ร้องเพจปลอมอ้างชื่อ "หงส์ทองออนไลน์" สูญเงิน 4 ล้านบาท

อาชญากรรม
21 ก.พ. 66
11:18
754
Logo Thai PBS
ร้องเพจปลอมอ้างชื่อ "หงส์ทองออนไลน์" สูญเงิน 4 ล้านบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้เสียหายประมาณ 20 คน นำหลักฐานเข้าแจ้งความตำรวจกองปราบ หลังถูกเพจปลอมอ้างชื่อ หงส์ทองออนไลน์ โอนเงิน หลังซื้อลอตเตอรี่ผ่านออนไลน์ มูลค่าความเสียหายรวม 4 ล้านบาท

วันนี้ (21 ก.พ.2566) ผู้เสียหายประมาณ 20 คนนำหลักฐาน เข้าแจ้งความ กับพนักงานสอบสวน ที่กองบังคับการปราบปราม หลังซื้อลอตเตอรี่ออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ ปลอม โดยอ้างชื่อเว็บไซต์ หงษ์ทอง.com และถูกหลอกให้โอนเงิน ผู้เสียหายบางคนซื้อเลขและถูกรางวัล แต่ไม่สามารถขึ้นเงินได้

หนึ่งในผู้เสียหายเปิดเผยว่า ได้เข้าเพจเฟซบุ๊ก อ้างชื่อว่าเป็น เว็บไซต์ของหงส์ทองลอตเตอรี่ออนไลน์ จากนั้นได้กดเข้าไปซื้อลอตเตอรี่ จำนวน 5 ใบ และถูกรางวัลเลขท้าย 2 ตัว แต่เมื่อติดต่อไปที่เว็บไซต์จริงที่ถูกแอบอ้าง ได้ตรวจสอบแล้ว พบว่าเป็นเพจปลอม จึงรวบรวมผู้เสียหาย เข้าแจ้งความ และดำเนินคดีกับ เพจปลอม และบัญชีธนาคารที่ผู้เสียหายถูกหลอกให้โอนเงิน 2 ข้อหา คือฉ้อโกงประชาชน และนำเข้าข้อมูล เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ

น.ส.ฐิตาภา ธนทรัพย์ปรีชาญ์ ผู้บริหาร หงส์ทอง.com เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบ พบเพจปลอมแอบอ้างแพลตฟอร์มของตัวเอง ไปหลอกลูกค้าให้ซื้อลอตเตอรี่ออนไลน์ประมาณ 20 คน ที่เข้าแจ้งความ พบมูลค่าความเสียหายกว่า 4 ล้านบาท และพบหลักฐานการโอนเงิน เชื่อว่าเป็นบัญชีม้ากว่า 70 บัญชี จึงให้ผู้เสียหาย มอบให้ตำรวจตรวจสอบ

ขณะเดียวกัน ทางเพจหงส์ทอง.com ได้นำหลักฐาน มอบให้ตำรวจตรวจสอบ ในฐานะผู้เสียหายเพื่อพิจารณาดำเนินคดี เกี่ยวกับละเมิดเครื่องหมายการค้า อีกหนึ่งคดี และจากการได้รับเรื่องร้องเรียน พบว่ามีลูกค้า ถูกหลอกซื้อลอตเตอรี่ ผ่านเพจที่อ้างชื่อแพลตฟอร์มตัวเอง ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา กว่า 1,000 คน

เบื้องต้นพนักงานสอบสวน แนะนำให้ผู้เสียหาย รวบรวมหลักฐาน ดำเนินคดีผ่านช่องทางออนไลน์ของศูนย์รับแจ้งความ กองปราบปราม เนื่องจากมีผู้เสียหายจำนวนมาก และลดระยะเวลา และความซับซ้อนในการดำเนินการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง