ทร.คาดเหตุน้ำเข้าทำ รล.สุโขทัยอับปาง ใช้งบกู้เรือ 200 ล้านบาท

สังคม
11 ก.พ. 66
16:38
468
Logo Thai PBS
ทร.คาดเหตุน้ำเข้าทำ รล.สุโขทัยอับปาง ใช้งบกู้เรือ 200 ล้านบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกือบ 2 เดือนแล้วกับเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปางที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถกู้เรือได้ ทร.คาดใช้งบเกิน 200 ล้านบาทกู้เรือ ส่วนสาเหตุการอับปางคาดเกิดจากน้ำเข้าจนเรือจม ส่วนเสื้อชูชีพมีมากถึง 130 ตัว

การสอบสวนเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปางในวันที่ 18 ธ.ค.2565 คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง สอบปากคำผู้เกี่ยวข้องเสร็จเรียบร้อยแล้ว 289 ปาก

เมื่อวันที่ 11 ก.พ.2566 พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เปิดเผยว่าบุคคลที่ถูกเรียกสอบ มีทั้งกำลังพลที่รอดชีวิต และหน่วยงานที่เข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยเหลือ

ส่วนสาเหตุที่เรืออับปางเบื้องต้นพบว่า มาจากน้ำเข้าเรือ แล้วไม่สามารถสูบน้ำออกได้ทัน กระทั่งเรือเอียงและจมลงในที่สุด ซึ่งสาเหตุต่างๆ ต้องนำมาตั้งสมมติฐานประมวลหาสาเหตุที่แท้จริงอีกครั้ง โดยนำผลสอบบุคคลมาประกอบกับวัตถุพยาน คือเรือหลวงสุโขทัยที่ยังจมอยู่ใต้ทะเล

สำหรับการกู้เรือยังเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เนื่องจากเรือจมอยู่ในระดับน้ำลึก 40-50 เมตร จึงต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ หากมีอุบัติเหตุทำให้เรือเสียหาย จะส่งผลต่อการค้นหาความจริงและพยานหลักฐาน จึงจำเป็นต้องเฟ้นหาบริษัทที่มีขีดความสามารถ คาดว่าอาจจะใช้งบสูงกว่า 200 ล้านบาท

ทางด้านประเด็นเสื้อชูชีพที่พบว่า มีกำลังพลบางคนไม่มีชูชีพนั้น จากการตรวจสอบอัตราเสื้อของเรือหลวงรัตนโกสินทร์ ซึ่งเป็นเรือรุ่นเดียวกันกับเรือหลวงสุโขทัย พบว่ามีเสื้อชูชีพเพียงพอสำหรับกำลังพลที่อยู่ในเรือ คืออยู่ที่ 120- 130 ตัว

และได้ตรวจสอบกับกรมพลาธิการ ได้รับการยืนยันว่า ได้แจกจ่ายจำนวนเท่ากัน คือ 130 ตัว เพียงพอสำหรับกำลังพลที่อยู่บนเรือ 105 คน และที่พบว่า บางคนมีและบางคนไม่มีเสื้อชูชีพ ก็อยู่ในขั้นตอนการสอบสวน ซึ่งเรื่องนี้สามารถชี้แจงต่อประชาชนได้

ขณะที่กำลังพล 5 นาย ที่ยังหาไม่พบ เบื้องต้นได้มีการเยียวยาจ่ายเงินไปแล้ว 2,000,000 บาท และต้องรอให้ศาลสั่งว่าเป็นผู้สูญหายก่อนตามกฎหมายจึงจะมีการดำเนินการจ่ายเงินที่เหลือได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง