กบข.เตือนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพ แอบอ้างหลอกลงทุน

เศรษฐกิจ
14 ก.พ. 66
12:48
322
Logo Thai PBS
กบข.เตือนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพ แอบอ้างหลอกลงทุน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กบข.แจ้งเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพ แอบอ้างใช้ชื่อ กบข. ตราสัญลักษณ์ ภาพผู้บริหาร ชักชวนลงทุนโดยมีการประกันผลตอบแทนผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย ย้ำไม่มีนโยบายเชิญชวนสมาชิกลงทุนผ่านช่องทางส่วนบุคคล

วันนี้ (14 ก.พ.2566) น.ส.ศรีกัญญา ยาทิพย์ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า กบข.ได้รับแจ้งว่ามีมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นผู้บริหาร กบข.เชิญชวนให้เข้ากลุ่มไลน์ เพื่อหลอกลวงให้ร่วมลงทุน โดยมีพฤติกรรมสร้างบัญชีไลน์ ใช้ชื่อ และรูปของผู้บริหาร กบข. เพื่อให้เข้าใจว่า กบข.เป็นผู้ชักชวน

จากนั้นได้ส่งข้อความหาสมาชิก กบข. และกระตุ้นให้เข้าร่วมกลุ่มไลน์ และให้โอนเงินประกันผลตอบแทนเข้าระบบอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอ้างว่าเป็นการทำภารกิจเพื่อให้ได้ผลกำไร พฤติการณ์ดังกล่าวเป็นการกระทำของมิจฉาชีพ ที่ทำให้สมาชิกต้องสูญเสียทรัพย์สินและเกิดความเสียหาย

กบข.ชี้แจงว่า กบข.ไม่มีนโยบายเชิญชวนให้สมาชิกลงทุนผ่านสื่อต่าง ๆ เช่น ไลน์ เฟซบุ๊ก หรือช่องทางส่วนบุคคล นอกเหนือจากการเลือกแผนการลงทุนตามที่กฎหมายกำหนดเท่านั้น ซึ่งเงินสะสมของสมาชิกจะถูกหักจากบัญชีเงินเดือน และนำส่ง กบข. โดยเจ้าหน้าที่การเงินของหน่วยงานสมาชิกเท่านั้น ไม่มีการให้สมาชิกโอนเงินเข้าบัญชีด้วยตนเอง

ขอแจ้งเตือนไปยังสมาชิกและประชาชนทั่วไปให้ใช้ความระมัดระวัง ไม่หลงเชื่อคำเชิญชวนต่าง ๆ หรือการติดต่อแอบอ้างจากช่องทางอื่น ๆ ที่ใช้ชื่อ กบข. ตราสัญลักษณ์ หรือภาพผู้บริหาร กบข. ที่ไม่ใช่ช่องทางการสื่อสารหลัก

หากพบเห็นพฤติกรรมดังกล่าว หรือโฆษณาชักชวนลงทุนที่ผิดสังเกตสามารถแจ้งมาได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลสมาชิก โทร.1179 เฟซบุ๊กกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) ที่มีเครื่องหมายถูกสีฟ้าหลังชื่อเพจ เพื่อยืนยันบัญชีทางการ หรือไอดีไลน์ @gpfcommunity มีเครื่องหมายโล่สีเขียวหน้าชื่อบัญชี เพื่อยืนยันบัญชีทางการ

ทั้งนี้ กบข.กำลังรวบรวมหลักฐาน และส่งเรื่องจากผู้เสียหายที่มีหลักฐานครบถ้วนถึงการกระทำผิดที่เกี่ยวกับ กบข.ให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีอย่างถึงที่สุด

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง