แจ้งจับ 27 เรือประมงลอบจับสัตว์น้ำอุทยานตะรุเตา

สิ่งแวดล้อม
20 ก.พ. 66
17:02
700
Logo Thai PBS
แจ้งจับ 27 เรือประมงลอบจับสัตว์น้ำอุทยานตะรุเตา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานฯ เอาจริงแจ้งจับเรือประมง 27 ลำแอบลักลอบล่าสัตว์น้ำในเขตอุทยานแห่งชาติตะรุเตา ความผิดตามพ.ร.บ.อุทยานฯ รวม 5 ข้อหา โทษปรับสูงสุดจำคุกไม่เกิน 5 ปีปรับไม่เกิน 500,000 บาท

วันนี้ (20 ก.พ.2566) นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา ผอ.สำนักป้องกันปราบปรามและควบคุมไฟป่า พร้อมด้วยนายชาญวิทย์ กันยา ผอ.กองนิติการ นายพนัชกร โพธิบัณฑิต ผอ.สวนยุทธการด้านป้องกันและปราบปราม และชุดพญาเสือ เข้าพบพนักงานสอบสวน สน.บางเขน แจ้งความดำเนินคดีเรือประมงพาณิชย์ 27 ลำที่ลักลอบเข้ามาทำประมงในเขตอุทยานแห่งชาติตะรุเตา จ.สตูล 

การแจ้งความครั้งนี้ หลังเมื่อเดือนม.ค.ชาวบ้านร้องเรียนต่อพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.ในฐานะประธานกรรมการตรวจสอบข้อมูลและข้อเท็จจริงกรณีปัญหาข้อพิพาทในที่ดินที่เกี่ยวข้องกับชุมชนชาวเล เกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล พบเรือประมงขนาดใหญ่ลากอวนทำการประมงอยู่ในทะเลใกล้เกาะหลีเป๊ะ

จึงเริ่มมีการตรวจสอบโดยกรมประมง และกรมอุทยานฯ ผ่านระบบติดตามเรือประมง (VMS) จนพบในช่วง ธ.ค.2565 -ม.ค.ที่ผ่านมา มีเรือประมงพาณิชย์ 27 ลำ รุกล้ำเข้าในทำประมงในเขตอุทยานฯ ตะรุเตา

โดยพบว่าเรือประมงทั้ง 27 ลำ มีขนาดระหว่าง 40-113 ตันกรอส มีความผิดเกี่ยวกับการเข้าไปล่าสัตว์ (จับสัตว์น้ำ)ในเขตพื้นที่อุทยาน ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ ความหลากหลายทางชีวภาพ และทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562  

สำหรับความผิดของเรือทั้ง 27 ลำเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 จำนวน 5 ข้อหา ได้แก่ 1.ฐานร่วมกันกระทำการอื่นใด อันส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ ความหลากหลายทางชีวภาพและทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

2.ฐานร่วมกันล่อหรือนำสัตว์ป่าอกไปหรือกระทำให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ป่าด้วยโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ 3. ฐานร่วมกันเข้าไปดำเนินกิจการใดๆ เพื่อหาผลประโยชน์ในเขตอุทยานแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

4. ฐานร่วมกันนำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์หรือจับสัตว์ หรืออาวุธใดๆ เข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ และ 5. ฐานบุคคล ซึ่งเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ซึ่งได้สั่งให้ปฏิบัติตามระเบียบที่อธิบดีกำหนด มีอัตราโทษสูงสุด จำคุกไม่เกิน 5 ปีปรับไม่เกิน 500,000 บาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง