"พล.อ.ประยุทธ์" ท้ายื่นตรวจสอบปมอภิปรายญาติเอี่ยวทุจริต

การเมือง
15 ก.พ. 66
17:13
282
Logo Thai PBS
"พล.อ.ประยุทธ์" ท้ายื่นตรวจสอบปมอภิปรายญาติเอี่ยวทุจริต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พล.อ.ประยุทธ์" ชี้แจงไม่ได้ละเว้นการปราบปรามทุจริต ท้าให้ยื่นตรวจสอบเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมกรณีข้อกล่าวหาเครือญาติเกี่ยวพันทุจริต แซะกลับทีรัฐบาลก่อนทุจริตไม่เห็นพูดเก่งแบบนี้ ยืนยันดำเนินการด้านนโยบายเศรษฐกิจแล้ว แต่ยังอาจไม่เกิดผล ขออย่านำมาตีกินในสภา

วันนี้ (15 ก.พ.2566) ที่ห้องประชุมรัฐสภา ในเวลา 15.55 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นชี้แจงการอภิปรายทั่วไปของพรรคการเมืองฝ่ายค้าน โดยกล่าวว่าได้รับฟังการอภิปรายมาตั้งแต่ช่วงเช้า โดยชี้ว่ามีหลายคนได้แสดงความคิดเห็น ให้คำแนะนำ ตักเตือน และกล่าวหา

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การดำเนินการด้านเศรษฐกิจ ได้ดำเนินการหมดแล้ว แต่ยังไม่เกิดผล โดยมีการนำมาตีกินในสภาฯ ก่อนจะบอกว่าหากท่านได้เป็นรัฐบาลขอให้ได้ทำถ้าได้เป็น ส่วนการดูแลประชาชนรัฐบาลได้ทำตั้งแต่ระดับฐานราก เอสเอ็มอี วิสาหกิจชุมชน สหกรณ์ กองทุนหมู่บ้าน ในการแก้ไขปัญหาความยากจนแบบพุ่งเป้า

ขณะที่ข้อกล่าวหาเรื่องของการทุจริต ย้ำให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ส่วนที่ได้พาดพิงมีการเชื่อมโยงกับบุคคลต่าง ๆ ที่เป็นเครือญาติ พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำว่า ผมคือตัวผม และไม่เคยช่วยเหลือใคร ท้าให้ตรวจสอบ พร้อมกล่าวว่าสมัยที่ท่านเป็นรัฐบาลไม่เห็นพูดเก่งอย่างนี้เลยกรณีที่มีการทุจริต ไม่มีใครพูดสักคำ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า หลังจากนี้จะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงด้วย ไม่อยากให้เสียบรรยากาศในการอภิปราย เนื่องจากเพิ่งผ่านวันแห่งความรัก วันวาเลนไทน์ เมื่อวานนี้ (14 ก.พ.) ไม่อยากทำให้เสียอารมณ์ ซึ่งได้นั่งฟังมาตั้งแต่ช่วงเช้า และยอมรับในข้อเสนอแนะดี ๆ

ส่วนเรื่องที่ไม่ถูกต้องก็จะให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องชี้แจง และเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมนายกรัฐมนตรีก็จะลุกขึ้นชี้แจงอีกครั้งหนึ่ง แต่ที่ลุกขึ้นคัดค้านก็จำเป็นที่ต้องหยุดไว้บ้าง ไม่เช่นนั้นฝ่ายค้านก็จะใช้โอกาสในการหาเสียง ขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามมารยาทและกติกาของสภาฯ ซึ่งหลายอย่างเป็นปัญหาในเชิงบริหารและหลายอย่างเป็นปัญหาเชิงกฎหมาย

ส่วนข้อกล่าวหาเรื่องการทุจริต เรียกร้องให้มีการตรวจสอบก่อนที่จะกล่าวหาผู้อื่น โดยยืนยันว่าไม่เคยปล่อยปละละเว้นเรื่องของการปราบปรามการทุจริต ขอให้เคารพกระบวนการยุติธรรม โดยไม่ต้องการให้ไปก้าวล่วงอำนาจตุลาการ แต่ให้ไปร้องทุกข์กล่าวโทษเรื่องของการทุจริต ไม่ใช่มาติติงให้เสียหาย

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง