สธ.แจ้งความปิดเพจ "ชมรมแพทย์ชนบท" อ้างบิดเบือนข่าว

สังคม
14 ก.พ. 66
14:52
329
Logo Thai PBS
สธ.แจ้งความปิดเพจ "ชมรมแพทย์ชนบท" อ้างบิดเบือนข่าว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โฆษก สธ.แจ้งความปิดเพจ "ชมรมแพทย์ชนบท" พร้อมดำเนินคดีหมอสุภัทร ชี้เป็นเพจเถื่อน-บิดเบือนข่าวสาร สร้างความเข้าใจผิดกับสังคม ขอประชาชนอย่าหลงเชื่อ

วันนี้ (14 ก.พ.2566) นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า สธ.ติดตามเพจชมรมแพทย์ชนบทมาอย่างต่อเนื่อง พบว่าที่ผ่านมา เพจชมรมแพทย์ชนบทไม่ได้ทำหน้าที่ให้ข้อมูลความรู้ที่เป็นประโยชน์แก่สังคม เป็นเพียงเพจปลุกปั่นสังคม สร้างความเข้าใจผิดให้กับประชาชน แอบอิงการเมือง เน้นการโจมตีแบบโกหก ทำเพื่อประโยชน์พวกพ้อง ส่งผลกระทบกับการให้บริการด้านสาธารณสุขไทยอย่างมาก ไม่สอดคล้องกับการก่อตั้งชมรมเมื่อหลายสิบปีก่อน ที่เน้นสิ่งดี ๆ เพื่อชาวชนบท เพื่อระบบสาธารณสุข ปัจจุบันเพจชมรมแพทย์ชนบท ถือเป็นภัยต่อระบบสาธารณสุขไทย ด้วยการให้ข้อมูลเท็จ เสริมความ ยุยงปลุกปั่น มุ่งประโยชน์พวกพ้อง

นพ.รุ่งเรือง กล่าวว่า สธ.ตัดสินใจแจ้งความดำเนินคดีกับเพจนี้ ไปจนถึง นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ในฐานะประธานชมรมแพทย์ชนบท ที่แม้จะพูดอยู่เสมอว่าไม่เกี่ยวกับเพจ ไม่รู้ใครโพสต์ พูดแบบขาดความรับผิดชอบ

ขอสื่อสารมายังพี่น้องประชาชน เรื่องเพจชมรมแพทย์ชนบท ที่ไม่มีใครรับผิดชอบ โพสต์โดยใครก็ไม่รู้ แต่ใช้ชื่อเพจชมรมแพทย์ชนบท ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลเพจดังกล่าว เสมือนเพจผี เพจเถื่อน ต้องดำเนินคดีทางกฎหมาย

โฆษก สธ. กล่าวว่า ล่าสุดเพจชมรมแพทย์ชนบทได้นำภาพหน้า รมว.สธ.ไปใส่แล้วบิดเบือนว่าออกคำสั่งให้ปิดประตูสกัดม็อบ เรื่องนี้ไม่เคยมีคำสั่ง รมว. แต่เป็นผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตัดสินใจ เพราะเป็นการกระทำผิดกฏหมาย ตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ 2558 มาตรา 8 ซึ่งไม่ให้ชุมนุมในสถานที่ทำการหน่วยงานรัฐ กระทบกระเทือนสร้างความเดือดร้อนกับพี่น้องประชาชนที่มาติดต่อราชการ ประชาชนไม่สามารถมารับบริการที่หน่วยฉีดวัคซีน COVID-19 ในกระทรวงสาธารณสุขได้ ซึ่งกระทบกระเทือนมาก ๆ การปล่อยให้เข้ามาชุมนุม เกิดผลกระทบต่องานบริการประชาชนอย่างมากและมีเรื่องร้องเรียนเข้ามามากมาย

ล่าสุดกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบกองกฎหมายไปแจ้งความดำเนินคดีกับ นพ.สุภัทร ประธานชมรมแพทย์ชนบท และเพจชมรมแพทย์ชนบท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง