สั่งตรวจสอบ "ลิงวอก" วัดถ้ำผาหมากฮ่อ หาย 2,000 ตัว

สิ่งแวดล้อม
13 ก.พ. 66
10:40
1,115
Logo Thai PBS
สั่งตรวจสอบ "ลิงวอก" วัดถ้ำผาหมากฮ่อ หาย 2,000 ตัว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายอำเภอวังสะพุง จ.เลย สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีลิงวอกวัดถ้ำผาหมากฮ่อ หายไปกว่า 2,000 ตัว ขณะที่การสอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่มีหน่วยใดทราบเรื่อง พร้อมตรวจสอบความเชื่อมโยงขบวนการส่งออกลิงไปขายต่างประเทศ

จากกรณีนักท่องเที่ยว ตั้งข้อสังเกตว่าฝูงลิงวอกที่อาศัยภายในวัดถ้ำผาหมากฮ่อ บ้านไทยเจริญ ต.ศรีสงคราม อ.วังสะพุง จ.เลย เหลือเพียง 100-200 ตัว ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีมากกว่า 3,000 ตัว

วันนี้ (13 ก.พ.2566) ชาวบ้าน เปิดเผยว่า เมื่อช่วงปลายปี 2565 มีบุคคลอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ยิงยาสลบเพื่อนำลิงวอกไปปล่อยในพื้นที่ป่าภูหลวงและที่อื่น ๆ เพื่อลดปริมาณฝูงลิงวอก เพราะได้รับร้องเรียนว่ามีฝูงลิงออกไปหาอาหารและกินพืชไร่ของชาวบ้านได้รับความเสียหาย รวมทั้งพระสงฆ์ที่จำพรรษาภายในวัดเพียงรูปเดียว ก็ถูกนิมนต์ไปจำพรรษาที่วัดแห่งอื่นด้วยเช่นกัน

ขณะที่นายประชา แสนกลาง นายอำเภอวังสะพุง ระบุว่า เรื่องที่เกิดขึ้นไม่ได้รับการประสานมายังอำเภอ ปศุสัตว์จังหวัด ป่าไม้จังหวัด และเทศบาลเจ้าของพื้นที่ ซึ่งเมื่อสอบถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ไม่มีหน่วยงานไหนทราบเรื่อง เบื้องต้นได้สั่งให้เร่งสืบสวนสอบสวนถึงสถานที่นำลิงไปปล่อย และตรวจสอบว่าเกี่ยวข้องกับขบวนการส่งออกลิงไปขายต่างประเทศหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง