ยันไม่ส่งนักมวยไทยลงเเข่ง "กุน ขแมร์" ในกีฬาซีเกมส์

กีฬา
9 ก.พ. 66
16:34
365
Logo Thai PBS
ยันไม่ส่งนักมวยไทยลงเเข่ง "กุน ขแมร์" ในกีฬาซีเกมส์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ยืนยันไม่ส่งนักกีฬามวยไทย ลงเเข่ง "กุน ขแมร์" ในซีเกมส์ ที่กัมพูชา พร้อมย้ำไม่กระทบความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับกัมพูชา

วันนี้ (9 ก.พ.2566) สหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (อีฟมา) พร้อมด้วย สมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย สมาคมมวยไทยกีฬาสมัครเล่นเเห่งประเทศไทย แสดงจุดยืนร่วมกันในการไม่ส่งนักกีฬามวยไทย ร่วมชิงชัยในซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชา เนื่องจากประเทศไทย ไม่มีสมาคมกีฬากุน ขแมร์ เเละ กุนขแมร์ ยังไม่ได้รับการรับรองจากองค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (วาดา) ซึ่งต้องมีมาตรฐานการตรวจสารต้องห้ามตามหลักสากล

ส่งผลให้ไทยไม่สามารถส่งนักกีฬาลงเเข่งขันในรายการนี้ เพื่อป้องกันการถูกแบนจากองค์กรกีฬานานาชาติในอนาคต ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันกีฬามวยไทยสู่โอลิมปิกเกมส์ แม้ไทยจะไม่ส่งนักกีฬา แต่ทางประธานอีฟมายังยืนยันไทยยังมีความสัมพันธ์ที่ดีกับกัมพูชา

ล่าสุดเจ้าภาพประกาศว่า กุน ขเเมร์ ชิงชัยทั้งหมด 19 เหรียญทอง โดยมี 6 ชาติ ร่วมสมัครเป็นสมาชิกของสหพันธ์กุนขเเมร์นานาชาติ เเน่นอนเเล้ว นำโดย กัมพูชา, ลาว, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, เมียนมา เเละเวียดนาม ซึ่งตามธรรมนูญซีเกมส์ จะต้องมี 4 ชาติเป็นอย่างน้อย จึงจะสามารถจัดการเเข่งขันเพื่อชิงเหรียญรางวัลได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง