บทเรียนแผ่นดินไหวตุรกีสู่การปรับปรุงอาคารที่แข็งแรงไทย

ภัยพิบัติ
11 ก.พ. 66
13:06
563
Logo Thai PBS
บทเรียนแผ่นดินไหวตุรกีสู่การปรับปรุงอาคารที่แข็งแรงไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผลกระทบของแผ่นดินไหวตุรกีที่หนัก ทำให้ต้องย้อนมาดูที่ไทยกันบ้าง เพราะไทยก็เคยเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.3 มาแล้ว ที่ จ.เชียงราย เมื่อปี 2557 มีความเสี่ยงน่ากังวล โดยเฉพาะเรื่องของสิ่งปลูกสร้างที่จะรับมือกับเหตุแผ่นดินไหว

เมื่อวันที่ 10 ก.พ.2566 ศ.เป็นหนึ่ง วานิชชัย ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหวจากสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชียหรือ (AIT ) กล่าวว่า สำหรับไทยเองก็มีรอยเลื่อนจากแผ่นดินไหวที่มีโอกาสเกิดพลัง กว่า 10 รอยเลื่อน ส่วนใหญ่อยู่ทางภาคเหนือ ฝั่งตะวันตก และภาคใต้ ขณะที่ไทย หากยังมีรอยเลื่อนที่หาไม่พบ อาจเสี่ยงเกิดแผ่นดินไหว ขนาด 6-7 ก็ได้ในอีก 100-1,000 ปี ดังนั้นโครงสร้างอาคารต้องรองรับให้ปลอดภัย

ด้าน รศ.สุทธิศักดิ์ ศรลัมพ์ ผู้เชี่ยวชาญแผ่นดินไหว และหัวหน้าศูนย์วิจัยและพัฒนาวิศวกรรมปฐพีและฐานราก ม.เกษตรศาสตร์ กล่าวว่า การแก้ปัญหาในประเทศไทย ต้องเร่งสำรวจลอยเลื่อนที่มีพลัง พร้อมกับการปรับปรุงโครงสร้างคณะอนุกรรมการแผ่นดินไหว พร้อมทำแผนที่เสี่ยงภัยให้พร้อม เพราะไทยเองยังมีอาคารเก่าที่เกิดก่อนมีกฎหมายควบคุมอาคารก่อนปี 2550 ดังนั้นการเร่งสำรวจจะลดความเสี่ยงภัยหากเกิดแผนดินไหวจากตึกถล่มได้

ขณะที่ วีระพงษ์ กังวานนวกุล ผอ.ฝ่ายวิจัยและขับเคลื่อนสังคมกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ สะท้อนว่าที่ผ่านมา หลังเกิดแผ่นดินไหวในไทย นอกจากเรื่องการซ่อมแซมบ้านเรือน และการให้ความช่วยเหลือแล้ว ยังไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องของการเตรียมการรับมือหลายด้าน ทั้งการปรับสร้างอาคารที่แข็งแรง หรือ สร้างองค์ความรู้ให้ชุมชน ในการเตรียมรับมือเท่าที่ควร รวมถึงการออกแบบสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ เพื่อให้สามารถรับมือกับแผ่นดินไหวมากนัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง