จัดทีมลาดตระเวน 445 นายเฝ้าระวังไฟป่า 7 จว.เหนือ

สิ่งแวดล้อม
10 ก.พ. 66
18:27
228
Logo Thai PBS
จัดทีมลาดตระเวน 445 นายเฝ้าระวังไฟป่า 7 จว.เหนือ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานฯ จัดชุดลาดตระเวน 455 นายคุมเข้มเฝ้าระวังไฟป่า จ.เชียงใหม่ และ 7 จังหวัดภาคเหนือ พร้อมปฏิบัติการในพื้นที่ หลังประเมินจากภาพถ่ายดาวเทียมอุทยาน-เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ามักเกิดไฟไหม้ซ้ำซากต้องตัดวงจรเชื้อเพลิง

วันนี้ (10 ก.พ.2566) นายอรรถพล เจริญชันษา รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า สถานการณ์ไฟป่าที่รุนแรงมากขึ้นได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัดเร่งบริหารจัดการเชื้อเพลิงตามหลักวิชาการเพื่อลดไม่ให้สถานการณ์ไฟรุนแรง โดยเฉพาะการชิงเผา และทำแนวกันไฟ ต้องประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจกับประชาชนถึงเหตุผลในการชิงเผา ซึ่งจะทำเฉพาะช่วงก่อนฤดูกาลไฟเท่านั้น และทำในพื้นที่จำเป็นตามหลักวิชาการ

พร้อมทั้งสั่งการให้ตั้ง War Room พื้นที่ป่าอนุรักษ์ในแต่ละจังหวัด เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้รู้ตำแหน่งของเจ้าหน้าที่ในการเข้าปฏิบัติงาน พร้อมทั้งการประเมินสถานการณ์ของการทำงานตามสภาพอากาศ ซึ่งจะมีภาคประชาชนเข้ามาร่วมทำงานด้วยกันอีกด้วย

เปิด 7 อุทยานฯภาคเหนือเสี่ยงไฟป่า

นายอรรถพล กล่าวว่า จากการคาดการณ์พื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดไฟป่าในพื้นที่อนุรักษ์ 17 จังหวัดภาคเหนือ ประเมินจากข้อมูลพื้นที่ไฟไหม้ซ้ำซาก โดยภาพ ถ่ายดาวเทียม MODIS ย้อนหลัง 23 ปีพ.ศ.2543-2566 พบว่ามีอุทยานแห่งชาติ 7 แห่งได้แก่ อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ อุทยานแห่งชาติแม่สะเรียง อุทยานแห่งชาติผาแดง อุทยานแห่งชาติแม่ปิง อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง อุทยานแห่งชาติดอยภูคา และอุทยานแห่งชาติสาละวิน

ส่วนเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า 6 แห่ง ได้แก่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ตื่น เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปายฝั่งซ้าย และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน และวนอุทยาน 2 แห่ง ได้แก่ วนอุทยานห้วยแม่แสด และวนอุทยานผาหินตั้ง

สำหรับพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ถือเป็นพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ มีพื้นที่ป่าอนุรักษ์ที่รับผิดชอบทั้งสิ้น 5 ล้านไร่ มีการเตรียมความพร้อมการแก้ไขปัญหาไฟป่าภ โดยใช้มาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า พร้อมทั้งจัดเตรียมกำลังพล อุปกรณ์ เครื่องมือ และยานพาหนะ โดยในปัจจุบันมีชุดลาดตระเวนไฟป่าในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ 455 นาย บูรณาการเตรียมความพร้อมในการสนธิกำลังป้องกันและควบคุมไฟป่าในพื้นที่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ย้าย 45 คนคืนความเป็นธรรม-สินบน ขีด 2 เดือนจบขู่อย่าวิ่งต่อวีซาเก้าอี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง