ถึงไทยแล้ว 36 คนไทย พร้อมผู้เสียชีวิตเหตุแผ่นดินไหวตุรกี

สังคม
17 ก.พ. 66
07:06
406
Logo Thai PBS
ถึงไทยแล้ว 36 คนไทย พร้อมผู้เสียชีวิตเหตุแผ่นดินไหวตุรกี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
36 คนไทย ผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหว พร้อมร่างผู้เสียชีวิต 1 คน เดินทางถึงประเทศแล้ว ส่วนใหญ่ผู้ประสบภัยมีอาการอ่อนเพลีย ส่งตัวเข้ารักษา-ตรวจสุขภาพที่ รพ.บำราศนราดูร

วันที่ 16 ก.พ.2566 เที่ยวบิน RTAF 230 ของกองทัพอากาศ นำคนไทย 36 คน เป็นชาย 5 คน หญิง 24 คน เด็กชาย 4 คน และเด็กหญิง 3 คน ผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวในรัฐตุรกี พร้อมด้วยร่างผู้เสียชีวิต 1 คน เดินทางมาถึงที่สนามบิน บน.6 ดอนเมือง เมื่อเวลาประมาณ 21.30 น. โดยมีทหาร นักบิน ลูกเรือ และเจ้าหน้าที่พยาบาล ที่ไปปฎิบัติภาระกิจช่วยเหลือคนไทย และนำสิ่งของพระราชทานไปมอบให้ผู้ประสบภัย

พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ และอธิบดีกรมการกงสุล มารอต้อนรับผู้ประสบภัยและเจ้าหน้าที่ โดยได้กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่สามารถปฎิบัติภาระกิจได้สำเร็จ

สำหรับขั้นตอนเมื่อลงจากเครื่อง ผู้โดยสารทั้งหมด 36 คน จะเข้าสู่กระบวนการคัดกรอง สุขภาพเบื้องต้น ตรวจเอกสารการเดินทาง โดยสำนักตรวจคนเข้าเมือง และตรวจสอบสิทธิต่าง ๆ จากกระทรวงแรงงาน ซึ่งทั้งหมดต้องอยู่ที่อาคารกักกัน Quarantine Center กองด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ และกักกันโรค กรมควบคุมโรค โรงพยาบาลบำราศนราดูร เบื้องต้น 1-2 วัน หากผู้ที่เดินทางมาสุขภาพแข็งแรงปกติก็จะให้กลับบ้านได้ โดยกระทรวงคมนาคมได้จัดรถให้บริการรับ-ส่ง ส่วนร่างผู้เสียชีวิต 1 คน สภากาชาดไทยรับดำเนินการส่งกลับไปยัง จ.ชัยภูมิ

สำหรับเที่ยวบิน RTAF 230 เป็นเที่ยวบินพิเศษที่กองทัพอากาศได้รับมอบภารกิจจากรัฐบาลและกระทรวงกลาโหม ในการบินนำส่งสิ่งของพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ไปช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์แก่ประชาชนชาวตุรกีที่ประสบเหตุภัยพิบัติแผ่นดินไหว และรับคนไทยจากตุรกีกลับประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง