รับตัว "เบนซ์ เดม่อน" เข้าเรือนจำ มีอาการเครียด-แจ้งป่วยซึมเศร้า

อาชญากรรม
16 ก.พ. 66
11:45
2,382
Logo Thai PBS
รับตัว "เบนซ์ เดม่อน" เข้าเรือนจำ มีอาการเครียด-แจ้งป่วยซึมเศร้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมราชทัณฑ์ รับตัว "เบนซ์ เดม่อน" เข้าฝากขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ จากการซักประวัติ แจ้งว่าป่วยซึมเศร้า-มียารักษา พร้อมยืนยันมีจิตแพทย์ตรวจทุกสัปดาห์ ขณะที่เจ้าตัวมีอาการเครียดค่อนข้างมากและกินอาหารได้น้อย

วันนี้ (16 ก.พ.2566) นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงกรณีนายชัยวัฒน์ ขจรบุญถาวร หรือเบนซ์ เดม่อน ถูกนำตัวมาควบคุมที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เมื่อวานนี้ (15 ก.พ.) เนื่องจากศาลอาญาไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ในคดีร่วมกันเป็นผู้จัดให้มีการเล่น หรือทำอุบายล่อช่วยประกาศการโฆษณา หรือชักชวนโดยทางตรงหรือทางอ้อมให้ผู้อื่นเช้าเล่น หรือเข้าพนักในการเล่น ซึ่งมิได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานและร่วมกันฟอกเงิน (เว็บพนันมาเก๊า 888) ว่า ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ซึ่งหลังจากได้รับตัวเบนซ์ เดม่อน ก็เข้าสู่กระบวนการสอบประวัติ และตรวจโรค

จากนั้นก็นำตัวไปยังแดนกักโรคเพื่อจะเข้าสู่กระบวนการคัดกรองโรค COVID-19 คือ ให้กักตัว 5 วัน แยกตัว 5 วัน เหมือนผู้ต้องขังแรกรับรายอื่น หากไม่พบการติดเชื้อก็จะนำตัวไปควบคุมยังแดนควบคุมผู้ต้องขังระหว่างพิจารณาคดี ซึ่งขึ้นอยู่กับทางเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครจะพิจารณา

มีอาการเครียด-กินอาหารได้น้อย

เบื้องต้นพบว่าเบนซ์ เดม่อน มีอาการเครียดค่อนข้างมาก กินอาหารได้น้อย แต่เนื่องจากมีประวัติป่วยเป็นโรคซึมเศร้า จึงให้นักจิตวิทยาไปพูดคุย เพื่อให้เกิดความผ่อนคลาย และให้สามารถปรับตัวอยู่ในเรือนจำได้ ส่วนจะต้องให้ยารักษาหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจนักจิตวิทยา ซึ่งเรือนจำก็มีสถานพยาบาลไว้รองรับการรักษาอยู่แล้ว ยืนยันว่าจะความดูแลเท่าเทียมกับผู้ต้องขังรายอื่น ไม่มีเป็นกรณีพิเศษแต่อย่างใด แต่เนื่องด้วยมีอาการทางจิตเวช จึงต้องได้รับการดูแลบำบัดแตกต่างจากผู้ต้องขังปกติ ตามขั้นตอนของกรมราชทัณฑ์

ขณะที่นายพิสิษฐ์ ชุติพรพงษ์ชัย ทนายความ ของนายเบนซ์ เดม่อน บอกว่า ตั้งแต่เมื่อวานนี้ยังไม่มีโอกาสได้คุย หรือเข้าไปเยี่ยม เพราะติดว่าความคดีอื่น รวมถึงครอบครัวก็ยังไม่มีใครได้พูดคุยหรือเข้าไปเยี่ยม ส่วนวันนี้ก็ยังไม่มีสะดวกที่จะไปเยี่ยม เพราะเข้าใจว่าอาจอยู่ในช่วงการกักตัวซึ่งเป็นมาตรการของเรือนจำ ส่วนผู้ที่ทำเรื่องขอยื่นประกันตัวนายชัยวัฒน์ ทราบว่าเป็นน้องชาย แต่ไม่แน่ใจรายละเอียดว่าเป็นน้องชายคนไหน

ยืนยันดูแลผู้ต้องขังเท่าเทียม

ด้านนายสิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ฝ่ายบริหาร ในฐานะโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า จากกรณีของนายชัยวัฒน์ ศาลอาญาได้อนุญาตฝากขัง ครั้งที่ 1 มีกำหนด 12 วันนั้น โดยเมื่อเย็นวันที่ 15 ก.พ.2566 เวลา 17.45 น. เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ได้รับตัวนายชัยวัฒน์ จากศาลอาญา เข้าสู่กระบวนการแรกรับตามมาตรฐานการปฏิบัติงานของเรือนจำ (SOPs) โดยมีเจ้าหน้าที่งานรูปพรรณ ฝ่ายจำแนกลักษณะผู้ต้องขัง ได้ดำเนินการสอบถามประวัติ พิมพ์มือ ถ่ายรูป ตรวจร่างกายโดยบุคลากรทางการแพทย์ สถานพยาบาลเรือนจำ จากการซักประวัติโรคประจำตัว แจ้งว่า มีประวัติโรคซึมเศร้า และมียารักษาโรคประจำตัว

นายสิทธิ กล่าวว่า เรือนจำพิเศษกรุงเทพ มีจิตแพทย์เข้าตรวจเป็นประจำทุกสัปดาห์ ตลอดจนมีนักจิตวิทยาคลินิกปฏิบัติหน้าที่คอยดูแลด้านสุขภาพจิตของผู้ต้องขังทุกราย โดยกระบวนการต่าง ๆ ของกรมราชทัณฑ์ ปฏิบัติต่อผู้ต้องขังทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน เสมอภาค ภายใต้กรอบของกฎหมายและมาตรฐานการดูแลควบคุมผู้ต้องขังตามหลักสิทธิมนุษยชน

ยังไม่ขอออกหมายจับเพิ่มคดีมาเก๊า 888

ขณะที่ พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รองผู้บัญชาการกองตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (สอท.) เปิดเผยว่า วันนี้ชุดสืบสวนยังคงสืบสวนหาพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องในคดีเพิ่มเติม โดยยังไม่ได้ขอศาลออกหมายจับบุคคลใดเพิ่ม

ด้าน พล.ต.ต.ออมสิน ตรารุ่งเรือง รองผู้บัญชาการตำรวจ สอท. เปิดเผยว่า ขณะนี้ทั้งฝ่ายสอบสวนและฝ่ายสืบสวนร่วมกันทำงานกันอยู่ และจะมีการประชุมร่วมกันอีกครั้งในวันจันทร์ที่ 20 ก.พ.นี้ ที่กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 3 ศูนย์ราชการ อาคารบี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง