เตรียมส่งสำนวนคดี "นอท" ฟอกเงินให้อัยการสิ้นเดือน ก.พ.นี้

อาชญากรรม
12 ก.พ. 66
11:53
168
Logo Thai PBS
เตรียมส่งสำนวนคดี "นอท" ฟอกเงินให้อัยการสิ้นเดือน ก.พ.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลอาญายังไม่ออกหมายจับ "นอท กองสลากพลัส" หลังดีเอสไอยื่นคำร้องขอให้ศาลออกหมายจับในคดีร่วมกันฟอกเงิน 39 เส้นทางเงินที่โอนเงินรวมกว่า 1,090 ล้านบาท ขณะที่คดีรับโอนเงิน 53 ล้านบาทเตรียมสรุปสำนวนส่งอัยการสิ้นเดือน ก.พ.นี้

วันนี้ (12 ก.พ.2566) ความคืบหน้าการสอบสวนคดีที่นายพันธ์ธวัช ผู้บริหารบริษัท ลอตเตอรี่ ออนไลน์ จำกัด เจ้าของแพลตฟอร์ม "กองสลากพลัส" ที่ถูกศูนย์คดียาเสพติด กรมสอบสวนคดีพิเศษ ดำเนินคดีในความผิดฐานร่วมกันฟอกเงิน และร่วมกันจัดให้เล่นพนันออนไลน์

คดีของนายพันธ์ธวัช พนักงานสอบสวนได้แยกออกเป็น 2 คดี คดีแรกการโอนเงิน 53 ล้านบาท ซึ่งได้เรียกนายพันธ์ธวัช มารับทราบข้อกล่าวหาไปแล้ว และนายพันธ์ธวัช ได้ให้ทนายความนำหลักฐานเส้นทางการเงินมาชี้แจงกับเจ้าหน้าที่ว่าเป็นการรับโอนมาจากบุคคลหนึ่ง

ซึ่งนายพันธ์ธวัช อ้างว่า เป็นเงินของผู้ร่วมธุรกิจที่ได้ให้นำไปขึ้นเงินรางวัลสลาก แล้วนำมาใช้จ่ายในธุรกิจ แต่พนักงานสอบสวนเห็นว่าเป็นการอำพรางการได้มาของทรัพย์สิน เนื่องจากตามสถานะทางการเงินของบุคคลกลุ่มนี้ พบว่ามีเงินอยู่หลายร้อยล้านบาทอยู่แล้ว แต่เป็นเพียงการสร้างหลักฐานการได้มาของเงินแต่ละก้อน

สำหรับคดีนี้ พนักงานสอบสวนเตรียมสรุปสำนวนเพื่อส่งให้อัยการพิจารณาภายในสิ้นเดือน ก.พ.นี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องให้มากที่สุด

ส่วนการตรวจสอบเส้นทางการเงินของนายพันธ์ธวัช 39 เส้นทาง เป็นเงินกว่า 1,090 ล้านบาท พนักงานสอบสวนได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญา ออกหมายจับนายพันธ์ธวัช เมื่อวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา แต่ศาลยกคำร้อง

นอกจากนี้ได้ส่งหนังสือไปยังธนาคารเพื่อขออายัดเงินในบัญชีของนายพันธ์ธวัช 8 บัญชี ซึ่งธนาคารมีคำสั่งอายัดไว้แล้ว และได้มีคำสั่งอายัดทรัพย์สินและอสังหาริมทรัพย์ที่จดทะเบียนในนามของนายพันธ์ธวัช และบริษัท ลอตเตอร์รี่ออนไลน์ ที่ได้มาระหว่างวันที่ 1 ม.ค.2564 ถึงปัจจุบัน โดยนายพันธ์ธวัช ได้เข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาไปแล้ว

ด้านดีเอสไอ ยืนยันว่า การขออายัดบัญชีธนาคารที่นายพันธ์ธวัชเป็นเจ้าของบัญชี เป็นการใช้อำนาจตามกฎหมาย และไม่ทราบจำนวนเงินคงเหลือในบัญชี จนกว่าธนาคารจะรายงานผลการดำเนินการกลับมา และหากพบว่ามีบุคคลใดเกี่ยวข้องในการโอน หรือ รับโอนเงิน กับทรัพย์สินที่อายัดไว้ ก็จะดำเนินการตามกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีเอสไอชี้แจงข้อสงสัยอายัดเงิน "นอท กองสลากพลัส"

"พล.ต.ท.ประจวบ" ยืนยันดำเนินคดี "นอท กองสลากพลัส"คดีเดียว ไม่ใช่ 4,000 คดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง