"ชัยวุฒิ" ชงนโยบาย พปชร. รื้อกฎหมายล้าสมัย เปลี่ยนส่วยเป็นภาษี

การเมือง
19 ก.พ. 66
15:28
228
Logo Thai PBS
"ชัยวุฒิ" ชงนโยบาย พปชร. รื้อกฎหมายล้าสมัย เปลี่ยนส่วยเป็นภาษี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัยวุฒิ" ดันแก้ทุนจีนสีเทาเป็นนโยบายพรรคพลังประชารัฐ รื้อกฎหมายล้าสมัย เปลี่ยนส่วยเป็นภาษี อุดช่องโหว่ทุนจีนหากิน ทุจริตคอร์รัปชัน

วันนี้ (19 ก.พ.2565) นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวถึงการอภิปรายปัญหาทุนจีนสีเทาในสภาที่ผ่านมา โดยมองว่า พรรคฝ่ายค้านพยายามโจมตีเรื่องนี้ ในช่วงที่มีการปราบปรามอย่างจริงจัง โดยเฉพาะกลุ่มทุนจีนสีเทาที่ถูกเปิดโปงต้องหนีไปต่างประเทศ รวมถึงที่จับกุมได้อีกหลายกลุ่ม ซึ่งทั้งหมดเป็นเรื่องสําคัญที่รัฐบาลปราบปรามอย่างจริงเอาจัง หลังได้ข้อมูลมา โดยไม่ได้มีการนิ่งเฉยละเลยแต่อย่างใด

นายชัยวุฒิ ยืนยันว่า รัฐบาลจะดําเนินการเรื่องนี้ให้ถึงที่สุด เพื่อแก้ปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน อย่างไรก็ดีปัญหาเรื่องทุนสีเทาเป็นปัญหาที่มีมานานแล้วหลายสิบปี เป็นปัญหาที่รู้กันอยู่ว่าธุรกิจที่ผิดกฎหมายในเมืองไทยมีเยอะ แล้วทุกคนก็วิ่งเข้าหาผู้มีอํานาจเพื่อจ่ายส่วย หรือว่าหาคนมาดูแลคุ้มครอง ซึ่งรัฐบาลไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยรัฐบาลพยายามแก้ปัญหานี้อยู่

ทั้งนี้ ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ เห็นตรงกันว่า เรื่องนี้นอกจากแก้ด้วยการให้เจ้าหน้าที่ลงไปเอาจริงเอาจังในการปราบปรามแล้ว บางเรื่องอาจต้องมีการปรับแก้กฎหมาย เพื่อเปลี่ยนส่วยเป็นภาษี เพราะต้องยอมรับว่า บางสิ่งบางอย่างในต่างประเทศเขาถูกกฎหมาย เช่น เรื่องธุรกิจบริการ ผับบาร์ ที่เปิดตอนกลางคืน ประเทศอื่นเปิดหลังเที่ยงคืนได้ ขายเหล้าหลังเที่ยงคืนได้ เป็นเมืองไทยทําไม่ได้เพราะผิดกฎหมาย ทําให้ชาวต่างชาติที่มาลงทุน มาท่องเที่ยวในเมืองไทย หรือชาวต่างชาติที่ต้องการดื่มหลังเที่ยงคืน จะต้องจ่ายส่วย เพื่อจะได้เปิดบริการกันได้ จึงเกิดทุนสีเทา เกิดธุรกิจผิดกฎหมายขึ้นมา

เรื่องนี้เป็นตัวอย่างว่า เราควรต้องทบทวน ปรับแก้กฎหมายเพื่ออะไร ที่เราคิดว่ารับได้ อะไรคิดว่าเป็นเรื่องสากล ถ้าสังคมรับได้เราแก้กฎหมายเปลี่ยนส่วยเป็นภาษี ทําให้ถูกต้องจะได้ไม่มีการทุจริตคอร์รัปชัน

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้จะมีการเสนอเป็นนโยบายของพรรคพลังประชารัฐ แก้กฎหมายที่ล้าสมัย ที่ขัดกับวิถีชีวิตของประชาชน เปลี่ยนส่วยเป็นภาษี ซึ่งจะทำให้ได้เงินเข้ามาพัฒนาประเทศ เบื้องต้นได้มีการเสนอในที่ประชุมแล้วมีหลายเรื่องที่ต้องแก้ไขกฎหมาย ส่วนเรื่องอะไรที่มันทําไม่ได้จริง ๆ เรื่องยาเสพติด เรื่องการค้ามนุษย์ ต้องเอาจริงเอาจัง อาจต้องแก้ไขกฎหมายให้มีโทษที่หนักขึ้น ให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ละเว้น เป็นนโยบายหลักของพรรคพลังประชารัฐ เปลี่ยนส่วยเป็นภาษี แก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นให้ได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โปรดเกล้าฯ พ.ร.ฎ.ปิดประชุมรัฐสภาฯ ครั้งที่ 2 ตั้งแต่ 1 มี.ค.นี้

"อนุชา" ยื่นหนังสือ ลาออก ส.ส.มีผลวันนี้

"อุ๊งอิ๊ง" ขนเพื่อไทยลุยอุบลฯ มั่นใจแลนด์สไลด์ยกจังหวัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง