ระดับน้ำในแม่น้ำ-ทะเลสาบอิตาลีลดต่ำเป็นประวัติการณ์

ต่างประเทศ
22 ก.พ. 66
07:27
460
Logo Thai PBS
ระดับน้ำในแม่น้ำ-ทะเลสาบอิตาลีลดต่ำเป็นประวัติการณ์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อิตาลีระดับน้ำในแหล่งน้ำต่าง ๆ ลดต่ำลงเป็นประวัติการณ์ แม่น้ำและลำคลองหลายสายเริ่มตื้นเขิน บางจุดสามารถเดินข้ามไปถึงเกาะกลางทะเลสาบได้ ผู้เชี่ยวชาญหวั่นอิตาลีอาจต้องเผชิญภัยแล้งอีกครั้ง

วันนี้ (22 ก.พ.2566) ภาพถ่ายจากดาวเทียมเผยภาพเปรียบเทียบในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วกับปีนี้ พบว่า ระดับน้ำในทะเลสาบการ์ดา ทางตอนเหนือของอิตาลีลดต่ำลงเป็นประวัติการณ์ ทำให้น้ำตื้นเขินอย่างเห็นได้ชัด จนปรากฏเส้นทางที่สามารถเดินเท้าไปที่เกาะซาน เบียจิโอ ในทะเลสาบได้

 

ขณะที่ภาพจากโดรนเผยให้เห็นภาพเส้นทางดังกล่าว ที่มีคนเดินข้ามไปที่เกาะ โดยชาวเมืองคนหนึ่งระบุว่า อาศัยอยู่ที่นี่มา 18 ปี และไม่เคยเห็นน้ำในทะเลสาบแห้งเท่านี้มาก่อน และเป็นครั้งแรกที่ามารถเดินข้ามมายังเกาะได้ เพราะปกติต้องนั่งเรือออกมา

ขณะที่ลำคลองต่าง ๆ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของเมืองเวนิส เริ่มแห้งขอดเช่นกัน หลังจากเผชิญปรากฏการณ์ในช่วงน้ำลงที่ไม่ปกติ ส่งผลให้ระดับน้ำลดลงเป็นประวัติการณ์ จนทำให้เรือหลายลำต้องจอดนิ่ง หรือต้องเปลี่ยนเส้นทางเพื่อหลีกเลี่ยงน้ำตื้น โดยเมื่อวานนี้ (21 ก.พ.) ระดับน้ำต่ำสุดที่วัดได้ น้อยกว่าค่าเฉลี่ยถึง 60 เซนติเมตร

 

หน่วยงานในท้องถิ่น ระบุว่า ระดับน้ำที่ลดต่ำลง เป็นเพราะสภาพอากาศที่แห้งและการเปลี่ยนแปลงของกระแสน้ำขึ้นและลง

ขณะที่นักวิทยาศาสตร์และกลุ่มนักสิ่งแวดล้อมออกมาแสดงความกังวลว่า อิตาลีอาจต้องเผชิญกับภัยแล้งอีกครั้ง หลังจากสภาพอากาศแห้งแล้งในช่วงฤดูหนาวตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้แหล่งน้ำในประเทศแห้งเหือด โดยเฉพาะแม่น้ำและทะเลสาบทางตอนเหนือของประเทศ

เช่นเดียวกับ แม่น้ำโป แม่น้ำที่ยาวที่สุดของอิตาลี มีระดับน้ำน้อยกว่าปกติถึงร้อยละ 61 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี ขณะที่เทือกเขาแอลป์มีหิมะตกน้อยลงมากกว่าครึ่งหนึ่งจากปกติด้วย

เมื่อเดือน ก.ค. 2565 อิตาลีประกาศภาวะฉุกเฉินสำหรับพื้นที่รอบ ๆ แม่น้ำโป ซึ่งคิดเป็นประมาณ 1 ใน 3 ของพื้นที่ทางการเกษตรทั้งหมดของประเทศ หลังจากประสบภัยแล้งที่รุนแรงที่สุดในรอบ 70 ปี

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง