จับ 2 ผู้ต้องหาวางยา-จับลิงเขาหน่อ เร่งขยายผลขบวนการค้าลิง

สิ่งแวดล้อม
17 ก.พ. 66
11:38
5,899
Logo Thai PBS
จับ 2 ผู้ต้องหาวางยา-จับลิงเขาหน่อ เร่งขยายผลขบวนการค้าลิง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่จับกุม 2 ผู้ต้องหา วางยา-จับลิงเขาหน่อ พบของกลางลิง 9 ตัว ตาย 1 ตัว เจ้าตัวอ้างเป็นเพียงคนรับจ้างจับลิง ไม่รู้จักคนมาส่ง-ตัวการใหญ่ นำไปทดลองทางวิทยาศาสตร์และทำอาหาร เร่งขยายผลหาแหล่งพักลิง

วันนี้ (17 ก.พ.2566) น.ส.วีรยา โอชะกุล ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.12 ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ ว่า เมื่อวานนี้ (16 ก.พ.) เวลา 16.00 น. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเจ้าหน้าที่ สภ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ จับกุมผู้ต้องหาได้ 2 คน คือ นายทวีลักษณ์ และนายพรหมพิรามย์ ลักลอบล่าลิงบริเวณเขาหน่อ ต.บ้านแดน อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่

ในที่เกิดเหตุพบลิงถูกยาสลบยังไม่ฟื้น จำนวน 4 ตัว และลิงที่ฟื้นจากยาสลบแล้วแต่ยังนั่งซึม เดินโซเซอีก 5 ตัว สัตวแพทย์ได้ให้น้ำเกลือทางเส้นเลือด ใต้ผิวหนัง และให้ยาฟื้นสลบ พบว่า มีลิงตาย 1 ตัว อีก 8 ตัว ฟื้นสลบปลอดภัยและปล่อยคืนในพื้นที่เดิม

ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.12 เปิดเผยว่า ผู้ต้องหาเป็นคนนอกพื้นที่ เป็นชาว จ.พิจิตร และ จ.นครสวรรค์ โดยทำเป็นขบวนการ มีคนมารับ มาส่ง ดูต้นทาง เป็นขบวนการเดิม ๆ เพื่อจับลิงไปขาย

เขาไม่รู้ว่าใครมาส่ง แต่บอกว่าถ้าจับลิงได้ให้โทรแจ้ง จะมารับ ไม่ได้บอกปลายทาง แค่รับจ้างมา แต่ลักษณะการล่า การใช้ลูกดอก การใช้อาหาร ยาครบถ้วน มีถุงตาข่ายพร้อมเก็บลิง พฤติการณ์เหมือนที่เคยพบ น่าจะมีออเดอร์เยอะ ถึงอาละวาดได้ขนาดนี้ในทุกพื้นที่ที่มีลิง

ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.12 กล่าวว่า ผู้ต้องหาอ้างว่า ไม่ทราบว่าผู้จ้างเป็นใคร ไม่รู้จักชื่อ เพียงแต่นัดหมายและมีรถกระบะสีขาวมารับจากที่พักใน จ.พิษณุโลก แต่จำทะเบียนรถไม่ได้ โดยจับไปขายเพื่อทดลองทางวิทยาศาสตร์และนำไปเป็นอาหาร

ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.12 กล่าวว่า พฤติการณ์ของกลุ่มขบวนการนี้คล้ายกับการจับลิงในพื้นที่อื่น ๆ ทั้ง จ.พิจิตร จ.นครสวรรค์ เช่น การโปรยอาหารเม็ด จะพยายามเชื่อมโยงหลักฐานจากเคสอื่น ๆ ประกอบ แต่เครือข่ายนี้ค่อนข้างใหญ่และมีบุคคลเกี่ยวข้องจำนวนมาก ยังเชื่อมโยงไปถึงปลายทางไม่ได้ ต้องตรวจข้อมูลโทรศัพท์ผู้ต้องหา

เขามาเป็นขบวนการ มีทีมดูต้นทาง ส่งข่าว มีนายทุนออกค่ารีสอร์ตให้นอน ไม่ใช่ชาวบ้านขโมยไปขายตัวสองตัวแน่นอน ยาสลบก็หาซื้อไม่ง่าย

อย่างไรก็ตาม ตั้งข้อสังเกตว่า ลิงของกลางที่ถูกวางยา เป็นลิงขนาดเล็ก อายุเพียง 1 ปี โดยมีขนาดเล็กกว่าเคสที่เคยพบ และช่วยเหลือก่อนหน้านี้ อาจเพราะลิงขนาดใหญ่หมดแล้ว หรือเป็นออเดอร์ให้จับลิงขนาดเล็ก ซึ่งจะต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมและเร่งหาแหล่งพักลิง โดยพนักงานสอบสวนจะขยายผลขบวนการนี้ต่อไป

ช่วงนี้เป็นช่วงเวลาที่ลิงตั้งท้องและมีความเสี่ยงตายสูงจากการถูกวางยา ขณะนี้ชุดสายตรวจต้องเฝ้าระวังในจุดที่มีลิงอาศัยอยู่จำนวนมาก เพราะส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ชุมชน ไม่ใช่พื้นที่อนุรักษ์ พร้อมขอความร่วมมือชุมชนช่วยสอดส่องดูแล และแจ้งเจ้าหน้าที่หากพบความผิดปกติ หรือบุคคลเข้ามาจับลิง

ทั้งนี้ ผู้ต้องหาจะมีความผิดตามระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ว่าด้วยการดำเนินการแก่สัตว์ป่า ซากสัตว์ป่า หรือผลิตภัณฑ์จากซากสัตว์ป่า และค่าใช่จ่ายในการดูแลสัตว์ป่า พ.ศ.2565 ข้อ 9, ข้อ 11 การดำเนินคดีขณะนี้อยู่ในขั้นพนักงานสอบสวนสอบปากคำผู้ต้องหายังไม่แล้วเสร็จ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง