มอง “สีหนุวิลล์” ผ่านตึกร้างและโควิด-19

ต่างประเทศ
12 ก.พ. 66
15:01
1,777
Logo Thai PBS
มอง “สีหนุวิลล์” ผ่านตึกร้างและโควิด-19
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อาคารทิ้งร้างสร้างไม่เสร็จกว่าพันแห่งเป็นเพียงพักการลงทุนชั่วคราว นักวิชาการกัมพูชา ประเมินว่า นักลงทุนจีนจะกลับมาหลังโควิด-19 คลี่คลาย นี่เป็นมุมมองของนักวิชาการที่มีต่อ สถานการณ์ “สีหนุวิลล์” เมืองชายทะเลของกัมพูชาขณะนี้

เกือบ 3 ปีที่ไม่มีการก่อสร้าง แคมป์คนงานร้าง เครื่องจักรถูกปล่อยทิ้งไว้ อาคารก่อสร้างไม่เสร็จถูกทิ้งไว้ในสภาพครึ่งๆ กลางๆ สภาพเช่นนี้มีให้เห็นทั่วสีหนุวิลล์ ประเทศกัมพูชา

1,150 แห่ง คือ จำนวนโครงการก่อสร้างอาคารที่ยังไม่มีการก่อสร้างต่อในสีหนุวิลล์ หนึ่งในนั้นคืออาคารร้างสูง 6 ชั้น บนถนนจามคาเชก อยู่ไม่ห่างจากรูปปั้นสิงโตคู่สีทอง สัญลักษณ์ของสีหนุวิลล์ ใต้อาคารปรากฎเอกสารจากเจ้าของที่ดินแจ้งยกเลิกการเช่าที่ดินติดประกาศไว้

 

เอกสารลงวันที่ 3 กันยายน 2563 เนื้อหาระบุว่า เจ้าของที่ดินที่เป็นชาวกัมพูชา ต้องการให้ นายทุนชาวจีน ในฐานะ ผู้เช่าที่ดิน ทราบว่าค้างจ่ายค่าเช่าที่ดิน 2 เดือน รวมค่าปรับ คิดเป็นเงินประมาณ 2 แสน 3 หมื่นบาท หากไม่ชำระภายในเวลา 5 วันหลังจากประกาศ จะสัญญาเป็นอันยุติ ส่วนสิ่งปลูกสร้างและเงินมัดจำทั้งหมดจะตกเป็นของเจ้าของที่ดินทันที

 

โควิด -19 ต้นเหตุสีหนุวิลล์ซบเซา?

ฮง วานนาค ผอ.สถาบันความสัมพันธ์เศรษฐกิจระหว่างประเทศกัมพูชาใช้คำว่า “พักการลงทุนชั่วคราว” กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับนักลงทุนจีนในสีหนุวิลล์ มากกว่าจะใช้คำว่า นักลงทุนจีนทิ้งสีหนุ เพราะเขามองว่า นั่นเป็นเรื่องเกินจริงและสร้างความเสียหาย

 

เขา บอกว่า โควิด -19 เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้การก่อสร้างโครงการต่าง ๆ ในสีหนุวิลล์หยุดชะงัก ส่วนนโยบายปราบปรามพนันออนไลน์ของรัฐบาลกัมพูชาตั้งแต่เดือนกันยายน 2565 ไม่มีผลให้นักลงทุนจีนทิ้งสีหนุวิลล์อย่างที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกต หรือ อาจกล่าวได้ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องน้อย

“สภาพตึกร้างต่าง ๆ ที่เห็นในสีหนุวิลล์นักลงทุนชาวจีนไม่ได้ทิ้งไปแต่เป็นการพักการลงทุนชั่วคราว”


ผอ.สถาบันความสัมพันธ์เศรษฐกิจระหว่างประเทศกัมพูชา มองว่า โควิด-19 ส่งผลต่อสภาพเศรษฐกิจและส่งผลกระทบต่อนักลงทุนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะแหล่งเงินทุนที่ลดลงในช่วงเวลา 3 ปีที่โควิด-19 ระบาด ทำให้นักลงทุนไม่สามารถเดินหน้าโครงการต่างๆ ได้

รัฐบาลกัมพูชากำลังศึกษาทางออกให้ทุกฝ่ายทั้งเจ้าของที่ดินและนักลงทุนเพื่อให้โครงการก่อสร้างต่าง ๆ กว่า 1,000 แห่ง ที่ค้างคาอยู่เดินหน้าต่อไปได้

 สำหรับการเข้ามาลงทุนของกลุ่มชาวจีนในสีหนุวิลล์ ผอ.สถาบันความสัมพันธ์เศรษฐกิจระหว่างประเทศกัมพูชา ยอมรับว่ามีผลดีมากกว่าผลเสีย ส่วนผลเสียที่เกิดขึ้น เช่น ปัญหาการลักพาตัว ความไม่มั่นคงภายในประเทศ รวมถึงยาเสพติด เหล่านี้เป็นปัญหาที่รัฐบาลกัมพูชาต้องจัดการเพื่อสร้างความปลอดภัยให้เกิดขึ้น

 

เสียงสะท้อนจากชาวสีหนุหลังคนจีนย้ายถิ่น

ฮอม ซูต ชาวกัมพูชามีอาชีพขับรถรับจ้าง เขาทำอาชีพนี้มาตั้งแต่ปลายปี 2560 ขณะนั้นพื้นที่ในสีหนุวิลล์ยังมีสภาพเป็นป่า เขาบอกว่า ประมาณปี 2561 ชาวจีนเริ่มเข้ามาลงทุนก่อสร้างอาคารหลายแห่งการก่อสร้างอาคารต่าง ๆ ดำเนินการไปอย่างต่อเนื่อง มีอาคาร ตึกสูงเกิดขึ้นจำนวนมากเช่นเดียวกับรายได้ของเขาที่เพิ่มขึ้นตามไปด้วย กระทั่งปี 2563 เขาเริ่มสังเกตเห็นการก่อสร้างอาคารหลายแห่งหยุดลง

เช่นเดียวกับชาวจีนที่เคยอาศัยอยู่ในสีหนุวิลล์เป็นจำนวนมากก็ค่อยๆ ลดจำนวนลง รายได้ของเขาก็ลดลงเช่นกัน

ต่างกันอย่างมาก ก่อนหน้านี้เวลาขับรถรับเงินต่อวันประมาณ 100 ดอลลาร์สหรัฐ หาเงินได้ง่ายมาก แต่ตอนนี้ขับทั้งวันจนถึง 5 ทุ่ม หรือเที่ยงคืนได้เงินแค่ประมาณ 14 ดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น

 ปัจจุบัน โรงแรมบางแห่งในสีหนุวิลลยังเปิดให้บริการตามปกติ เช่นเดียวกับกาสิโน

 

มีข้อมูลว่า กัมพูชามีนโยบายสำคัญ คือส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศโดยมุ่งเน้นด้านเศรษฐกิจและโครงสร้างพื้นฐาน

จังหวัดพระสีหนุ ที่อยู่ติดทะเลทางตอนใต้ของกัมพูชา และ มีความสำคัญทางเศรษฐกิจเป็นอันดับ 3 รองจากพนมเปญและเสียมราฐ จึงถูกปักหมุดให้เป็นเมืองยุทธศาสตร์ในโครงการ Belt and Road Initiative (BRI) หรือ โครงการแถบและเส้นทางของจีน ส่งผลให้มีการหลั่งไหลเข้ามาของนักลงทุนจีน ตั้งแต่ปี 2560

Focus : เมื่อฉันซื้ออิสรภาพจากลองเบย์ดาราสาคร เกาะกง กัมพูชา

Focus : White Sand ทุนจีนสีเทาแฝงสีหนุวิลล์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง