กสม.ชงครม.สาง "สนามยิงปืนทุ่งฟ้าผ่า" 4,000 ไร่เป็นที่ราชพัสดุ

สิ่งแวดล้อม
16 ก.พ. 66
16:53
507
Logo Thai PBS
กสม.ชงครม.สาง "สนามยิงปืนทุ่งฟ้าผ่า" 4,000 ไร่เป็นที่ราชพัสดุ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กสม.เตรียมเสนอ ครม. สั่งการหน่วยงานเร่งแก้ปัญหากรณีกรมธนารักษ์กำหนดให้ที่ดิน “สนามยิงปืนทุ่งฟ้าผ่า” 4,000 ไร่ใน จ.จันทบุรี ให้เป็นที่ราชพัสดุ ชี้ชาวบ้านกว่า 1,000 ครอบครัวเดือดร้อน

กรณีชาวบ้าน 1,200 คนในพื้นที่ ต.ท่าช้าง และต.วัดใหม่ จ.จันทบุรี ได้รับความเดือดร้อนจากการที่กรมธนารักษ์ และธนารักษ์พื้นที่จันทบุรี คัดค้านการออกโฉนดที่ดินแปลงสนามยิงปืนทุ่งฟ้าผ่า และประกาศที่ดินเนื้อที่กว่า 4,000 ไร่ เป็นที่ราชพัสดุ 

วันนี้ (16 ก.พ.2566) นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) กล่าวว่า กสม.ตรวจสอบเรื่องร้องเรียนเมื่อต้นปี 2564 ปรากฏข้อเท็จจริงว่าที่ดินแปลงหวงห้ามนี้ เคยมีบุคคลครอบครองทำประโยชน์มาก่อนตามที่ชาวบ้านกล่าวอ้าง ปัจจุบันชาวบ้านบางคน มีแบบการแจ้งการครอบครอง (ส.ค.1) มีโฉนดที่ดิน โฉนดตราจอง และเอกสารหลักฐานอื่น ๆ

จากการตรวจสอบ และประชุมรับฟังข้อเท็จจริง เพื่อแก้ไขปัญหาข้อพิพาทร่วมกับทุกฝ่ายเมื่อเดือนมี.ค.2564 ได้ข้อยุติร่วมกันว่า ธนารักษ์พื้นที่ จ.จันทบุรี ได้ชะลอการทำสัญญาเช่าไว้จนถึงวันที่ 31 ธ.ค.2564 จึงมีมติให้ยุติเรื่อง

นอกจากนี้ กสม.ได้มีข้อเสนอแนะต่อกรมธนารักษ์ ธนารักษ์พื้นที่จันทบุรี และจันทบุรี ให้จัดสรรงบฯ และอัตรากำลัง เพื่อสนับสนุนการจัดทำแผนที่ทางกาย ภาพที่ดินแปลง “สนามยิงปืนทุ่งฟ้าผ่า” เป็นกรณีเร่งด่วน 

พร้อมสอบสวนการได้มาของที่ดินแต่ละแปลง ให้ชาวบ้านผู้มีส่วนได้เสียมีส่วนร่วมในทุกขั้นตอน และหามาตรการแก้ไขปัญหาให้แต่ละกลุ่มที่ครอบครองที่ดินทั้งที่มีและไม่มีเอกสารหลักฐานอย่างเหมาะสม

โดยในระหว่างการจัดทำแผนที่ทางกายภาพและการแก้ไขปัญหาการครอบครองที่ดินรายแปลงยังไม่แล้วเสร็จ ให้ชะลอการทำสัญญาเช่าที่ราชพัสดุไว้ก่อน ทั้งนี้ให้ จ.จันทบุรี กำกับดูแลการทำแผนที่กายภาพให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

กสม.ชงครม.เร่งสางประกาศที่ดินราชพัสดุ 

นายวสันต์ กล่าวว่า ในการประชุมด้านการคุ้มครองและส่งเสริมการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน เมื่อวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้พิจารณาผลแก้ไขปัญหากรณีดังกล่าวจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามข้อเสนอแนะของ กสม.โดยได้รับทราบว่า กรมธนารักษ์ ได้อนุมัติงบสำหรับการจัดทำแผนที่ทางกายภาพที่ดินแปลงสนามยิงปืนทุ่งฟ้าผ่า

สำนักงานธนารักษ์พื้นที่จันทบุรี ได้สำรวจรังวัดจัดทำแผนที่ทางกายภาพเป็นกรณีเร่งด่วนตามที่ กสม. ขอให้ดำเนินการ และได้ชะลอการทำสัญญาเช่าที่ราชพัสดุไว้ก่อน จนกว่าการแก้ไขปัญหาจะแล้วเสร็จ

นอกจากนี้ จ.จันทบุรี ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานจัดทำแผนที่ทางกายภาพในที่ดินแปลงดังกล่าวเป็นการเฉพาะแล้ว

อย่างไรก็ดี กสม.เห็นว่า ขณะนี้การดำเนินการของกรมธนารักษ์ และสำนักงานธนารักษ์พื้นที่จันทบุรี เพื่อแก้ไขปัญหาข้อพิพาทตามข้อร้องเรียนและข้อเสนอแนะของ กสม.ยังไม่เป็นที่ยุติ ที่ดินแปลงสนามยิงปืนทุ่งฟ้าผ่าไม่ได้อยู่ในพื้นที่เป้าหมายการแก้ไขปัญหาแนวเขตที่ดินของรัฐทับซ้อนกับแนวเขตที่ดินของประชาชน (One Map) และมีชาวบ้านที่จะได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก

ประกอบกับคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ได้ให้ความสำคัญกับกรณีพิพาทดังกล่าว ดังนั้น เพื่อเป็นการเร่งรัดการดำเนินการของส่วนราชการ จึงเห็นควรเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้แก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยเร็วต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง