กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า แจงกรณีเปลี่ยนธงชาติ-แจกขนมเด็กในโรงเรียน

สังคม
17 ก.พ. 66
11:03
1,075
Logo Thai PBS
กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า แจงกรณีเปลี่ยนธงชาติ-แจกขนมเด็กในโรงเรียน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ชี้แจงกรณีบิดเบือนกิจกรรม "ครูช่วยสอน" ในโรงเรียนตาดีกา อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ยืนยันเจ้าหน้าที่ยึดถือปฏิบัติตามนโยบายรัฐบาล มุ่งเน้นให้ประชาชนในพื้นที่อยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข ภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรมที่เข้มแข็ง

วันนี้ (17 ก.พ.2566) พ.อ.เกียรติศักดิ์ ณีวงษ์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า) เปิดเผยกรณีที่มีเพจข่าวบางสำนักนำเสนอข่าวบิดเบือนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ จ.นราธิวาส ว่า มีการนำพระสงฆ์เข้าไปทำการสอนในโรงเรียนตาดีกา รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทหารพกพาอาวุธเข้าไปในบริเวณโรงเรียนดังกล่าว

กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ขอชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น สืบเนื่องจากชุดสันติสุขที่ 405 ได้รับการประสานจากเจะฆูโรงเรียนตาดีกาฟัรฏอีน หมู่ที่ 3 ต.บาเจาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ว่า ธงชาติของโรงเรียนใช้งานมานานเกิดการฉีกขาดชำรุด และเก่าตามสภาพ จึงขอให้หน่วยฯ เข้าไปช่วยซ่อมแซม และจัดหาให้ใหม่

ต่อมาเมื่อวันที่ 11 ก.พ.2566 ชุดสันติสุขที่ 405 ชุดควบคุมที่ 954 ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ ได้เข้าดำเนินการเปลี่ยนธงชาติ พร้อมเปลี่ยนเชือกสำหรับชักธงเส้นใหม่ ผ่านกิจกรรม "ครูช่วยสอน" รวมทั้งให้ความรู้เกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของธงชาติไทย และมอบอุปกรณ์การศึกษาให้กับนักเรียน

การปฏิบัติดังกล่าวได้มีพระครูสมุห์จิรพนธ์ ธมมจาโร เจ้าอาวาสวัดอุไรรัตนาราม ซึ่งมีความประสงค์ที่จะมอบอุปกรณ์การศึกษา รวมทั้งขนม ของทานเล่นให้กับเด็กนักเรียนในโรงเรียนดังกล่าว ทั้งนี้ไม่ได้ร่วมในกิจกรรมครูช่วยสอนแต่อย่างใด รวมทั้ง พระครูสมุห์จิรพนธ์ฯ ได้ปฏิบัติกิจกรรมในการเข้าไปแจกอุปกรณ์การศึกษา รวมทั้งขนมให้แก่เด็ก ๆ ในโรงเรียนตาดีกาอยู่บ่อยครั้ง ในหลายพื้นที่

ส่วนเรื่องที่กล่าวหาว่า เจ้าหน้าที่ชุดควบคุมที่ 954 พกพาอาวุธเข้าไปในโรงเรียน นั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เพราะเจ้าหน้าที่มีความเข้าใจในหลักการปฏิบัติในการพบปะประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะในโรงเรียนตาดีกา ซึ่งมีเยาวชนศึกษาอยู่เป็นจำนวนมาก รวมทั้งหน่วยมีมาตรการ ในการเก็บอาวุธ ก่อนเข้าไปในสถานที่ต่าง ๆ เพื่อป้องกันภาพที่ไม่เหมาะสม ในระหว่างการปฏิบัติงาน

พ.อ.เกียรติศักดิ์ กล่าวว่า ขอให้ประชาชนโปรดใช้วิจารณญาณในการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร และพิจารณาให้รอบด้านก่อนตัดสินใจ ซึ่ง กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ยึดปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ใช้ชีวิตในสังคม พหุวัฒนธรรมที่มีความหลากหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องของการนับถือศาสนาซึ่งเป็นสิทธิและเสรีภาพของปวงชนชาวไทยตามรัฐธรรมนูญ หากพบเห็นการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ที่ไม่เหมาะสม สามารถแจ้งมายังสายด่วน 1341 หรือสายตรงแม่ทัพภาคที่ 4 หมายเลขโทรศัพท์ 061-173-2999 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง