"ชลน่าน" เปิดอภิปราย ชี้รัฐบาลไม่ทำตาม 12 นโยบายเร่งด่วน

การเมือง
15 ก.พ. 66
11:35
293
Logo Thai PBS
"ชลน่าน" เปิดอภิปราย ชี้รัฐบาลไม่ทำตาม 12 นโยบายเร่งด่วน
"ชลน่าน" ชี้ รัฐบาลไม่ปฏิบัติตาม 12 นโยบายเร่งด่วน แก้ปํญหาเศรษฐกิจล้มเหลว พบปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันและเอื้อประโยชน์สูง ไม่ปราบปรามบ่อนการพนัน

วันนี้ (15 ก.พ.2566) สภาฯ อภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 วันแรก

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวเปิดการอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญ โดยระบุว่า

การบริหารราชการแผ่นดินโดยการนำ ของ พล.อ.ประยุทธ์ ไมได้ปฏิบัติตามนโยบายที่แถลงต่อสภาฯ โดยเฉพาะนโยบายเร่งด่วน 12 ข้อ เช่น การแก้ไขปัญหาคุณภาพชีวิตประชาชน การยกระดับสินค้าเกษตรไม่บรรลุผล ปัญหายาเสพติดรุนแรงขึ้น การแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ได้ทำตามที่ประกาศ ใช้จ่ายงบประมาณและก่อหนี้สาธารณะมหาศาล โดยไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและปากท้องของประชาชนล้มเหลว

มุ่งใช้เงินเพื่อมุ่งหวังประโยชน์ทางการเมือง การปฏิรูปการเมืองล้มเหลว บริหารจัดการงบไม่เป็นธรรม และพบการทุจริตสูงและพบการเอื้อประโยชน์ต่อกลุ่มทุนต่อพวกพ้องและตนเองสูง การแก้ไขปัญหาที่ดินและทรัพยากรไม่เป็นรูปธรรม รวมถึงไม่ปราบปรามบ่อนการพนัน ล้มเหลวการป้องกันการก่ออาชญากรรมทางเทคโนโลยี และการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ไม่ทำให้ทุเลาเบาบางได้

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การอภิปรายโดย ส.ส.ฝ่ายค้านทั้ง 35 คน นั้นจะอภิปรายในประเด็นต่าง ๆ โดยพรรคเพื่อไทยจะอภิปราย เรื่องการไม่ปฏิบัติตามนโยบายเร่งด่วน 12 ด้าน , ความรุนแรงจากเหตุที่ จ.หนองบัวลำภู น้ำท่วมปี 2565 , การจัดสรรงบประมาณไม่เป็นธรรม, และการทุจริตคอร์รัปชัน

พรรคก้าวไกล จะอภิปรายเรื่องการบริหารเศรษฐกิจล้มเหลว การกระจายอำนาจ ปัญหาที่ดิน และการเอื้อประโยชน์

พรรคประชาชาติ จะอภิปรายในเรื่อง การทุจริตในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม สัมปทานที่ดินป่าไม้ให้นายทุน ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ พรรคเพื่อชาติ จะอภิปรายเรื่องการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่ล้มเหลว และฝ่ายค้านอิสระที่อภิปรายเรื่องยาเสพติด บ่อนการพนัน การให้ต่างชาติซื้อที่ดิน และ การบริหารเศรษฐกิจที่ล้มเหลว

เราใช้คำว่า กระชากหน้ากากคนดี เพื่อให้ประชาชนได้รู้ว่า คนดีที่จะมาคืนความสุข คนดีที่จะสร้างประโยชน์ให้ประชาชน แท้จริงเป็นอย่างไร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง