ครม.ล้ม "โครงการบ้านคนไทยประชารัฐ" หลังเอกชนเมิน-ขาดสภาพคล่อง

ภูมิภาค
11 ก.พ. 66
19:26
618
Logo Thai PBS
ครม.ล้ม "โครงการบ้านคนไทยประชารัฐ" หลังเอกชนเมิน-ขาดสภาพคล่อง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลัง ครม. มีมติล้มโครงการบ้านคนไทยประชารัฐ บนที่ดินราชพัสดุ 7 จังหวัด เพื่อให้ผู้มีรายได้น้อยสามารถผ่อนชำระจนมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง เนื่องจากติดปัญหาเอกชนผู้ได้รับสิทธิก่อสร้างไม่พร้อม ที่ จ.ขอนแก่นมีเสียงสะท้อนจากประชาชนว่าเสียดายโครงการนี้

เจ้าหน้าที่ธนารักษ์พื้นที่ขอนแก่น สำรวจสภาพที่ดินราชพัสดุเนื้อที่ 41 ไร่ ที่บ้านหลุบหญ้าคา ต.ดอนหัน อ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น ซึ่งถูกกำหนดให้เป็นสถานที่ก่อสร้างโครงการบ้านคนไทยประชารัฐ บนที่ดินราชพัสดุ

เป็นโครงการเพื่อดูแลผู้ที่มีรายได้น้อย ผู้ที่ได้รับสิทธิในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และผู้มีรายได้ไม่เกิน 35,000 บาทต่อเดือน รวมถึงประชาชนทั่วไป ได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง

โครงการนี้เริ่มต้นในปี 2561 ในพื้นที่ 8 จังหวัด แต่ปัจจุบันมีเพียง ประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดเดียวที่สามารถดำเนินโครงการได้แล้วเสร็จ ส่วนอีก 7 จังหวัดเป้าหมาย รวมทั้ง จ.ขอนแก่น กลับไม่สามารถดำเนินโครงการได้

เมื่อวันที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติล้มโครงการใน 7 จังหวัด เนื่องจาก ใน 4 จังหวัดแรก คือ ชลบุรี เชียงราย เชียงใหม่ และขอนแก่น ผู้ได้รับสิทธิก่อสร้างขาดสภาพคล่องทางการเงิน และไม่มีความพร้อมในทุกบริบท ที่จะดำเนินการให้เป็นไปตามเงื่อนไขในสัญญาเช่าที่ดินราชพัสดุ เพื่อการก่อสร้างและบริหารโครงการตามที่กรมธนารักษ์กำหนดได้

ส่วนอีก 3 พื้นที่ คือ อุดรธานี ลำปาง และนครพนม ที่ผ่านมามีการเปิดประมูลไปแล้ว 1-2 ครั้ง แต่ไม่มีเอกชนรายใดสนใจเข้าร่วมพัฒนาที่ราชพัสดุ

น.ส.เบญจรัตน์ รัชฎามาศ ธนารักษ์พื้นที่ขอนแก่น เปิดเผยว่า สำหรับพื้นที่โครงการ ที่อยู่ในการดูแลของสำนักงานธนารักษ์พื้นที่ขอนแก่น อยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองขอนแก่น และเป็นย่านโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งมีกลุ่มผู้ใช้แรงงานอาศัยอยู่จำนวนมาก

เอกชนที่ชนะการประมูลดำเนินโครงการ คือ บริษัท ฟอร์ คอน จำกัด มีการทำสัญญาก่อสร้าง แต่หลังทำสัญญาแล้ว ทางบริษัทฯ ก็ยังไม่ได้มีการดำเนินการใด ๆ และติดค้างค่าเช่า รวมทั้งเงินที่ยังไม่ได้นำมาวางเป็นหลักประกันอีก 16 ล้านบาท

ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่พยายามทวงถามและได้รายงานไปยังกรมธนารักษ์นำไปสู่การยกเลิกโครงการ ซึ่งทำให้เสียโอกาสในการพัฒนาพื้นที่ และเศรษฐกิจเมืองขอนแก่น หลังจากนี้ทางกรมฯ ก็จะเตรียมพื้นที่แปลงนี้ไว้สำหรับรองรับนโยบายและโครงการอื่นๆ ต่อไป

สำหรับโครงการบ้านคนไทยประชารัฐ บนที่ดินราชพัสดุ เป็นโครงการบ้านแฝด บ้านแถว อาคารชุดพักอาศัย ที่มีพื้นที่ใช้สอยไม่น้อยกว่า 28 ตารางเมตร มีราคาตั้งแต่ 350,000-700,000 บาท ซึ่งเป็นโครงการการผ่อนชำระสู่การเช่าระยะยาว หรือเรียกได้ว่าผ่อนบ้านในราคาเช่า

โดยกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัย เป็นของผู้ได้รับสิทธิอยู่อาศัย และผู้ได้รับสิทธิพัฒนาโครงการ ซึ่งประชาชนที่สนใจส่วนหนึ่งก็บอกว่าเสียดายที่โครงการนี้ล้มเลิกไป และอาจทำให้ผู้ที่มีรายได้น้อยที่อยากมีที่อยู่อาศัยต้องเสียโอกาสไปด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง