ทบ.ลงทัณฑ์ “ขัง-งดบำเหน็จ” ทหารยิงปืน-ทะเลาะในค่ายทหาร

อาชญากรรม
23 ก.พ. 66
17:03
1,063
Logo Thai PBS
ทบ.ลงทัณฑ์ “ขัง-งดบำเหน็จ” ทหารยิงปืน-ทะเลาะในค่ายทหาร
ทบ.ลงทัณฑ์ “ขัง-งดบำเหน็จ” ทหารทำผิดวินัย เหตุยิงปืน-ทะเลาะในค่ายทหารย่านแจ้งวัฒนะ กทม.หลังผลสอบสวนระบุมีความผิดจริง ด้าน ผบ.ทบ.ระบุเป็นเรื่องส่วนบุคคล แต่เอาผิดไม่ละเว้น

วันนี้ (23 ก.พ.2566) พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงกรณีทหารในค่ายย่านแจ้งวัฒนะ ถือปืนยาวยิง 2 นัด พร้อมตะโกนด่าทอท้าทายกันว่า เรื่องนี้ต้องสอบสวนอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าได้รับรายงานเหตุการณ์เป็นอย่างไร ผบ.ทบ. กล่าวว่า ยังไม่ทราบ ต้องดูผลการสอบสวน ว่าเกิดจากใครทำและสาเหตุมาจากอะไร ทุกอย่างต้องรอผลการสอบสวน เพราะไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ ผู้บังคับบัญชาก็ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ ดังนั้นผู้บังคับบัญชาจึงไม่สามารถตัดสินใจได้ แต่ถ้าผิดทั้งคู่ก็ต้องลง โทษทั้งคู่ ส่วนใครจะโดนหนักกว่าหรือเบากว่าก็ต้องดูว่าใครเป็นคนเริ่มต้นให้เกิดเหตุ

เมื่อถามว่าคลิปที่ปรากฏจะส่งผลต่อภาพลักษณ์ของทหารหรือไม่ ผบ.ทบ. กล่าวว่า ไม่ใช่ภาพลักษณ์ของทหาร แต่เป็นเรื่องของบุคคลแต่เป็นเรื่องของบุคคลไม่กี่คน คือคนไม่กี่คนอยู่ในค่ายทหารแล้ว ซึ่งทุกที่มีกฎระเบียบอยู่แล้วเมื่อทำผิดก็ต้องว่าตามผิด ผู้บังคับบัญชาก็ต้องรับผิดชอบด้วย

เมื่อถามว่าเป็นห่วงเรื่องการใช้อาวุธปืนของกำลังพลหรือไม่ ทั้งที่มีการย้ำมาตลอด ผบ.ทบ. กล่าวว่า ปัญหาอาวุธปืนก็อีกเรื่องหนึ่ง ถึงแม้ว่าปืนจะถูกกฎหมายก็ไม่สามารถนำมาใช้เหมือนต่างประเทศได้ หากปืนผิดกฎหมายก็ยิ่งหนักกว่าเดิมอีก ก็ต้องได้รับโทษหนักขึ้นไปอีก

เมื่อถามย้ำว่ายุคนี้ถ้าผิดก็ไม่เอาไว้ ใช่หรือไม่ ผบ.ทบ. กล่าวว่า ถ้าผิดก็ไม่เอาไว้ ว่ากันตามกฎระเบียบ ใครผิดก็ว่าไปตามนั้น

ทบ.ลงทัณฑ์ “ขัง-งดบำเหน็จ” ทหารทำผิดวินัย 

ต่อมากองทัพบก ส่งเอกสารชี้แจงระบุว่า ตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นในเขตบ้านพักของหน่วยทหารสองหน่วยในพื้นที่เขตแจ้งวัฒนะ กทม. เกิดจากการโต้เถียงกันด้วยอารมณ์ของนายทหารชั้นประทวนที่อาศัยอยู่ในบ้านพัก ซึ่งมีรั้วติดกัน 

มูลเหตุเกิดจากการเปิดเครื่องขยายเสียงดังรบกวนบริเวณที่พักอาศัยในยามวิกาล หลังการโต้เถียงนำมาซึ่งการใช้ปืนยิงข่มขู่ ลักษณะระบายอารมณ์ ไม่ได้มุ่งทำร้ายกัน

หลังเกิดเหตุหน่วยต้นสังกัดได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กำลังพลยอมรับว่าได้ทะเลาะวิวาท และใช้อาวุธปืนส่วนตัวยิงข่มขู่กันทั้งสองฝ่าย

คณะกรรมการสอบสวนพิจารณาลงทัณฑ์ในฐานความผิดวินัยทหาร ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งผู้บังคับบัญชาและฐานประพฤติไม่สมควร เสพของมึนเมาจนเสียกิริยา และยิงปืนในสถานที่ราชการ

โดยนายทหารชั้นประทวน 4 นายของหน่วยแรก พิจารณาโทษ “จำขัง” ตามฐานความผิด มีกำหนด 30-45 วันงดบำเหน็จประจำปี ส่วนนายทหารเวรของหน่วย และผู้บังคับบัญชา 2 ระดับ ให้ “กักบริเวณ” ภายในหน่วยทหาร 10-30 วัน และให้เข้ารับการฝึกดำรงวินัย

สำหรับหน่วยที่สอง พิจารณาลงทัณฑ์นายทหารชั้นประทวน 1 นาย ที่เป็นคู่กรณี ตามความผิดวินัยเช่นเดียวกัน โดย “ขัง” 30 วัน งดบำเหน็จประจำปี นอกจากนี้ได้เข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจในกรณีการใช้อาวุธปืนในที่สาธารณะของกำลังพลทั้งสองหน่วยเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง