทยทุกคนลดลงกว่าเดิมอีก 2 ปี

นายสุรบถ กล่าวว่า ปัญหาฝุ่น PM 2.5 จำเป็นต้องแก้ไขเร่งด่วน ซึ่งปัจจุบันได้มีการเสนอร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด มาแล้ว ซึ่งเป็นกฎหมายสำคัญในการควบคุมจัดการอากาศสะอาด แต่ติดปัญหาตรงที่ต้องรอการอนุมัติจากนายกรัฐมนตรี จึงอยากให้นายกรัฐมนตรีเร่งอนุมัติร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาดโดยด่วนที่สุด เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับชีวิตของพวกเราทุกคน เพราะการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง