เรียกสอบ 8 ผู้เกี่ยวข้อง หาเหตุเรือไฟฟ้าไฟไหม้ - กู้เรือที่จมวันนี้

อาชญากรรม
23 ก.พ. 66
07:05
711
Logo Thai PBS
เรียกสอบ 8 ผู้เกี่ยวข้อง หาเหตุเรือไฟฟ้าไฟไหม้ - กู้เรือที่จมวันนี้
"กรมเจ้าท่า" แจงความคืบหน้ากรณีเรือไฟฟ้าไฟไหม้ บริเวณพระประแดง จ.สมุทรปราการ ระบุสอบปากคำผู้เกี่ยวข้อง 8 คน ยังไม่สรุปสาเหตุเกิดเพลิงไหม้ เตรียมกู้เรือที่จมให้แล้วเสร็จวันนี้ 23 ก.พ.นี้ และให้ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวะกรรมไฟฟ้าฯ ร่วมตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 22 ก.พ.2566 นายปรีชา เพชรเลิศ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาชลบุรี รักษาราชการผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 6 ในฐานะประธานคณะทำงานสอบสวนอุบัติเหตุของสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 6 และนายฉัตรชัย เวชสาร ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสมุทรปราการ พร้อมด้วยเจ้าพนักงานตรวจเรือ สำนักมาตรฐานเรือ ร่วมกับตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ภาค.1 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสถานที่เกิดเหตุเพื่อรวบรวมข้อมูล และสอบสวนหาสาเหตุกรณีเรือระเบิดและไฟไหม้ บริเวณหน้าบริษัทปิยะศิริวานิช จำกัด จ.สมุทรปราการ

 

คณะทำงานสอบสวนฯ ได้สอบปากคำผู้เกี่ยวข้อง จำนวน 8 คน ซึ่งสรุปเหตุการณ์และสาเหตุในเบื้องต้น ว่า วันที่ 21 ก.พ.2566 เวลาประมาณ 07.00 น. เกิดเหตุเพลิงไหม้เรือไฟฟ้า เรือชื่อ MINE SMART FERRY 29 ริมแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณหน้าบริษัท ปิยะศิริวานิช จำกัด จ.สมุทรปราการ ลุกลามไปติดเรือ MINE SMART FERRY 27 และเรือ MINE SMART FERRY 28 ที่จอดเทียบอยู่ด้านใน บริเวณโป๊ะเทียบเรือที่เป็นสถานีชาร์จไฟฟ้าของบริษัทเรือ EA โดยเรือที่ได้รับความเสียหายทั้ง 3 ลำ ยังไม่ได้จดทะเบียนเรือกับกรมเจ้าท่า อยู่ระหว่างรอการส่งมอบ

 

และได้ทำการบันทึกถ้อยคำผู้พบเหตุการณ์คนแรก นายอัครพล (โก๊ะ) ให้ถ้อยคำว่า ขณะเกิดเหตุเรือจอดเทียบอยู่ 5 ลำ ลำที่เป็นต้นเพลิงคือลำ MINE SMART FERRY 29 ซึ่งจอดอยู่ตรงกลาง เห็นควันลอยขึ้นจากเรือลำดังกล่าว จึงรีบเข้าไปใช้ถังดับเพลิงเพื่อดับไฟ และวิ่งไปตัดไฟที่เบรคเกอร์ใหญ่ และนำเรือที่จอดเทียบอยู่ด้านนอกอีก 2 ลำออกจากโป๊ะเทียบเรือไปก่อนเพื่อป้องกันไฟลุกลาม แต่ไฟลุกลามรวดเร็วและไหม้เรือที่จอดอยู่ข้างเคียงด้านใน อีก 2 ลำ

 

ขณะที่ บริษัทฯ ได้ชี้แจงว่าขณะเกิดเหตุไม่มีการใช้ไฟจากแบตเตอรี่ในเรือ มีเพียงการต่อไฟจากฝั่ง (Shore power) เข้าไปในเรือเพื่อใช้เป็นไฟส่องสว่างในการเข้าไปดำเนินการต่างๆ ซึ่งก่อนเกิดเหตุเมื่อวันที่ 24 ม.ค. 2566 บริษัทฯ ได้นำเรือ MINE SMART FERRY 27, 28, 29, 30, 31 ซึ่งเป็นเรือที่ได้รับมาใหม่ ไปทดลองเดินเรือโดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง เมื่อทดสอบเรียบร้อยแล้ว ได้นำเรือมาจอด และต่อสายไฟจากฝั่ง (Shore power) มาเพื่อใช้ส่องสว่างในเรือ

นอกจากนี้ บริษัทฯ แจ้งว่า ลำที่เป็นต้นเพลิงมีพลังงานในแบตเตอรี่เกือบเต็ม ส่วนลำอื่นมีพลังงานอยู่ไม่มาก และช่วงที่เกิดเหตุ ไม่มีกิจกรรมใด ๆ บนเรือ แต่ก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่ 20 ก.พ.2566 ทีมช่างเทคนิคลงไปดำเนินการเซ็ตระบบซอฟแวร์ของเรือ และมีการเปิดใช้เครื่องปรับอากาศบนเรือ ช่วงเวลา 14.00 - 18.00 น.

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลการสอบสวนเบื้องต้นยังไม่สามารถสันนิษฐานสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ได้ รวมถึงเรือลำต้นเพลิงยังจมทั้งลำไม่สามารถตรวจสอบได้ เนื่องจากเรือที่เกิดเหตุเป็นเรือที่ขับเคลื่อนและควบคุมด้วยระบบไฟฟ้าทั้งหมด

 

ดังนั้น เพื่อให้ได้ข้อมูลและสาเหตุที่แท้จริง กรมเจ้าท่าจะเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวะกรรมไฟฟ้าอิเล็กทรอนิคและยานยนต์ร่วมตรวจสอบด้วย พร้อมนี้บริษัทฯ จะดำเนินการกู้เรือที่จมให้แล้วเสร็จภายในวันนี้ (23 ก.พ.)

คณะทำงานสอบสวนสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 6 จะร่วมกับตำรวจพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบและรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อให้ทราบสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ และหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุในลักษณะเดียวกันซ้ำอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง