ส่งกำลังใจให้กู้ภัยไทยช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวตุรกี

สังคม
15 ก.พ. 66
18:05
226
Logo Thai PBS
ส่งกำลังใจให้กู้ภัยไทยช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวตุรกี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทีมกู้ภัยจากประเทศไทยที่ไปปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่ประเทศตุรกี เตรียมเดินทางกลับถึงไทยวันเสาร์นี้ ขณะที่ ปภ.สาธิตปฏิบัติภารกิจของสุนัข K9 เพื่อช่วยเหลือผู้หมดสติ

การสาธิตค้นหาและตอบสนองไปยังผู้บังคับ สุนัข K9 ให้รับรู้ว่าพบผู้หมดสติ เป็นหนึ่งในการฝึกสุนัข K9 เพื่อเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากแผ่นดินไหวที่ประเทศตุรกี ซึ่งการสาธิตครั้งนี้ สาธิตโดย 1 ในสุนัข K9 ที่ยังอยู่ในประเทศไทย ชื่อว่า "สิงโต"

หากเป็นกำหนดการเดิมเจ้าสิงโตจะเตรียมตัวไปปฏิบัติภารกิจแทน K9 ที่ปฏิบัติภารกิจอยู่ในประเทศตุรกี แต่ภารกิจการช่วยเหลือเสร็จสิ้นก่อน ทีมกู้ภัยและ สุนัข K 9 เตรียมตัวกลับไทยแล้ว วันนี้จึงมาร่วมกิจกรรมส่งกำลังใจร่วมกับเจ้าหน้าที่ ปภ. และทีม User Thailand เพื่อให้ทีมกู้ภัยและผู้ประสบภัยปลอดภัยจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว

 

นางปนัดดา ภู่เจริญศิลป์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมการป้องกันสาธารณภัย ปภ. ระบุว่า ภารกิจของทีมช่วยเหลือปฏิบัติภารกิจที่ตุรกี เสร็จสิ้นแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ 42 คนและสุนัข K9 จำนวน 2 ตัว จะเดินทางกลับมาถึงประเทศไทยวันเสาร์นี้ เวลา 10.00 น.

วงจรการค้นหาและกู้ภัยจะดำเนินการ 7 วัน หลังจากเกิดสาธารณภัยขึ้น ซึ่งหลังจาก 7 วันโอกาสพบผู้รอดชีวิตจะน้อยลง อีกทั้งทีมงานพื้นถิ่นจะเข้าเคลียร์พื้นที่เพื่อเข้าสู่การฟื้นฟูต่อไป ทีมเราก็จะได้ถอนกำลังออกมา

นายอลงกต ชูแก้ว รองผู้อำนวยการองค์การสุนัขกู้ภัยแห่งชาติ ระบุว่า หลังจากนี้เตรียมหารือเรื่องงบประมาณกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเพิ่มจำนวนสุนัขกู้ภัย K9 ให้มากขึ้น เพราะในประเทศไทยมีสุนัข K9 เพียง 6 ตัวเท่านั้น หากมีจำนวนมากขึ้นจะสามารถช่วยเหลือผู้รอดชีวิตได้มากเช่นกัน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง