เตือน 50 จังหวัด รับมือพายุฝน-ลมแรง 15-17 ก.พ.นี้

สังคม
15 ก.พ. 66
07:31
42,134
Logo Thai PBS
เตือน 50 จังหวัด รับมือพายุฝน-ลมแรง 15-17 ก.พ.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุตุนิยมวิทยา เตือน 50 จังหวัด รับมือพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตกบางแห่ง อุณหภูมิลดลง 1-3 องศาเซลเซียส วันที่ 15-17 ก.พ.นี้ ส่วนภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น คลื่นลมอ่าวไทยและทะเลอันดามันมีกำลังแรงขึ้น

วันนี้ (15 ก.พ.2566) กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 7 เรื่อง อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบน มีผลกระทบวันที่ 15-17 ก.พ.นี้ โดยมีรายละเอียดว่า

บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงระลอกใหม่จากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และจะแผ่มาปกคลุมบริเวณอื่น ๆ ในระยะต่อไป ขณะที่ไทยตอนบนมีอากาศร้อนโดยทั่วไป ประกอบกับในช่วงวันที่ 16-17 ก.พ.นี้ จะมีคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกเคลื่อนผ่านภาคเหนือ

ทั้งนี้ ประเทศไทยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้ อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส มีลมแรงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงฟ้าผ่า โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณา และสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตร

สำหรับพื้นที่ที่จะได้รับผลลกระทบมีดังนี้ วันที่ 15 ก.พ.2566 ภาคเหนือ ได้แก่ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน และตาก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ และสุรินทร์ ภาคกลาง ได้แก่ นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท ลพบุรี สระบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สมุทรสงคราม สมุทรสาคร นครปฐม รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก ได้แก่ นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด ภาคใต้ ได้แก่ เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และชุมพร

วันที่ 16 – 17 ก.พ.2566 ภาคเหนือ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ พิจิตร กำแพงเพชร สุโขทัย และตาก

ในช่วงวันที่ 15-17 ก.พ.นี้ ลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามันจะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันจะมีกำลังแรงขึ้น โดยอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณอ่าวไทย ควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ และหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง