"รังสิมันต์" ชี้ "ส.ว.ทรงเอ" ส่อหลุดคดีฟอกเงิน - พบเป็นเจ้าของที่ดิน สนง.พรรค "รทสช."

การเมือง
16 ก.พ. 66
10:30
998
Logo Thai PBS
"รังสิมันต์" ชี้ "ส.ว.ทรงเอ" ส่อหลุดคดีฟอกเงิน - พบเป็นเจ้าของที่ดิน สนง.พรรค "รทสช."
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"รังสิมันต์ โรม" อภิปราย กรณี "อดีต ส.ว."อ" ที่ถูกหมายจับคดียาเสพติดและฟอกเงิน เกี่ยวข้องกับ "พล.อ.ประยุทธ์" พบที่ทำการพรรครวมไทยสร้างชาติ มี ส.ว. "อ." เป็นเจ้าของที่ดิน

ขณะที่เมื่อคืนที่ผ่านมา (15 ก.พ.2566) นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกลอภิปรายถึงการแก้ไขปัญหายาเสพติดที่ล้มเหลว ถึงกรณีที่พบว่า

ก่อนหน้านี้ตำรวจนครบาลจับผู้ค้ายาเสพติด 3 - 4 กลุ่ม ซึ่งซื้อยาเสพติดจากชายแดนเมียนมามาขาย โดยซื้อขายผ่านระบบบัญชีม้า ซึ่งเจ้าของตัวจริงอยู่นอกประเทศ 

ชี้ รัฐบาลปราบยาเสพติด-ฟอกเงิน ล้มเหลว

ทั้งนี้ เงินที่ผ่านเข้าบัญชีม้าถูกโอนต่อเข้าบัญชีการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.แม่สาย จ.เชียงราย และส่งต่อข้ามแดนไปขายที่เมืองท่าขี้เหล็ก เพื่อจ่ายเงินค่ายาเสพติดให้ผู้ผลิตตั้งแต่ปี 2550 ในนาม 3 บริษัท 1.บ.เมียนมาอะลัว 2.บ.อะลัว กรุ๊ป 3.บ.อะลัวพีแอนด์อี ซึ่งมีความพยายามอำพราง หากรัฐบาลจริงจังในการปราบปรามยาเสพติดก็จะสามารถจัดการกับกลุ่มที่ฟอกเงินให้กับผู้ค้ายาเสพติดได้ 

 

ต่อมา ตำรวจนครบาล 17 ก.ย.65 จับ 4 ผู้ต้องหา ซึ่งหนึ่งในนั้นคือชาวเมียนมา ชื่อ "ตุน มิน ลัต" และ นายดี และ หญิงไทยอีก 2 คน อักษรย่อ "ป." และ "น." ล่าสุดทั้ง 4 คนถูกศาลสั่งฟ้อง 

ขณะที่อีก 2 คนถูกหมายจับ คือ "นายพันณรงค์" ที่ถูกหมายจับในคดีพนันออนไลน์ 1 ใน 3 รายใหญ่ของไทย และ อีกคน น.ส."ก." ต้องติดตามตัวมาดำเนินคดี

 

ทั้งนี้ ยังพบว่า นายตุน มิน ลัต มีความสัมพันธ์ทางธุรกิจมาอย่างยาวนานกับนาย ส.ว."อ." หรือเรียกว่า "อ.ทรงเอ" ซึ่งเคยถือหุ้นใน บ.อะลัวกรุ๊ป และเคยร่วมทุนในการก่อตั้ง "บ.เมียนมาอะลัว" ซึ่งเป็น 2 บริษัทที่พัวพันกับคดีฟอกเงิน

นอกจากนี้ ส.ว."อ." ยังมีศักดิ์เป็นพ่อตาของนายดีที่ถูกจับในรอบเดียวกับนาย
ตุน มิน ลัต ซึ่งที่ผ่านมาเคยมีชื่อเป็นผู้ถือหุ้นและกรรมการใน 1.บ.เมียนมาอะลัว 2.บ.อะลัว กรุ๊ป

"ประวิตร-อนุพงษ์-วิษณุ" ตั้ง นาย "อ" เป็น ส.ว.

 

ทั้งนี้ นาย อ.ได้รับการคัดเลือกเข้ามา เป็น ส.ว.โดยผู้ที่คัดเลือกเข้ามาได้แก่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ  พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ  

สุดท้ายคนที่เอา นาย อ.มาเป็น ส.ว.สุดท้ายก็จบที่ พล.อ.ประยุทธ์ และอีกหลายคนใน ส.ว. ซึ่งคนเหล่านี้เป็นทหารมาทั้งชีวิต มีกำลังพลดูแลชายแดนมากมาย มีหรือจะไม่รู้ว่า ขบวนการค้ายาเสพติดมีใครเกี่ยวข้องบ้าง มีหรือจะไม่รู้ว่านายทรงเอ พื้นเพเป็นคนอย่างไร รู้แน่นอน แต่เมื่อรู้ ก็ไม่ทำอะไร

นายรังสิมันต์ ยังกล่าวว่า เมื่อมีข่าวว่า นายตุน มิน ลัต ถูกจับ นาย "อ." ก็ปฏิเสธว่า รู้จักกันไม่มากและไม่ได้ไปชายแดนมานานแล้ว และ ทั้งได้ลาออกจากทั้ง 2 บ.ตั้งแต่ก่อนมาเป็น ส.ว.

รวมถึงยังพบว่า นาย อ.ให้ผู้ถืออื่นหุ้นแทนในลักษณะนอมินีใน บ.อะลัวพีแอนด์อี ซึ่งฟอกเงินผ่านการขายไฟฟ้าโดยมี นายตุน มิน ลัต ถือหุ้นใหญ่ นาง "ป." ถือหุ้นเป็นนอมินีให้นาย "อ." ขณะที่อีกคน คือ น.ส."น" ที่ถูกจับ

โดย นาง "ป." ถูกดำเนินคดีแล้ว ขณะที่ นายตุน มิน ลัต ก็ส่งหลักฐานการโอนเงินให้กับนาย อ.รับทราบด้วยเช่นกัน 

ทั้งนี้ ล่าสุด ตำรวจได้ขอออกหมายจับ นาย อ.ตั้งแต่เดือน ต.ค.65 ที่ผ่านมา ในความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติดและการฟอกเงิน และศาลก็อนุมัติออกหมายจับแล้ว

แต่ต่อมาในบ่ายวันเดียวกันได้มีการขอถอนหมายจับโดยเปลี่ยนเป็นหมายเรียก โดยให้เหตุผลว่า เนื่องจากเป็นบุคคลสำคัญและไม่มีพฤติการณ์หลบหนี โดยให้ออกหมายเรียกมารับทราบข้อหาใน 15 วัน 

ในวันที่ถอนหมายจับ ก็ได้แว่ว ๆ มาว่า ในห้องที่คุยกันมีหลายคนมี ตำรวจ ศาล ผู้พิพากษา อธิบดีศาลอาญา และ รองอธิบดีศาล เมื่อคุยเสร็จ ก็มีการถอนหมายจับ ซึ่งจะทำหนังสือถึง กต.ให้ตรวจสอบต่อไป

พบ ส.ว."อ" เป็นเจ้าของที่ทำการพรรค "รทสช." 

ขณะที่ ตำรวจที่ทำคดีดังกล่าวที่สามารถจับนายตุน มิน ลัต ได้ ก็ถูกสั่งย้ายไปอยู่ที่ สภ.บ้านเดื่อ จ.ชัยภูมิ ทั้งทีเคยมีนโยบายว่าตำรวจที่ทำคดีเกี่ยวกับยาเสพติดจะให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อเนื่อง

ความผิดปกติที่เกิดขึ้นพร้อม ๆ กันใน ทุก ๆ ด้าน ความพยายามใด ๆ ก็ตาม ที่จะดำเนินคดีกับ ส.ว.ทรงเอ จะต้องหยุดลง แค่เพียงเท่านี้ ซึ่งจะเกิดขึ้นสอดประสานกันขนาดนี้ไม่ได้เลย ถ้าไม่มีคนบงการอยู่เบื้องหลัง คนที่ไม่อยากให้ ส.ว."อ." ถูกจับดำเนินคดี คนที่มีผลประโยชน์ร่วมกันกับ ส.ว."อ." อย่างเหนียวแน่น และยังอยากใช้ประโยชน์ ส.ว.คนนี้ต่อไปก็คือ พล.อ.ประยุทธ์ 

ทั้งนี้ ยังพบว่า ที่ตั้งของที่ทำการพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ เป็นสมาชิกพรรค และแคนดิเดตนายกฯ นั้น เป็นที่ดินของ ส.ว."อ." 

ถึงตรงนี้ก็ชัดเจนแล้วว่า การตั้งนาย อ.ให้เป็น ส.ว.เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องจริง ๆ นอกจากจะช่วยโหวตให้เป็นนายกฯ ยังช่วยรับเหมาสร้างพรรคใหม่ให้ด้วย ดังนั้นจึงอยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงด้วยว่า พรรคทำสัญญาเช่าที่ดินหรือไม่ และตึกราคาเท่าไหร่ หรือใจดีให้ยืมกันฟรี ๆ

ตั้งคำถาม ส.ว."อ" ส่อรอด คดียาเสพติด-ฟอกเงิน 

นายรังสิมันต์ ยังกล่าวว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์ ไปใช้ที่ทำการซึ่งเกี่ยวพันกับบุคคลที่มีข้อครหาเกี่ยวข้องกับยาเสพติดและการฟอกเงิน ดังนั้นจึงมีคำถามว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ ได้รับเลือกเป็นนายกฯต่อ จะตอบแทนนาย ส.ว."อ." อย่างไร 

 

นายรังสิมันต์ ยังกล่าวว่า รวมถึงไม่ต้องแปลกใจว่า ถ้าจิกซอว์ชิ้นสำคัญของขบวนการฟอกเงิน ขบวนการสนับสนุนผู้ค้ายา ชิ้นนี้จะหลุดลอยนวลไปได้ และไม่ต้องหวังเลย ว่า 4 คนที่ถูกจับขึ้นศาลไปก่อนหน้านี้ ก็คงจะเป็นมวยล้มต้มคนดู ถ้าคนอย่าง ส.ว."อ" ยังรอด ก็เชื่อว่าจะหากทางช่วยให้ "ตุน มิน ลัต" รอดอย่างแน่นอน เพราะคนนี้มีความสำคัญไม่แพ้กัน  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง