กังขา! เจ้าของที่ดินสร้างรั้วใหม่ กีดขวาง นร.เกาะหลีเป๊ะ

สิ่งแวดล้อม
15 ก.พ. 66
20:06
315
Logo Thai PBS
 กังขา! เจ้าของที่ดินสร้างรั้วใหม่ กีดขวาง นร.เกาะหลีเป๊ะ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ยังไม่เคลียร์ ข้อพิพาทที่ดินเอกชนกับโรงเรียนบ้านเกาะหลีเป๊ะ เจ้าของรื้อของเก่าออก แต่ยังมีรั้วเหล็กปิดทางเข้า-ออก นักเรียนสัญจรไม่ได้

ปัญหาข้อพิพาทระหว่างเอกชนที่อ้างกรรมสิทธิ์ในที่ดิน กับโรงเรียนบนเกาะหลีเป๊ะ อุทยานแห่งชาติตุรุเตา จ.สตูล ยังแก้ไม่จบ แม้ 2 วันก่อน เอกชนจะส่งคนเข้ารื้อสิ่งกีดขวาง และรั้วเหล็ก ที่ปิดกั้นเส้นทางเข้า-ออกโรงเรียนแล้ว

ภาพที่ชาวบ้านบนเกาะหลีเป๊ะ อ.เมืองสตูล บันทึกไว้ ขณะคนงานเอกชนกำลังรื้อรั้วเหล็ก และสิ่งกีดขวาง ออกจากเส้นทางเข้าออกโรงเรียนบ้านเกาะหลีเป๊ะ ทำให้นักเรียนและคนในชุมชน ใช้เส้นทางเข้าออกโรงเรียน หรือชุมชนไม่ได้ หลัง ใช้เส้นทางนี้มาตั้งแต่อดีต จนเกิดข้อพิพาท และเอกชนอ้างว่า รื้อเหล็กกั้นรั้วตามคำสั่ง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

หากเราเปรียบภาพให้เห็นว่า ช่วงเอกชนนำรั้วเหล็กมาปิดกั้นเส้นทางเข้าโรงเรียน เมื่อ 2 เดือนก่อน และภาพใหม่ที่เอกชนอ้างว่า แก้ปัญหาแล้ว พบว่าทั้ง 2 ภาพ ยังมีรั้วเหล็กปิดกั้นเส้นทางเข้าออกโรงเรียนเหมือนเดิม เพียงแต่รั้วใหม่สูงกว่าเดิม และ ขยับเข้ามาในที่ดินตัวเองเท่านั้น 

แสงโสม หาญทะเล รักษาการผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเกาะหลีเป๊ะ บอกว่า การสัญจรยังเข้าออกไม่ได้เหมือนเดิม

ตอนนี้ยังใช้เส้นทางตรงนี้ไม่ได้ นักเรียนยังต้องใช้เส้นทางสำรองทางโรงอาหาร เป็นหลักและอีกเส้นเป็นทางแถวอนามัย และติดกับชุมชนแต่ต้องเดินทางไกลขึ้น 

ไทยพีบีเอส ติดต่อไปยังสำนักงานธนารักษ์ จ.สตูล ซึ่งได้รับมอบหมายให้ดำเนินคดีกับเอกชนออกเอกสารสิทธิ์ทับที่ดินโรงเรียนว่าการรื้อสิ่งกีดขวาง และรั้วเก่าออก แล้วสร้างรั้วใหม่ เป็นการแก้ปัญหาตามคำสั่งของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์หรือไม่ แต่ได้รับการปฎิเสธที่จะตอบคำถาม

โดยอ้างว่าไม่สะดวกและส่งเรื่องทั้งหมดให้อธิบดีกรมธนารักษ์แล้ว เมื่อประสานไปยังรองผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ในฐานะเจ้าของเรื่อง ก็ได้รับการปฎิเสธเช่นเดียวกัน และให้ไปสอบถาม กรมธนารักษ์เจ้าของพื้นที่ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง