สำรวจตลาดค้าผักผลไม้ พบนำเข้าจากจีนจำนวนมาก

เศรษฐกิจ
18 ก.พ. 66
19:02
8,373
Logo Thai PBS
สำรวจตลาดค้าผักผลไม้ พบนำเข้าจากจีนจำนวนมาก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำรวจตลาดล้านเมือง จ.เชียงราย พบ ผู้ประกอบการหลายร้านนำพืชผักผลไม้ที่นำเข้าจากประเทศจีน โดยผ่านด่านเชียงของมาวางจำหน่ายจำนวนหลายร้าน

แม้ที่ผ่านมาจะยังอยู่ในช่วงของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด- 19 แต่การค้าชายแดนด้าน อ.เชียงของ จ.เชียงราย กลับมีการขยายตัวและเติบโตแบบก้าวกระโดด ส่วนหนึ่งมาจากตลาดการนำเข้าและส่งออกผลไม้ ในการสำรวจตลาดค้าปลีกและค้าส่งพบผักผลไม้จีนถูกนำมาขายจำนวนมากแต่ผู้ค้ายันไม่กระทบต่อพืชผักผลไม้ไทย

รถบรรทุกขนส่งสินค้าผ่านเข้าออกชายแดน โดยผ่านด่านเชียงของ บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 4 เชื่อมระหว่าง อ.เชียงของ จ.เชียงราย กับเมืองห้วยทราย แแขวงบ่อแก้ว ประเทศลาวกันอย่างคึกคัก

สินค้าที่ส่งออกส่วนใหญ่ยังคงเป็นผลไม้สด น้ำมันเชื้อเพลิง เครื่องอุปโภคและวัสดุก่อสร้าง เช่นเดียวกับสินค้านำเข้า ผลไม้สดยังเป็นสินค้าอันดับ 1 ตามมาด้วยผักสด ส่งผลให้ในปี 2565 มีมูลค่าการค้าสูงถึง 53,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าทุกปี

ขณะจากการลงพื้นที่สำรวจตลาดล้านเมือง ต.สันทราย อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย ซึ่งเป็นตลาดค้าปลีกและค้าส่งพืชผักผลไม้ที่ใหญ่อีกแห่งของ จ.เชียงราย และของภาคเหนือ พบว่า มีผู้ประกอบการหลายร้านได้มีการนำพืชผักผลไม้ที่นำเข้าจากประเทศจีน โดยผ่านด่านเชียงของมาวางจำหน่ายจำนวนหลายร้าน

นายนิรุจน์ ธรรมโต ผู้ค้าผักที่นำเข้าจากจีน ในอดีตพืชผักผลไม้จะมีการขนส่งไปยังตลาดในภาคกลางก่อนจะนำย้อนกลับมาขายที่ จ.เชียงราย แต่ปัจจุบันมีสินค้าจากตู้คอนเทนเนอร์ส่งตรงมายังตลาด

สำหรับจังหวัดเชียงรายมีด่านสำหรับทำการค้าชายแดนจำนวน 3 ด่านเชียงของ ด่านเชียงแสน และด่านแม่สาย ซึ่งปี 2565 ที่ผ่านมามูลค่าการค้ารวมถือว่าพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ มีมูลค่าการค้ารวมทั้ง 3 ด่านมากกว่า 90,000 ล้านบาท

นอกจากสินค้าประเภทพืชผักผลไม้ที่พุ่งสูง สินค้าประเภทน้ำมันเชื้อเพลิงและวัสดุก่อสร้าง ก็ส่งออกได้มากเช่นเดียวเพราะการขยายตัวสร้างเมืองใหม่ของกลุ่มทุนจีนในลาว และเมียนมาตรงข้าม จ.เชียงราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง